tkv
Đoàn kiểm tra công tác sản xuất than tại Công ty CP Than Núi Béo

Vụ Dầu khí và Than - Bộ Công Thương đã đi kiểm tra công tác sản xuất, tiêu thụ than tại Công ty CP Than Núi Béo, Tuyển than Hòn Gai, Kho vận và cảng Cẩm Phả. Theo báo cáo của các đơn vị, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số công nhân là F0 (bị nhiễm vi rút Sars-CoV-2) tăng cao, nhất là thợ lò của Công ty CP Than Núi Béo dẫn đến thiếu lao động cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất của các đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn, các đơn vị đã nỗ lực phòng chống dịch, nhanh chóng điều trị các trường hợp CNLĐ là F0, có phương án bố trí lao động, sản xuất phù hợp để giữ ổn định sản xuất, cung cấp than cho các khách hàng, nhất là than cho nhiệt điện.

tkv
Vụ Dầu khí và Than - Bộ Công Thương làm việc về sản xuất, cung cấp than cho nhiệt điện

Tại buổi làm việc, Phó TGĐ Tập đoàn Phan Xuân Thủy cho biết, trước những khó khăn của dịch bệnh, thời tiết và nghỉ Tết nguyên đán dài ngày đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh trong quý I/2022 của Tập đoàn. Thực hiện kế hoạch SXKD năm 2022, TKV đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, vừa đảm bảo sản xuất, đáp ứng than cho khách hàng.

Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022 các đơn vị sản xuất than hầm lò vùng Hạ Long và Cẩm Phả thiếu lao động do nhiều trường hợp CNLĐ là F0 phải nghỉ việc ảnh hưởng đến sản xuất và cung cấp than, cùng với việc nhập khẩu than khó khăn ảnh hưởng đến công tác pha trộn than, đáp ứng các chủng loại than cho nhiệt điện.

Đến thời điểm hiện nay, số lao động huy động đã tăng lên và đảm bảo sản xuất với sản lượng 150.000 tấn than nguyên khai/ngày. Với quan điểm “không để thiếu than cho điện”, TKV đã chỉ đạo các đơn vị tập trung sản xuất đạt sản lượng cao nhất, đáp ứng tối đa sản lượng than cho nhiệt điện.

Dự kiến quý I/2022, TKV sản xuất đạt 10,37 triệu tấn than, đạt 26,5% KHN, bằng 104,5% so với cùng kỳ; than tiêu thụ 11,46 triệu tấn, bằng 26,66% KHN và bằng 119% so với cùng kỳ...

Đại diện Vụ Dầu khí và Than - Bộ Công Thương, Phó Vụ trưởng Trịnh Đức Duy chia sẻ những khó khăn với TKV. Đồng thời nhấn mạnh, Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm đến công tác sản xuất và cung cấp than cho nhiệt điện, nhất là các nhà máy nhiệt điện BOT.

Với sản lượng than cho điện năm 2022 tăng và chiếm chủ yếu sản lượng than sản xuất của TKV, đề nghị TKV chỉ đạo các đơn vị khắc phục các khó khăn của dịch bệnh, có các giải pháp trước mắt về huy động lao động, bố trí sản xuất cũng như giải pháp lâu dài, tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, về giá than, nhập khẩu than... để đảm bảo sản xuất, tăng sản lượng, đáp ứng than cho nền kinh tế, nhất là than cho nhiệt điện, trong đó có 3 nhà máy nhiệt điện BOT gồm Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Mông Dương và Hải Dương, đáp ứng đủ than cấp cho nhiệt điện theo các hợp đồng đã ký kết, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia...