Cung cấp điện dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đảm bảo ổn định cho sản xuất, sinh hoạt

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các nhà máy điện vận hành ổn định trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hệ thống điện luôn đảm bảo dự phòng cao.

Để chủ động đảm bảo cung cấp điện Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Bộ Công Thương về việc đảm bảo cung ứng điện các dịp Lễ, Tết và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn trong năm 2019.

EVN
Người lao động của EVN ứng trực 24/24h trong dịp Tết Kỷ Hợi

 

Theo báo cáo về tình hình cung cấp điện dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của bộ Công Thương, phụ tải hệ thống điện quốc gia trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi thấp hơn so với các ngày bình thường, đặc biệt là các ngày đầu năm mới. Phụ tải có xu hướng tăng dần trở lại trong các ngày cuối cùng của dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Công suất cao nhất trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán đạt 21.308 MW vào ngày 09/02 (Mùng 5 Tết). Sản lượng cao nhất đạt 406,9 triệu kWh vào ngày 04/02 (30 Tết), sản lượng thấp nhất đạt 353,2 triệu kWh vào ngày 05/02 (Mùng 1 Tết).

Các nguồn cung cấp khí về cơ bản đảm bảo cho công suất khả dụng của các nhà máy điện sử dụng khí, không ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện.

Về tình hình vận hành nguồn điện, các nhà máy điện vận hành ổn định trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hệ thống điện luôn đảm bảo dự phòng cao.

Về tình hình cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 của cả nước: đã được các đơn vị chủ động chuẩn bị tốt và thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, không có sự cố lớn về nguồn và lưới điện. Việc cung cấp điện cho đời sống, sinh hoạt và các hoạt động sản xuất dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhìn chung được đảm bảo an toàn, tin cậy.

Về cung cấp điện cho các thành phố lớn như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ Tết: Nhìn chung, hệ thống lưới điện phân phối tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vận hành ổn định, một số sự cố lưới trung thế xảy ra nhưng đã được các đơn vị nhanh chóng khắc phục; tình hình cung cấp điện được các đơn vị thực hiện tốt.

Được biết, ngay từ đầu tháng 12/2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc đã khẩn trương lập phương án, xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo cung cấp điện, bố trí nhân lực ứng trực 24/24h trong các ngày Tết. Các đơn vị đã chuẩn bị vật tư thiết bị, dụng cụ phương tiện, sẵn sàng xử lý sự cố nếu có xảy ra, đảm bảo thông tin liên lạc, an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ để đảm bảo cung cấp điện tốt nhất trong trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia hoàn thành lập phương thức vận hành hệ thống điện Quốc gia trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó đảm bảo huy động các tổ máy phát điện và vận hành hệ thống điện, đồng thời sẵn sàng các giải pháp ứng phó tình trạng phụ tải thấp hơn ngày thường khoảng 20% đến 30% dẫn tới điện áp tăng cao.

Trước Tết, những tồn tại của các thiết bị, đặc biệt các trạm biến áp, đường dây vận hành tải cao đã được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các tổng công ty Điện lực tổ chức kiểm tra, xử lý. Các đơn vị cũng tích cực phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tuyên truyền ngăn ngừa vi phạm hành lang an toàn tuyến đường dây. Trong đó, tập trung tuyên truyền để ngăn ngừa các hiện tượng bắn pháo giấy tráng kim loại, thả diều và ném các vật lên đường dây, vi phạm hành lang an toàn đường dây trong dịp Tết.

Các tổng công ty Điện lực và công ty Điện lực các tỉnh/ thành phố chú trọng đảm bảo điện tại các địa điểm công cộng tập trung đông người - nơi diễn ra hoạt động văn hoá, nghệ thuật trong dịp Tết và có phương án cung ứng điện liên tục, an toàn cho địa điểm quan trọng về an ninh, quốc phòng, trụ sở các cơ quan truyền hình, phát thanh, các bệnh viện, cơ sở y tế, cùng các phụ tải quan trọng khác.

Tuấn Hưng