Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Grab làm rõ việc thu "phụ phí nắng nóng"

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi Công ty TNHH Grab đề nghị phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến việc thu thêm các loại phí, phụ phí.

Theo đó, vừa qua, Grab đã công bố kể từ 6/7/2022, tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác (như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế,…), Grab sẽ thu thêm “phụ phí nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến xe Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng/đơn hàng. Đồng thời, phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.

Trước những thông tin này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Đồng thời, đề nghị Grab cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe,…)

Với công văn này, Grab sẽ cần đưa ra câu trả lời cho Bộ Công Thương trước ngày 18/7/2022.

Thy Thảo