Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác - kết nối giữa các doanh nghiệp

Hôm nay, 25/10/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027, với định hướng: "Đổi mới linh hoạt - Phục hồi mạnh mẽ - Tăng cường kết nối & phát triển bền vững".

Tham dự phiên trọng thể của đại hội có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, bà Thang Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Phi Chính phủ Bộ Nội vụ, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương và các Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD), bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VACOD cho rằng, tiếp nối thành công nhiệm kỳ trước, Nhiệm kỳ 2022 -2027, Hiệp hội VACOD tiếp tục định hướng mọi hoạt động với tôn chỉ: "Xây dựng liên kết giữa Nhà nghiên cứu - Nhà sản xuất - Nhà phân phối. Mỗi hội viên vừa là khách hàng, vừa là đối tác, vừa là nhà đầu tư chiến lược của nhau".

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VACOD phát biểu

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò của VACOD trong các hoạt động nói chung và sự hợp tác với Bộ Công Thương nói riêng với vai trò là tổ chức đại diện, thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp thành viên. VACOD khẳng định được là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức khác trong và ngoài nước và với các hội viên với nhau trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò của VACOD trong các hoạt động nói chung và sự hợp tác với Bộ Công Thương nói riêng. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng: "Trong nhiệm kỳ 2016 – 2022, qua theo dõi, Bộ Công Thương ghi nhận VACOD đã triển khai công tác và đạt được một số kết quả như: tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ, tìm giải pháp và phương hướng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thêm những sân chơi mới để gắn kết cộng đồng nâng cao tinh thần đoàn kết trong Khối doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò của VACOD trong các hoạt động

Đồng thời VACOD làm tốt vai trò luôn đồng hành với doanh nghiệp trong công tác cung cấp thông tin mang tính thời sự, tổ chức diễn đàn để doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.

Với sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, nhiều doanh nhân và doanh nghiệp đã được Bộ, ban ngành khen thưởng trong đó đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia như Sao Thái Dương, Đường Quảng Ngãi, SeABank, Gốm Chu Đậu, Công ty May 19, Tập đoàn BRG..."

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị VACOD tiếp tục tham gia vào các chương trình, đề án đang được triển khai hiệu quả, trong khuôn khổ triển khai Cuộc vận động để hỗ trợ hàng Việt, doanh nghiệp Việt.

Các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh thông qua ứng dụng khoa học và công nghệ, học tập áp dụng các mô hình thành công đã có để có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, chủ động hợp tác, liên kết để nâng sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng thông qua thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân, hộ sản xuất. Từ đó, hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đặc biệt là việc ứng dụng thương mại điện tử vào phân phối lưu thông là xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay.

Đẩy mạnh công tác Phát triển hội viên và nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ hội viên. Thúc đẩy các hoạt động, các phong trào hỗ trợ phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam với tinh thần "Lan toả tinh hoa hàng Việt", "Sáng tạo tại Việt Nam - Made in Việt Nam".

Để làm được điều đó, Hiệp hội sẽ phát huy hơn nữa vài trò là tổ chức tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, là cầu nối thúc đẩy hợp tác - kết nối giữa các doanh nghiệp hội viên, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của hội viên, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

Cũng đánh giá cao về hoạt động của VACOD, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho biết, trong một thời kỳ kinh tế có nhiều biến động, Ban chấp hành VACOD nhiệm kỳ 2016 - 2022 đã đạt được nhiều kết quả đáng kích lệ, từ việc thúc đẩy tiêu thụ, sử dụng sản phẩm sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên, qua đó xây dựng được chuỗi cung ứng nội bộ; Tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa các đơn vị cho đến việc xây dựng năng lực nghiên cứu, thử nghiệm, kiểm định sản phẩm, hàng hoá tiêu dùng qua việ thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI phát biểu

Đồng thời, công tác truyền thông của VACOD có bước phát triển mới qua sự kiện từ đầu năm 2021, Tạp chí Thương gia chính thức trở thành cơ quan ngôn luận của VACOD.

"Tôi đánh giá cao và xin chúc mừng VACOD, Ban Chấp hành hiệp hội và các thành viên đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, vượt khó thành công, để VACOD và hội viên trong một nhiệm kỳ đầy khó khăn, sóng gió do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, của các biến động thị trường trong nước và quốc tế, nhưng tất cả đã về đích", ông Công bày tỏ.

Tại phiên trọng thể, lãnh đạo VACOD và hội viên đã tập trung thảo luận và thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ II (2016-2022); phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ III (2022-2027); Nghe báo cáo, thảo luận và biểu quyết thông qua về sửa đổi Điều lệ của Hiệp hội. Đại hội bầu Ban chấp hành, Ban kiểm tra, Ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới của Hiệp hội; Phương hướng hoạt động khoá III - Nhiệm kỳ 2022-2027 và tham luận của các doanh nhân VACOD.

Với 100% đại biểu tán thành, VACOD đã bầu thành công Chủ tịch nhiệm kỳ năm nay là TS. Nguyễn Hồng Sơn - Nguyên Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VACOD - HBA.

9 Phó Chủ tịch VACOD gồm: ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy; Ông Hồ Quỳnh Hưng; Ông Nguyễn Văn Khôi; Ông Nguyễn Văn Luyến; Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh; Bà Đặng Thị Minh Phương; Ông Trần Khắc Tâm; Ông Nguyễn Đức Thiện; ThS. Hoàng Bá Thịnh. Đây đều là những Phó Chủ tịch VACOD nhiệm kỳ 2016 - 2022.

Ban Thường vụ VACOD nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt

Ngoài ra, Đại hội lần thứ III - Nhiệm kỳ 2022 - 2027  Hiệp hội VACOD tổ chức chương trình "Giao lưu Doanh nhân ba miền Bắc - Trung - Nam 2022".  Đồng thời tuyên dương, trao bằng khen của các Bộ, ngành Trung ương cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và đóng góp tích cực cho các hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ 2016 - 2022.

Thăng Long