Đánh giá Ford Territory 2023: Trở lại "cuộc chơi"
Loading: Đánh giá Ford Territory 2023: Trở lại "cuộc chơi"

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đánh giá Ford Territory 2023: Trở lại "cuộc chơi"

Khoảng trống mà Escape để lại ở phân khúc CUV hạng C đã được khỏa lấp bởi Ford Territory 2023. Nhiều điểm hấp dẫn có đủ để mẫu xe này trở thành “hàng hot” cuối năm nay?

Tổng quan Ford Territory 2023

Crossover 5 chỗ hạng C đang là phân khúc có mức tăng trưởng rất nhanh trong những năm gần đây. Kết thúc năm tài khóa 2021, phân khúc này có doanh số xếp thứ 2 (tổng cộng 49.174 xe), chỉ kém phân khúc sedan hạng B (67.268 xe). Điều đó có nghĩa rằng nếu khách hàng Việt đủ điều kiện để mua 1 chiếc xe tốt hơn Vios hay Accent, lựa chọn của họ sẽ là Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V hay 1 mẫu CUV nằm giữa hạng B và C là Toyota Corolla Cross. Vì lẽ đó, việc Ford trở lại phân khúc này là điều tất yếu.

Ford Territory 2023 tại thị trường Việt Nam
Ford Territory 2023 tại thị trường Việt Nam

Trên thực tế, tin đồn về việc ra mắt Territory tại Việt Nam đã có từ khoảng tháng 4 năm ngoái. Tuy nhiên, mẫu xe được đồn đoán lại là Territory thế hệ đầu tiên, vốn có thiết kế cũ và đã ở cuối vòng đời sản phẩm. Territory 2023 được giới thiệu tại Việt Nam vào ngày 10/10 là thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới và xét một cách toàn diện thì đây là sản phẩm vượt trội so với thế hệ đầu tiên.

Tại Việt Nam, Ford Territory 2023 có 3 phiên bản, bao gồm:

- Territory Trend – Giá niêm yết 822 triệu

- Territory Titanium – Giá niêm yết 899 triệu

- Territory Titanium X – Giá niêm yết 935 triệu

Ford Territory là phiên bản thu gọn của mẫu Equator cũng được phát triển cho thị trường Trung Quốc. Xe được lắp ráp tại nhà máy Ford Việt Nam tại Hải Dương và Việt Nam là một trong những thị trường bán mẫu CUV này sớm nhất ngoài Trung Quốc. Khi nói về Territory, có lẽ khúc mắc lớn nhất của khách hàng Việt đối với mẫu xe này là cái mác xe Trung Quốc – nhiều người sẽ đặt câu hỏi: “xe Trung Quốc có tốt không?”.

Ford Territory 2023 tại thị trường Việt Nam
Khi nói về Territory, khúc mắc lớn nhất của khách hàng Việt với mẫu xe này là cái mác xe Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới khi tính cả lượng xe sản xuất và lượng xe tiêu thụ. Khi xét riêng phân khúc xe sang, Trung Quốc là thị trường “quyền lực” nhất thế giới khi trung bình, người Trung Quốc mua xe Audi, BMW và Mercedes-Benz nhiều gấp đôi so với người Mỹ (số liệu hãng công bố năm 2021). Đây cũng là một trong những thị trường khắc nghiệt nhất thế giới với hàng trăm mẫu xe du lịch được bày bán, tổng doanh số trung bình mỗi tháng là gần 1,8 triệu xe. Rất nhiều thương hiệu danh tiếng đã tối ưu các mẫu xe mới theo gu thẩm mỹ và yêu cầu của khách hàng Trung Quốc, bao gồm cả 3 thương hiệu kể trên. Có thể thấy rằng thị trường Trung Quốc thường được các hãng xe ưu tiên, đôi khi là còn ưu tiên hơn thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Territory 2023
Ford Territory là sản phẩm của liên doanh Jiangling Ford Automobile Technology

Ford Territory là sản phẩm của liên doanh Jiangling Ford Automobile Technology và kế hoạch “Business 2.0” của Ford nhằm tạo ra những mẫu xe toàn cầu – không chỉ nhắm riêng vào thị trường Trung Quốc. Jiangling là đối tác lâu năm của Ford và đã có hơn 70 năm kinh nghiệm trong ngành xe hơi, hiện có mạng lưới 181 đại lý trải khắp Trung Quốc. Ford cho biết rằng mẫu Territory thế hệ thứ 2 được phát triển và thử nghiệm tại các trung tâm thử nghiệm của Ford ở Nanjing (Trung Quốc) và Geelong Proving Grounds ở Melbourne (Úc). Mẫu crossover này được tạo hình tại xưởng thiết kế Ford Design Studio ở Melbourne, Australia.

