Đạm Cà Mau (DCM): 9 tháng đạt hơn 590 tỷ lợi nhuận, thực hiện 87% chỉ tiêu

Đạm Cà Mau thời gian gần đây được quan tâm nhiều xoay quanh câu chuyện kể từ đầu năm 2019, giá khí áp dụng cho đơn vị này sẽ được Chính phủ xem xét lại ở mức cao hơn so với khi lập báo cáo nghiên cứu

Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, HoSE: DCM) vừa được công bố BCTC quý 3/2018. Được biết, trong kỳ giá ure tăng đáng kể đi cùng công tác cũng đẩy mạnh kinh doanh hàng tự doanh đã thúc đẩy doanh thu Công ty. Cùng với đó, Công ty có thanh toán nợ vay trước hạn cho khoản vay có gốc bằng ngoại tệ với hơn 50 triệu USD cho chi phí đầu tư xây dựng nhà máy Đạm Cà Mau, nhằm giảm bớt rủi ro về tỷ giá.


Kết quả là, lũy kế 9 tháng đầu năm, sản lượng của Đạm Cà Mau ghi nhận 586.000 tấn, tương đương 78% kế hoạch. Cùng với đó, tổng sản lượng tiêu thụ đạt gần 690.000 tấn, thực hiện 80% chỉ tiêu. Theo đó, Công ty thu về tổng doanh thu 4.802 tỷ, lợi nhuận trước thuế ước đạt 591,5 tỷ đồng, lần lượt thực hiện được đạt 88% và 87% chỉ tiêu cả năm.

Mặc dù kinh doanh vẫn khá khẩm, song khó khăn trước mắt với đơn vị kinh doanh phân bón này nói riêng và toàn ngành nói chung không hề nhỏ, Đạm Cà Mau cho biết vẫn phải chuẩn bị các giải pháp và kịch bản kinh doanh để hoàn thành kế hoạch năm 2018, đồng thời cho giai đoạn những năm tiếp theo.

Đạm Cà Mau thời gian gần đây được quan tâm nhiều xoay quanh câu chuyện kể từ đầu năm 2019, giá khí áp dụng cho đơn vị này sẽ được Chính phủ xem xét lại ở mức cao hơn so với khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Giới phân tích cho rằng, với giá khí ước lên tới 7-8 USD/triệu BTU, tức là cao gấp 2-3 lần so với mức giá giả định trong FS cũng như giá khí bình quân của các nhà máy sản xuất phân đạm hạt đục trong khu vực và trên thế giới, Đạm Cà Mau cầm chắc nguy cơ thua lỗ.

Như vậy, cú sốc cận kề Đạm Cà Mau đang lặp lại lịch sử tại người anh em Đạm Phú Mỹ, khi mà nhiều năm qua, Đạm Phú Mỹ chứng kiến lợi nhuận liên tục đi xuống do giá khí nguyên liệu (chiếm gần 75% nguyên liệu đầu vào) ở mức cao, trung bình 4-6 USD/triệu BTU.

Trở lại vấn đề, thực tế điều này đã được cổ đông đồng loạt nêu ý kiến tại ĐHĐCĐ thường niên 2018, ban lãnh đạo Đạm Cà Mau cho biết đã đề xuất hợp đồng mua khí dài hạn sau năm 2018 với PVN với giá hợp lý, tất nhiên vẫn theo thị trường. Đồng thời, Đạm Cà Mau cũng đã chuẩn bị các giải pháp khi giá khí theo thị trường, trong đó Công ty đang tiến hành đầu tư nhà máy sản xuất NPK, phân bón hữu cơ… để có thêm nguồn thu khác.


Theo Cafe F