miến dong Bắc  Kạn
Ông Trần Đình Thất - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu khai mạc tuần lễ

Phát biểu khai mạc tuần lễ, ông Trần Đình Thất - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: Miến dong là sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh Bắc Kạn, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (năm 2021). Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 09 sản phẩm miến dong được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao trở lên (trong đó có sản phẩm Miến dong Tài Hoan được công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia (5 sao) và 08 sản phẩm 3 sao) và có 02 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 (Miến dong Tài Hoan và Miến dong Nhất Thiện).

Từ năm 2020 sản phẩm Miến dong Tài Hoan đã được xuất khẩu sang thị trường EU (Cộng hòa Séc), điều này đã mở ra cơ hội mới cho các sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn. Đến nay, toàn tỉnh có 25 cơ sở chế biến miến dong với sản lượng miến dong năm 2022 ước đạt trên 1.500 tấn.

Qua sự kiện này ông Trần Đình Thất - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn tin tưởng rằng các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bắc Kạn và thành phố Hải Phòng sẽ có nhiều gặp gỡ, trao đổi, liên kết và hợp tác thành công.

Quang cảnh
Dự lễ Khai mạc gồm có lãnh đạo sở, ban ngành hai địa phương, cùng lãnh đạo Liên minh HTX và Doanh nghiệp; Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Giám đốc khu vực phía Bắc Co.opmart cùng nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã

Với quy mô 24 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm miến dong và các sản phẩm OCOP, sản phẩm bản địa. Trong đó, tỉnh Bắc Kạn có 22 gian hàng và thành phố Hải Phòng tham gia 2 gian hàng.

Bắc Kạn
Các sản phẩm miến dong, tinh bột nghệ thu hút đông đảo người tiêu dùng quan tâm

Sản phẩm trưng bày tại tuần lễ là những sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc trưng có thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn như: Miến dong, gạo nếp Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, thịt lợn chế biến, bún khô, phở khô, dược liệu, chè, trà mướp đắng rừng, trà bí xanh thơm, sản phẩm từ củ nghệ (curcumin nghệ, tinh bột nghệ), hồng không hạt, cam, quýt… và các sản phẩm tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.

ông Đinh Lâm Sáng
Ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn

Ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: “Tuần lễ giới thiệu miến dong và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn tại Hải Phòng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm Miến dong Bắc Kạn, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm bản địa tỉnh Bắc Kạn, giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ tại thị trường nội địa, đặc biệt tại thành phố Hải Phòng”.

"Sự kiện không chỉ góp phần quảng bá sản phẩm nông sản có chất lượng của Bắc Kạn đến với người tiêu dùng Hải Phòng, mà còn góp phần tạo thêm nguồn sản phẩm hàng hóa, giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã của 2 địa phương. Đồng thời tạo cơ hội để hình thành và xây dựng chuỗi giá trị cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, nông sản và cũng là dịp để quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa của hai địa phương", Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng - Lê Minh Sơn nói.

đông đảo du khách
Đông đảo người tiêu dùng tham quan và mua sắm tại “Tuần lễ giới thiệu Miến dong và các sản phẩm OCOP, sản phẩm bản địa tỉnh Bắc Kạn năm 2022”.

Ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hải Phòng cho biết: Siêu thị đã bố trí vị trí trưng bày riêng đối với nhóm hàng OCOP. Qua sự kiện này Siêu thị Co.opmart Hải Phòng cũng mong muốn qua sự kiện này, đơn vị sẽ tìm kiếm thêm được nhiều nhà cung cấp các đặc sản của Bắc Kạn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố Hải Phòng và các địa bàn khác.

ký kết
Tại sự kiện đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác, các siêu thị, nhà phân phối

Đặc biệt, nhân sự kiện này các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác, các siêu thị, nhà phân phối đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác trong liên kết sản xuất, giới thiệu, kinh doanh và tiêu thụ các sản phẩm của Bắc Kạn và thành phố Hải Phòng.

Tuần lễ giới thiệu miến dong và các sản phẩm OCOP, sản phẩm bản địa tỉnh Bắc Kạn năm 2022 tại Hải Phòng diễn ra đến ngày 5/12.