Ford Territory 2023 bán tại Việt Nam là mẫu mới nhất, được sản xuất tại Việt Nam và là mẫu xe tuân theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của Ford
Ford Territory 2023 bán tại Việt Nam là mẫu mới nhất, được sản xuất tại Việt Nam và là mẫu xe tuân theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của Ford

Bản thân Territory thế hệ đầu tiên cũng là mẫu xe có doanh số tốt, đạt mức trung bình 3.000 xe mỗi tháng trong 3 năm gần đây (2019 – 2021). Để tiện so sánh thì: mẫu xe BAIC Beijing X7 rất “hot” trong 2 năm gần đây có doanh số trung bình 1.500 xe/tháng tại Trung Quốc. Vậy chúng ta đúc kết được điều gì? Đó là: Ford Territory 2023 bán tại Việt Nam là mẫu mới nhất, được sản xuất tại Việt Nam và là mẫu xe tuân theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của Ford.

Ngoại thất ấn tượng

Xe đẹp chưa chắc đã bán chạy nhưng xe bán chạy thì phải đẹp. Cái thời “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” có lẽ đã qua rồi vì giờ đây, đa số người tiêu dùng Việt đòi hỏi một chiếc xe đẹp. Điều đó thể hiện ở top 10 xe bán chạy mỗi tháng – bạn có thấy chiếc xe nào có thiết kế tầm thường không? Ở chiều ngược lại, Subaru Forester là “nạn nhân” của thiên hướng chuộng hình thức khi người Việt xuống tiền mua xe. Đây là mẫu xe luôn đứng top đầu khi chúng ta nhắc đến những yếu tố như khả năng vận hành hay tính năng an toàn chủ động, nhưng có doanh số khiêm tốn vì … không hợp nhãn khách hàng.

Ngoại thất Ford Territory 2023
Ngoại thất Ford Territory 2023

Ford Territory 2023 là mẫu xe có thiết kế dễ “đi vào lòng người”, đặc biệt là người trẻ. Xe được thiết kế hướng đến 2 nhóm khách hàng chính: người độc thân từ 25 đến 34 tuổi có thiên hướng thích trải nghiệm cái mới và nhóm người từ 25 – 44 tuổi đã có 1 hoặc 2 con nhưng vẫn ưa du lịch và trải nghiệm. Đó là lý do vì sao Territory có thiết kế trẻ trung nhưng cũng không kém phần thực dụng.

Ford Territory 2023
Ford Territory 2023 là mẫu xe có thiết kế dễ “đi vào lòng người”

Sự trẻ trung, hiện đại và năng động được thể hiện ở những đường nét thiết kế ngoại thất Territory 2023. Phần đầu xe gây ấn tượng với cụm đèn định vị ban ngày đặt cao, cụm đèn pha LED đặt thấp – một kiểu thiết kế rất thịnh hành hiện nay. Mặt ca lăng được thiết kế dạng lục giác với với họa tiết lưới mắt cáo màu đen giúp chiếc xe trở nên năng động và trẻ trung hơn.

Ford Territory
Sự trẻ trung, hiện đại và năng động được thể hiện ở những đường nét thiết kế ngoại thất Territory 2023

Phần thân xe cũng khá thể thao với nóc xe dốc về phía sau theo phong cách coupe, bộ vành đa chấu 19 inch (bản Titanium X) và khoảng sáng gầm xe 190mm giúp xe trông cao ráo và khỏe khoắn hơn. Phần đuôi xe Territory cũng có khá nhiều điểm nhấn với cánh gió đặt cao, dòng chữ Territory nổi bật và hai cụm đèn LED hình chữ L. Nhìn chung, Ford Territory có thiết kế dễ dàng chiều lòng phần đông khách hàng Việt.

