Cục Thống kê Thái Bình: Phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch được giao

Thời gian qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành trong tỉnh và tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm cao của công chức, người lao động, Cục Thống kê tỉnh Thái Bình đã luôn hoàn thành tốt kế hoạch công tác được giao.
Ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình
Ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình

Thời gian qua, Cục Thống kê tỉnh Thái Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các cuộc khảo sát, điều tra hoàn thành đúng thời gian, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn thông tin đầu vào, trọng tâm là các cuộc điều tra doanh nghiệp, thương mại, giá cả, lao động việc làm, khảo sát mức sống dân cư, nông thôn, nông nghiệp…; đặc biệt là tiến hành điều tra các doanh nghiệp chịu tác động ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 theo xu hướng từng tháng, quý.

Ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo Tổng cục Thống kê, sự quan tâm kịp thời có hiệu quả của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành trong tỉnh và tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm cao của công chức, người lao động, Cục Thống kê tỉnh Thái Bình đã hoàn thành tốt kế hoạch công tác được giao.

Cụ thể, Cục Thống kê tỉnh Thái Bình triển khai, biên soạn các báo cáo nhanh tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng, quý, 6 tháng được thực hiện đảm bảo số lượng, chất lượng, thời gian theo quy định. Thông tin trong báo cáo đều được thu thập, kiểm soát và xử lý; các Chi cục Thống kê đều có báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng phục vụ huyện, thành phố, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dùng tin.

Năm 2021, ngành Thống kê Thái Bình triển khai kế hoạch công tác với nhiều nhiệm vụ lớn: Bảo đảm thông tin thống kê phục vụ kịp thời việc đánh giá, dự báo tình hình, xây dựng chiến lược, kế hoạch, chính sách giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan Đảng và Nhà nước ở địa phương; hệ thống hóa lại quy mô GRDP năm 2019, sơ bộ 2020 và dự báo 2021. Thực hiện Đề án mô hình tổ chức bộ máy mới;...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài sự sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành trong tỉnh, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, toàn ngành Thống kê Thái Bình quyết tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, hợp tác, khắc phục khó khăn phấn đấu hoàn thành xuất sắc Kế hoạch công tác năm 2021.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc biên soạn cung cấp đầu vào các chỉ tiêu thống kê tổng hợp, sau khi Tổng cục Thống kê tính toán công bố số liệu, Cục Thống kê Thái Bình đã phổ biến số liệu trên địa bàn toàn tỉnh. Số liệu được các cấp, các ngành đồng tình và thống nhất sử dụng.

Công tác biên soạn niên giám Thống kê và các ấn phẩm Thống kê luôn được Lãnh đạo Cục quan tâm chú trọng. Năm 2021, Cục Thống kê Thái Bình đã hoàn thành biên soạn, xuất bản một số ấn phẩm: Niên giám Thống kê cấp tỉnh, cấp huyện năm 2020 phục vụ kịp thời cho công tác đánh giá, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Công tác biên soạn số liệu và cung cấp các số liệu phục vụ công tác chỉ đạo, lãnh đạo, quản lý của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tại địa phương được thực hiện đảm bảo thời gian, chất lượng. Ngoài các báo cáo thường kỳ, Cục Thống kê còn có báo cáo riêng kỳ 6 tháng, ước năm 2021 phục vụ cấp ủy, chính quyền địa phương.

Công tác phổ biến thông tin thống kê được thực hiện theo phương châm đúng, đủ, thuận tiện đến các đối tượng có nhu cầu sử dụng. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong phổ biến được nâng cao, các thông tin được đăng tải trên bảng điện tử LED, trang thông tin điện tử của ngành liên tục được cập nhật, nhất là các hoạt động và số liệu kinh tế - xã hội đã thu hút được nhiều lượt người truy cập. Áp dụng rộng rãi công nghệ Inphograpic đối với phổ biến thông tin.

Cục Thống kê Thái Bình
Trụ sở Cục Thống kê tỉnh Thái Bình

Cũng theo ông Phúc, năm 2021, Cục Thống kê Thái Bình tiếp tuc tập trung vào những nhiệm vụ hưởng ứng thi đua nhân dịp Chào mừng 75 năm ngày thành lập ngành Thống kê Việt Nam. Bảo đảm tốt thông tin kinh tế - xã hội định kỳ và đột xuất phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và chính quyền các cấp; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đối tượng sử dụng thông tin thống kê trong và ngoài nước; biên soạn các tài liệu phân tích trên cơ sở dữ liệu của các cuộc điều tra, tổng điều tra; trong đó, trọng tâm là cơ quan thường trực tổ chức thành công cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021

Bên cạnh đó, Cục Thống kê Thái Bình đã hoàn thành xây dựng, vận hành Hệ thống quản lý chất lượng (ISO) 9001:2015 và ứng dụng phần mềm quản lý công việc Voffice trong hoạt động quản lý toàn ngành.

Thăng Long