Cục Hải quan Quảng Nam: Dấu ấn 20 năm nỗ lực và trưởng thành

Được thành lập từ ngày 4/7/2002, trải qua 20 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, đến nay Cục Hải quan Quảng Nam đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Trước bối cảnh hội nhập của đất nước, ngành Hải quan đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hoá, Hải quan Quảng Nam chú trọng xây dựng lực lượng vững mạnh, chuyên nghiệp, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp.
Cục Hải quan Quảng Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng
Cục Hải quan Quảng Nam.

Trên chặng đường 20 năm, được sự quan tâm của Tổng cục Hải quan, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Nam và sự phối hợp chặt chẽ giữa các Chi cục Hải quan với các Phòng, ban, cửa khẩu và sự nỗ lực vượt khó của các công chức công tác tại Chi cục đã từng bước xây dựng và phát triển vững chắc, tạo niềm tin cho các cấp lãnh đạo và các doanh nghiệp.

Chắc chắn sẽ không thể kể hết khó khăn, thách thức từ những ngày đầu Cục Hải quan Quảng Nam được thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, cán bộ công chức hạn chế, địa bàn hoạt động rộng. Thế nhưng dù khó khăn là vậy, lãnh đạo và công chức thừa hành vẫn luôn gắn bó, chia sẻ và gần gũi động viên nhau cố gắng vượt qua.

20 năm qua, Cục Hải quan Quảng Nam đã làm thủ tục thông quan nhanh chóng cho lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu với giá trị hơn 27,2 tỷ USD; đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 52.000 tỷ đồng, với mức tăng bình quân hàng năm là 31,94%, bình quân số thu trên mỗi cán bộ công chức hơn 37 tỷ đồng/năm. Chỉ tính riêng năm 2022, toàn Cục đã giải quyết thủ tục hải quan cho khoảng 530 doanh nghiệp, thực hiện thông quan hàng hóa cho 129.170 tờ khai, trong đó tờ khai xuất khẩu là 46.485 tờ, tờ khai nhập khẩu là 82.685 tờ.

Cũng trong năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 3.134 hồ sơ tăng 16,94% so với cùng kỳ năm 2021 trên Hệ thống DVCTT 36a tại cấp Cục và Chi cục, qua đó, đem lại sự hài lòng và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Theo thống kê, năm 2002 chỉ có khoảng 20 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, nhưng đến nay con số này đã lên đến 600 doanh nghiệp, tăng bình quân hàng năm 18,6%.

Về kim ngạch xuất nhập khẩu cũng liên tục tăng. Tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu năm 2022 đạt hơn 4.570 triệu USD, tăng 34,38% so với cùng kỳ (trong đó kim ngạch xuất khẩu hơn 1.846 triệu USD, tăng 28,45% và kim ngạch nhập khẩu hơn 2.724 triệu USD, tăng  38,72% so với cùng kỳ).

Công tác thu thuế xuất nhập khẩu cũng đạt kết quả rất tốt, tốc độ tăng trưởng bình quân 20 năm đạt trên 30%. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh covid-19, do khủng hoảng, suy thoái kinh tế, nhưng đơn vị luôn đảm bảo thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Kết quả thu ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước với sự tăng trưởng vượt bậc. Tính riêng năm 2022, đơn vị đã thu nộp ngân sách nhà nước đạt 6.770,76 tỷ đồng, đạt 144,06% so với chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được giao (4.700 tỷ đồng), đạt 104,17% so với chỉ tiêu phấn đấu (6.500 tỷ  đồng).

Cục Hải quan Quảng Nam
Hải quan Quảng Nam chú trọng xây dựng lực lượng vững mạnh, chuyên nghiệp

Công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại cũng được Cục Hải quan Quảng Nam chú trọng triển khai, góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia và trật tự an toàn - xã hội. Tính riêng trong năm 2022, Cục đã phát hiện và xử lý 150 vụ vi phạm; xử phạt gần 2,14 tỷ đồng.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Cục Hải quan Quảng Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác xây dựng lực lượng, tập thể có kỷ cương, kỷ luật, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Cục luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, công chức.

Từ chỗ đơn vị chỉ có 26 cán bộ, công chức với 2 chi cục và bộ phận văn phòng, đến nay tổng biên chế toàn Cục đã có 86 cán bộ, công chức và người lao động; với 7 đơn vị thuộc và trực thuộc. Cán bộ, công chức đa phần đều được đào tạo cơ bản có trình độ đại học và trên đại học chiếm 97,26%. Chi bộ Đảng từ chỗ chỉ có 16 đảng viên, 3 tổ đảng, đến nay Cục Hải quan Quảng Nam đã có Đảng bộ với 64 đảng viên, 7 Chi bộ trực thuộc… Đội ngũ cán bộ ngày càng được trẻ hoá, có trình độ cao về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị và quản lý Nhà nước.

Về cơ sở vật chất, Cục và các chi cục đã có trụ sở khang trang với trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phát triển, hiện đại hóa hải quan. Hệ thống công nghệ thông tin phát triển hòa nhập cùng hạ tầng chung của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, đáp ứng cho việc thông quan hàng hóa điện tử...

Trong chặng đường 20 năm, Cục Hải quan Quảng Nam vinh dự được Nhà nước, Chính phủ, các cấp ghi nhận, trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng cục Hải quan vì đã có những thành tích tích cực đối với phát triển KT-XH của tỉnh. Đặc biệt, phần thưởng cao quý nhất là Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng vào năm 2010 và Cờ thi đua của Chính phủ năm 2011.

Thời gian tới yêu cầu đặt ra với Hải quan Quảng Nam là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công, chú trọng công tác xây dựng lực lượng, đầu tư máy móc thực hiện hải quan điện tử... nhằm tạo điều kiện tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp, tăng thu ngân sách, thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Minh Huế