Thân xe Ford Territory 2023
Thân xe Ford Territory 2023

Nội thất rộng rãi và tiện nghi

Ford Territory là xe CUV gia đình nên không gian nội thất và sự thực dụng sẽ là 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định chọn xe. Khi so sánh với những đối thủ lớn nhất là Hyundai Tucson và Mazda CX-5, Territory đều nhỉnh hơn với kích thước DxRxC lần lượt là 4.630 x 1.935 x 1.706 mm, chiều dài cơ sở 2.726 mm. Khi so sánh với 1 mẫu CUV 5+2 là Honda CR-V, Ford Territory cũng có kích thước lớn hơn.

Nội thất Ford Territory 2023

Khi trải nghiệm thực tế, tôi thấy mẫu CUV của Ford là xe có hàng ghế thứ 2 rộng rãi nhất, 3 người lớn có thể ngồi sau tương đối thoải mái vì sàn xe rất phẳng, khoảng đặt vai, đặt chân và khoảng trống trên đầu đều rất rộng cho người có chiều cao 1m7 như tôi.

Hàng ghế thứ 2 trên xe Ford Territory 2023
Hàng ghế thứ 2 trên xe Ford Territory 2023

Territory còn sở hữu hơn 20 hộc đựng đồ rộng rãi kết hợp với cốp sau có sức chứa lên tới 448 lít cùng khả năng mở rộng tới 1422 lít, cho phép bạn tận dụng linh hoạt các khoảng để đồ trên xe.

Quảng cáo
Cốp xe Ford Territory 2023
Cốp xe Ford Territory 2023

Không chỉ rộng rãi mà khoang nội thất của Territory cũng ngập tràn công nghệ hỗ trợ người lái cũng như tiện nghi cho hành khách trên xe. Những trang bị đáng chú ý bao gồm cụm màn hình đôi 12,3 inch đặt ngang, khả năng kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây, cần số dạng núm xoay, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 2 vùng có chức năng lọc bụi mịn PM 2.5, hệ thống làm mát hàng ghế trước (bản Titanium X), khóa cửa thông minh (người lái chỉ cần đến gần xe là xe tự động mở khóa, đi ra xa thì xe tự khóa).

Màn hình trung tâm xe Ford Territory
Màn hình trung tâm xe Ford Territory

Khả năng kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây là một điểm đáng chú ý trong rất nhiều tính năng tiện nghi của Territory. Đây là tiện nghi mà một khi bạn đã trải nghiệm thì sẽ rất khó để quay về với kết nối có dây, đặc biệt là khi nó song hành với sạc không dây – thứ mà Territory cũng có. Với rất nhiều tính năng thông minh, việc sử dụng Ford Territory hằng ngày trở nên đơn giản và tiện nghi hơn rất nhiều khi: bạn đi đến xe – xe tự mở khóa – điện thoại tự kết nối không dây – việc chọn bài hát ưa thích cũng rất dễ dàng với những app quen thuộc như Apple Music, Spotify hay Youtube Music – thao tác tìm điểm đến trên bản đồ cũng được thực hiện bằng khẩu lệnh, rất rảnh tay và đơn giản!

Chế độ đỗ xe tự động trên Ford Territory 2023
Chế độ đỗ xe tự động trên Ford Territory 2023

Khi kết thúc 1 ngày làm việc, bạn tắt máy và bước ra khỏi xe, chiếc Territory tự khóa cửa. Nếu bạn bê đồ lỉnh kỉnh thì cũng chỉ cần đá chân để mở/đóng cốp xe. Nếu bạn lười đỗ xe hoặc chưa tự tin khi đỗ xe trong phố, Ford Territory cũng có chế độ đỗ xe/ra khỏi chỗ đỗ tự động thế hệ thứ 3. Sự khác biệt với các thế hệ đỗ xe tự động trước đó là: bạn chỉ việc bấm nút để kích hoạt nó, mọi thao tác vô lăng, chân phanh, ga và thao tác vào số sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động và đáng tin cậy. Ford Territory cũng có tính năng khá thú vị, đó là nhớ thao tác đánh lái trong khoảng 50 mét. Ví dụ bạn đi vào ngõ cụt và ngại lùi xe ra, chiếc Territory sẽ đảo ngược thao tác đánh lái và tự lùi lại – tính năng này xuất hiện đầu tiên trên các mẫu BMW đời G. Camera toàn cảnh với góc nhìn mắt chim và mô phỏng 3D cũng khiến bạn tự tin hơn khi xoay trở trong không gian hẹp.

