Cục QLTT Quảng Nam: Nỗ lực ổn định thị trường

Thời gian qua, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, giá xăng dầu thường xuyên biến động bất thường… đã tác động không nhỏ đến thị trường trong nước. Trong bối cảnh đó, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, triển khai có hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, của UBND tỉnh qua đó đã góp phần giữ cho thị trường ổn định.
QLTT Quảng Nam
Tập trung kiểm tra các địa bàn trọng tâm, các mặt hàng trọng điểm như: Lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát,...

Trong năm 2022, sức ép lạm phát cao, giá cả đầu vào tăng, chuỗi cung ứng có lúc bị đứt gãy ( xăng dầu)… khiến thị trường trong nước nói chung và thị trường tỉnh Quảng Nam bị tác động tiêu cực.  

Trước bối cảnh đó, Cục QLTT Quảng Nam đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý địa bàn, tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, chủ động nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình thị trường để có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển, nhất là sau khi thực hiện chủ trương thích ứng với dịch bệnh.

Thông qua các hoạt động kiểm tra, kiểm soát năm 2022 (tính đến ngày 23/11/2022), lực lượng QLTT Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra 815 và xử lý 194 vụ . Với tổng số tiền thu nộp ngân sách Trung ương là 326,6 triệu đồng; trị giá hàng hóa vi phạm tịch thu và tiêu hủy ước tính gần 200 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nắm bắt được nhu cầu phòng bệnh của nhân dân, lợi dụng lòng tin của khách hàng, nhiều đối tượng đã chào, bán khẩu trang y tế, trang thiết bị và thuốc hỗ trợ phòng chống, điều trị Covid-19 nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng…

Ngăn chặn hành vi này, Cục QLTT Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc tân dược, trang thiết bị y tế… Kết quả, đơn vị đã tiến hành kiểm tra và xử lý, tịch thu hàng trăm nghìn sản phẩm như dụng cụ xét nghiệm Covid-19, máy đo nồng độ bão hòa oxy trong máu... và tiêu hủy nhiều hàng hóa vi phạm.

Bên cạnh đó, trước tình hình thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, thường xuyên gây nhiều ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu trên thị trường trong nước, Cục QLTT đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, yêu cầu cam kết hoạt động đúng theo nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện đã được cấp, thực hiện tốt việc bán hàng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

QLTT Quảng Nam

QLTT Quảng Nam
QLTT Quảng Nam kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không để tình trạng găm hàng, dán số điện thoại hotline để người dân kịp thời phản ánh.

Kết quả tính đến tháng 11/2022, cục QLTT đã triển khai kiểm tra 87 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và xử phạt 6 cửa hàng kinh doanh vi phạm hành chính với số tiền 69,5 triệu đồng.

Thời gian qua, công tác quản lý thị trường đối mặt với không ít khó khăn thách thức do các hoạt động kinh doanh trái phép, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm ATTP... diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi... ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý thị trường trên địa bàn.

Đứng trước tình hình đó, lực lượng QLTT Quảng Nam đã chủ động đổi mới công tác quản lý điều hành, bám sát chỉ đạo của cấp trên, đẩy mạnh hoạt động truyên truyền, phổ biến và hướng dẫn những quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cụ thể, Cục QLTT tỉnh đã thường xuyên lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thương mại thông qua hoạt động ký cam kết, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh không mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền SHTT, không đảm bảo ATTP... Đồng thời, tuyên truyền cho người dân chủ  động tố giác theo đường dây nóng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam cung cấp khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Thông qua các kênh thông tin như website của Cục, thông tin tới báo đài, nhất là bản tin Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Đài Truyền hình Quảng Nam đã cảnh báo các hành vi vi phạm, thủ đoạn thực hiện các hành vi vi phạm nổi cộm về hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, an toàn thực phẩm và hàng xâm phạm quyền… đã góp phần giúp hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định pháp luật, giữ ổn định thị trường.

Ông Lương Viết Tịnh – P.Cục trưởng phụ trách Cục QLTT Quảng Nam cho biết, thời gian tới, Cục QLTT Quảng Nam sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn, dự báo sát, đúng với diễn biến thị trường; có kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo ATTP, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… ở những tháng cuối năm 2022, đặc biệt là trước, trong và sau tết nguyên đán Qúy Mão 2023; trong đó cần tập trung kiểm tra các địa bàn trọng tâm, các mặt hàng trọng điểm như: Lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu...

Song song đó, Cục cũng chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp Tết nhằm găm hàng để tăng giá bất hợp lý; phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan làm tốt công tác đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ… góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo cho phát triển kinh tế xã hội cũng như đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Minh Huế