Đắk Lắk: Hơn 1.000 chữ ký hưởng ứng “Hành động Vì an toàn thực phẩm”

Để hưởng ứng Chương trình Hành động Vì an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Đắk Lắk đã tổ chức vận động cán bộ công nhân viên trong Sở cùng nhiều tiểu thương tại chợ Buôn Ma Thuột tham gia ký tên trực ti

Để lan tỏa Chương trình đến hàng nghìn người dân trong tỉnh, thời gian qua, Sở Công Thương Đắk Lắk đã đẩy mạnh công tác truyền thông, hưởng ứng Chương trình bằng nhiều hình thức như: kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, cơ sở hưởng ứng Chương trình; đa dạng các hình thức tuyên truyền (phát sóng thông điệp tuyên truyền trên truyền hình, loa phát thanh, viết và đăng tin bài về Chương trình trên website của Sở…).


Website của Sở Công Thương Đắk Lawsk treo banner hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm


Đặc biệt, để hưởng ứng Chương trình, Sở Công Thương Đắk Lắk đã kêu gọi mỗi cán bộ, công nhân viên đang công tác tại Sở vận động người thân, bạn bè tham gia ký tên trực tiếp, cam kết tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Để hướng tới phong trào “Mỗi người trong gia đình là một tuyên truyền viên về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Được biết, ngay sau khi nhận được công văn từ Sở Công Thương tỉnh, các cán bộ công nhân viên và các tiểu thương, hộ kinh doanh trong chợ đã hào hứng, nhiệt tình ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban tổ chức. Kết quả đã thu về được hơn 1.000 chữ ký, trong đó có gần 900 chữ ký của các tiểu thương, hộ kinh doanh và hơn 200 chữ ký hưởng ứng của các cán bộ công nhân viên chức trong Sở.

Trước đó, để hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018” với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, Ban Chỉ đạo Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã mở những đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn.

Việc phát động còn gắn trách nhiệm của UBND các cấp, Sở Công Thương các cấp để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác an toàn thực phẩm; phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, đại diện Sở Công Thương Đắk Lắk chia sẻ.

Đáng chú ý, cuối tháng 2/2018, tại huyện Krông Ana, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua “Phụ nữ đồng hành với thực phẩm an toàn” để hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018”. Lễ phát động với sự tham gia của hơn 1.000 hội viên phụ nữ, nữ sinh trung học đại diện cho các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh.

Hội viên phụ nữ, nữ sinh trung học tham gia ký trực tiếp hưởng ứng Chương trình Hành động Vì an toàn thực phẩm tại Lễ phát động Phong trào thi đua “Phụ nữ đồng hành với thực phẩm an toàn”

Theo đó, Phong trào thi đua “Phụ nữ đồng hành với thực phẩm an toàn” gồm các nội dung: đẩy mạnh thực hiện các phong trào, cuộc vận động “Phụ nữ Việt Nam thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “5 không 3 sạch”; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cung cấp kiến thức pháp luật về sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn; xây dựng nhiều điển hình, mô hình mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn...

Hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018, cùng với công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng, Sở Công Thương Đắk Lắk cũng cam kết tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát, nắm bắt tình hình, hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng các quy định để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường hơn nữa nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

“Hành động vì an toàn thực phẩm” là chương trình được khởi động từ tháng 12/2017 trên quy mô toàn quốc, với mục tiêu nhằm hướng tới đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, từng hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư cùng nhau sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Chương trình bao gồm nhiều sự kiện và hoạt động quan trọng như Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”, Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” hay Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”,…

Ban tổ chức Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm cho biết, gần đây Ban tổ chức liên tục nhận được danh sách chữ ký trực tiếp từ nhiều Sở Công Thương, doanh nghiệp, tiểu thương trên cả nước và đang tiếp tục kêu gọi ký tên trực tuyến rộng rãi để hưởng ứng Chương trình tại www.antoanthucphamhd.vn.

Dự kiến Lễ Công bố "Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm" sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2018 tại phố đi bộ Hồ Gươm - Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và hàng nghìn người dân Thủ đô.

Thanh Thúy