Hệ thống an toàn trên xe Ford Territory
Ford Territory cũng sở hữu đầy đủ những tính năng an toàn chủ động thuộc gói Ford Co-Pilot 360

Bên cạnh các tiện nghi lái xe, Ford Territory cũng sở hữu đầy đủ những tính năng an toàn chủ động thuộc gói Ford Co-Pilot 360 và trang bị an toàn bị động. Xe có 6 túi khí (riêng bản Trend 4 túi khí), khung xe được bổ sung thép Boron ở các vị trí trọng yếu với độ cứng lên tới 1.500 Mpa để đảm bảo an toàn khi có va chạm.

Những tính năng an toàn của Ford Territory bao gồm:

- Đèn pha tự động chuyển chế độ chiếu xa/gần, đèn sương mù kiêm chức năng mở rộng góc chiếu sáng khi góc quay vô lăng lớn hơn 60 độ và tốc độ xe dưới 30 km/h

- Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) có tính năng dừng và đi (Stop and Go)

- Cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp (Collision warning & AEB), hoạt động ở dải tốc độ 8 – 130 km/h trong trường hợp vật cản là xe khác, 8 – 85 km/h với người đi bộ qua đường.

- Cảnh báo va chạm phía sau: Hệ thống phát hiện và cảnh báo nguy cơ xảy ra va chạm với xe phía sau cùng làn đường

- Cảnh báo điểm mù & Cảnh báo xe chạy cắt ngang đuôi xe

- Cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ duy trì làn đường (tốc độ từ 60 – 140 km/h)

- Camera 360 độ có mô phỏng 3D

- Hỗ trợ đổ đèo/Khởi hành ngang dốc

- Cảnh báo áp suất lốp

- Hỗ trợ đỗ xe thông minh, hỗ trợ lùi xe tự động

- Hệ thống cảnh báo va chạm khi mở cửa

- ABS, EBD, cân bằng điện tử ESP thế hệ thứ 9 của Bosch, Kiểm soát chống trượt TCS

- Hệ thống lọc không khí có khả năng lọc bụi PM 2.5 và tạo ion âm (bản Titanium và Titanium X)

Có thể thấy rằng Ford Territory 2023 là mẫu xe có hệ thống an toàn và tiện nghi thuộc hàng tốt nhất trong phân khúc CUV 5 chỗ dưới 1 tỷ đồng.

Trải nghiệm để lại cảm xúc

Đối với nhiều người quan tâm xe Ford thì trải nghiệm lái cũng quan trọng không kém gì so với trang bị tiện nghi hay sự thực dụng. Ford Territory 2023 đã làm tốt 2 mảng tiện nghi và thực dụng, vậy trải nghiệm lái thì sao? Xe sở hữu động cơ xăng EcoBoost 1.5 lít tăng áp, cho công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp ly hợp ướt, cho khả năng vận hành hấp dẫn hơn so với hộp số tự động của Mazda CX-5 hay hộp số CVT của Honda CR-V.

Động cơ xe Ford Territory 2023
Xe sở hữu động cơ xăng EcoBoost 1.5 lít tăng áp

Ford lần đầu sử dụng danh xưng EcoBoost vào năm 2009. Kể từ đó đến nay, mọi mẫu động cơ tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp của Ford đều mang tên thương mại EcoBoost và động cơ của Ford được sản xuất ở rất nhiều nơi, từ Mỹ, Tây Ban Nha, Anh, xứ Wales, Đức, Romania và Trung Quốc. Ford Territory sử dụng động cơ 1.5L tên mã JX4G15 được Jiangling Motors đồng phát triển với AVL – công ty phát triển kỹ thuật danh tiếng của nước Áo. Nhiều người Việt biết đến AVL khi đơn vị này tinh chỉnh động cơ N20 cho các xe Lux A và Lux SA của Vinfast.

Động cơ JX4G15 có kết cấu kỹ thuật gần như tương đồng với động cơ EcoBoost 1.5L mà Ford sản xuất tại Romania, khác biệt duy nhất là JX4G15 sử dụng xích truyền động trục cam (sên cam) cao cấp hơn, tương đồng với loại dùng trên các mẫu EcoBoost 2.0L. Tại Trung Quốc, Ford sử dụng tên gọi EcoBoost cho động cơ 1.5L của Territory nên tại Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể gọi đây là động cơ EcoBoost.

