Đánh giá về quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động theo ngành dọc của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), đại biểu Phạm Văn Hòa nhận định, sau 3 năm chuyển đổi mô hình sang ngành dọc, lực lượng đã có sự chuyển mình tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý.

“Đánh giá một cách khách quan, lực lượng QLTT đã có sự đột phá, đáng ghi nhận. Từng bước đáp ứng được niềm tin và kỳ vọng của của người dân, của doanh nghiệp, của Chính phủ”, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đánh giá.

quốc hội đánh giá cao mô hình ngành dọc của QLTT
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết, lực lượng đã đạt thành tựu cao trong mô hình quản lý từ Trung ương đến cấp cở sở

Nhận xét về mô hình hoạt động theo ngành dọc, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết, lực lượng đã đạt thành tựu cao trong mô hình quản lý từ Trung ương đến cấp cở sở.

Thực tế, dù còn nhiều khó khăn, có những phát sinh, tiêu cực, con sâu làm rầu nồi canh, ảnh hưởng đến hoạt động chung của ngành, song phải nhận thấy rằng công tác quản lý của Tổng cục QLTT vẫn đạt được những kết quả khả quan.

“Chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp liên ngành của QLTT, công an, quân đội trong kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là tại các khu vực biên giới”, đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Dẫn chứng, đại biểu Phạm Văn Hòa lấy ví dụ, tại Đồng Tháp (địa phương của ông), trước đây thực trạng buôn lậu thuốc lá qua biên giới từ Campuchia về đất liền nội địa rất tinh vi, táo tợn. Tuy nhiên, thời gian qua, lực lượng QLTT đã tổ chức các cuộc đấu tranh chống buôn lậu có trọng tâm trọng điểm trên địa bàn Đồng Tháp, giúp giảm phần nào thực trạng buôn lậu.

Điều này minh chứng cho tính hiệu quả của công tác QLTT tại địa phương thực hiện rất tốt từ khâu quản lý, kiểm soát chặt chẽ lưu thông hàng hóa qua biên giới cũng như hàng hóa sản xuất trong nước.

Lực lượng QLTT được thành lập từ năm 1957 với nhiệm vụ giúp Chính phủ xây dựng và tổ chức, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách về quản lý thị trường, chống đầu cơ, tích trữ hàng hóa.

Từ năm 1995 đến nay, lực lượng QLTT được tổ chức và kiện toàn lại trở thành một lực lượng chuyên trách thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại và thị trường trong nước.

Đến tháng 8/2018 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 34/2018/QĐ-TTg thành lập Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công Thương.

Sau 3 năm hoạt động theo mô hình mới, lực lượng QLTT cả nước đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, góp phần lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng. Đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, đóng góp vào thành tích chung của cả ngành Công Thương.