Đậu tương tiếp tục tăng giá phiên thứ 4 liên tiếp nhờ nhu cầu tăng cao

Tính từ đầu tuần đến nay, giá đậu tương tại Hoa Kỳ đã tăng mạnh 3,7% nhờ nhu cầu trên thị trường tăng, đặc biệt Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh thu mua đậu tương; giá ngô và lúa mì cũng đã tăng hơn 1% trong tuần này.
Thu hoạch đậu tương tại Trung Quốc
Hoạt động thu hoạch đậu tương tại miền Trung Trung Quốc (Ảnh: Xinhua)

Lúc 10h21 sáng nay (ngày 5/6, theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,4% lên 8,71-1/4 USD/giạ (27,2 kg). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/6), đã có lúc giá đậu tương trên sàn CBOT chạm mức 8,73-1/4 USD/giạ - mức cao nhất kể từ ngày 1/4/2020.

Giá đậu tương hiện đang hướng đến phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp; tính từ đầu tuần đến nay, giá đậu tương đã bật tăng 3,7% - mức tăng theo tuần cao nhất kể từ đầu tháng 10/2019. Đà tăng giá của đậu tương trong những phiên giao dịch gần đây chủ yếu nhờ các nhu cầu đậu tương của Hoa Kỳ trên thị trường ở mức tốt, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu đậu tương sang thị trường Trung Quốc.

Bất chấp căng thẳng leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xoay quanh vấn đề đặc khu Hồng Kông và thông tin Chính phủ Trung Quốc chỉ đạo các doanh nghiệp quốc doanh nước này ngưng nhập khẩu nông sản và thịt lợn từ Hoa Kỳ, giới kinh doanh đậu tương và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết Trung Quốc vẫn đang tiếp tục nhập khẩu đậu tương của Hoa Kỳ. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất của Hoa Kỳ và đậu tương là mặt hàng nông sản đóng vai trò quan trọng trong thoả thuận thương mại giữa hai nước.

Giới phân tích cho biết lượng đậu tương xuất khẩu của Hoa Kỳ Trung Quốc trong tháng 5/2020 ở mức cao và điều này có thể duy trì trong thời gian tới nhờ giá đậu tương của Hoa Kỳ hiện ở mức thấp hơn so với Brazil. Tuy nhiên, lượng đậu tương được chuyển giao đến Trung Quốc hiện vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với mức mà Trung Quốc cam kết sẽ thu mua theo thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa nước này với Hoa Kỳ.

Dữ liệu chính thức mới nhất cho thấy Hoa Kỳ chỉ xuất khẩu được 2,16 triệu tấn đậu tương trong tháng 4/2020, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là mức xuất khẩu theo tháng thấp nhất kể từ tháng 6/2017. Dữ liệu cũng cho thấy lượng đậu tương được chuyển đến Trung Quốc trong tháng 4/2020 chỉ đạt gần 424.000 tấn, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước tưng tăng gấp đôi với tháng 3/2020.

Cũng trên sàn CBOT, giá lúa mìgiá ngô đã tăng hơn 1% trong tuần này. Trong đó, lúa mì đang hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp và giá ngô hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh đồng USD suy yếu đã hỗ trợ tích cực việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản của nước này.

Tỷ giá đồng USD hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây đối với rổ tiền tệ gồm các đồng tiền chính trên thế giới, điều này đã giúp các loại hàng hoá được định giá bằng đồng USD như ngô và lúa mì trở nên rẻ hơn đối với các nước nhập khẩu.

Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires của Argentina cho biết nước này đã thu hoạch được 98,6% diện tích canh tác đậu tương với sản lượng trung bình đạt 2,96 tấn/ha; tổng sản lượng đậu tương mùa vụ này của Argentina đạt 49,5 triệu tấn. Bên cạnh Hoa Kỳ, Argentina là một trong những nước cung ứng đậu tương lớn nhất thế giới.

Quang Đặng (Theo Reuters)