Vận hành xe Ford Territory
Động cơ xe cực kỳ êm ái

Trải nghiệm thực tế cho thấy đây là khối động cơ rất êm ái, đặc biệt là tiếng nổ cầm chừng là cực kỳ êm. Nếu đỗ xe bên đường thì bạn phải khá tập trung thì mới nghe được tiếng nổ của động cơ. Khi ngồi trong xe, tôi cũng gần như không thể cảm nhận độ rung của động cơ. Cỗ máy tăng áp này cũng rất mượt mà khi đi phố cũng như tăng tốc. Hiện tượng trễ tăng áp được kiểm soát rất tốt nhờ kết cấu tích hợp hệ thống tăng áp vào cổ góp khí thải và việc Ford sử dụng tuốc bin cỡ nhỏ có thể quay ở vận tốc lên tới 200.000 vòng/phút. Áp suất tối đa của hệ thống tăng áp là 15 psi, khá thấp so với xu hướng nhồi nhét nhiều áp lực để tạo ra công suất cực đại. Triết lý turbo nhỏ, boost nhỏ của Ford là khá tương đồng với cách làm động cơ của BMW.

Hộp số xe Territory
Hộp số ly hợp kép (DCT) 7 cấp cũng là trang bị đáng chú ý trên chiếc Territory

Hộp số ly hợp kép (DCT) 7 cấp cũng là trang bị đáng chú ý trên chiếc Territory. Hộp số này ưu việt hơn hộp số DCT 6 cấp với kết cấu ly hợp ướt giúp tản nhiệt và chống trượt tốt hơn. Độ bền của hộp số này vẫn là thứ cần được kiểm chứng trong vài năm tới, nhưng nó khiến trải nghiệm lái thêm phần thú vị dù mẫu Territory không có lẫy chuyển số sau vô lăng để người lái chủ động sang số.

Vận hành xe Ford Territory
Cảm giác lái thú vị vẫn luôn là bản sắc của xe Ford và Territory cũng không phải ngoại lệ

Ford Territory có 4 chế độ lái: thông thường, tiết kiệm, thể thao và đồi núi, sự khác nhau giữa các chế độ lái này sẽ đến từ thời điểm sang số của hộp số, cảm giác chân ga, vô lăng và sự tối ưu công suất của động cơ. Cảm giác lái thú vị vẫn luôn là bản sắc của xe Ford và Territory cũng không phải ngoại lệ, mọi thao tác đánh lái, đạp ga, đạp phanh đều cho cảm xúc và cảm giác tốt hơn một chút so với các mẫu xe cùng tầm tiền. Kết thúc hành trình trải nghiệm, Ford Territory có mức tiêu thụ xăng hơn 10 lít/100 km. Đây là con số rất đáng khen đối với 1 mẫu CUV 5 chỗ trong điều kiện lái xe tương đối “gắt”.

Kết luận

Đối với tôi thì câu hỏi nên đặt ra cho Ford Territory không phải là “xe Trung Quốc à?” mà phải là “lạc bao nhiêu, bao giờ có xe?”. Xe có rất nhiều thứ để thuyết phục khách hàng Việt, từ trải nghiệm lái thú vị hơn các mẫu CUV cạnh tranh, trang bị an toàn đầy đủ bậc nhất phân khúc, thiết kế bắt mắt, nội thất rộng rãi cho đến mức giá hợp lý. Tôi đánh giá rằng Ford Territory là sự bổ sung cần thiết vào dải sản phẩm của Ford tại thị trường Việt Nam và sẽ khiến phân khúc CUV 5 chỗ thêm phần sôi động.

Ford Territory dự kiến sẽ là "hàng hot" trên thị trường dịp cuối năm
Ford Territory dự kiến sẽ là "hàng hot" trên thị trường dịp cuối năm

Ưu điểm Ford Territory 2023:

- Thiết kế đẹp

- Nội thất rộng rãi bậc nhất phân khúc

- Nhiều công nghệ và tính năng thông minh nhất phân khúc

- Trải nghiệm tương đối thú vị

Nhược điểm Ford Territory 2023:

- Vẫn có khách hàng e ngại cái mác Trung Quốc

- Xe có thể bán trên giá niêm yết vì nhu cầu thị trường

- Không có phiên bản dẫn động 4 bánh như đối thủ

Vỹ Phạm

Tin khác