Dã quỳ là một loài thực vật thuộc họ hoa cúc, còn có nhiều tên gọi khác như cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại, hướng dương dại, hướng dương Mexico, cúc Nitobe. Hiện nay, loài hoa này phân bổ rộng khắp các khu vực cận nhiệt đới và nhiệt đới, chẳng hạn như Trung Mỹ, Đông Nam Á và châu Phi với hoa màu vàng cam đặc trưng, cây mọc thành bụi có thể cao tới 2 – 3m. Tại Việt Nam, hoa dã quỳ được biết đến nhiều ở Ba Vì (Hà Nội) và khu vực cao nguyên như Đà Lạt, Gia Lai…

Hoa dã quỳ
Cứ độ thu về, hoa dã quỳ nở rộ khắp cao nguyên Đà Lạt

Loài hoa này còn tượng trưng cho sự chung thủy và sẵn sàng hy sinh cho người mình yêu. Có một câu chuyện truyền miệng rằng: Ngày xưa có một cặp vợ chồng tên là K’lang và H’limh, hai người yêu nhau tha thiết và sống bên nhau rất hạnh phúc.

Hoa dã quỳ
Hoa dã quỳ là biểu trưng của lòng chung thủy

Cho đến một ngày, chàng K’lang bị những tên hung ác của bộ tộc Lasiêng bắt giữ trong một lần đi săn. Để bảo vệ cho chồng, nàng H’limh đã lấy thân mình ngăn những chiếc giáo sắc nhọn của kẻ thù. Nàng không qua khỏi và nơi nàng ngả xuống mọc lên những bông hoa  mỏng manh màu vàng nhưng sức sống mãnh liệt. Và người ta gọi là hoa dã quỳ.

Hoa dã quỳ
Hoa dã quỳ còn biểu trưng cho sức sống mãnh liệt của tình yêu

Khoảng thời gian giữa thu, khi dã quỳ ở nhiều nơi đồng loạt nở rộ, sắc hoa vàng của mùa hoa dã quỳ trải dài khắp các con đường trong thành phố, kéo dài đến tận vùng ngoại ô Đà Lạt. Dường như sắc màu vàng ươm như màu nắng càng khiến không gian thành phố tình yêu thêm thơ mộng.

Hoa dã quỳ
Hoa dã quỳ nở rộ khắp thành phố Đà Lạt

Dù không phải giống hoa được con người chăm sóc, nhưng dã quỳ vẫn tự nở thành từng bụi lớn với sức sống mãnh liệt. Khu vực ngoại ô thành phố chính là nơi loài hoa này mọc nhiều và rực rỡ nhất. Bạn có thể thức dậy lúc 8h sáng để đi ngắm hoa, khi đó những giọt sương cuối cùng cũng bay theo nắng, khiến từng bông hoa càng thêm tinh khôi.

Hoa dã quỳ
Hoa dã quỳ vàng rực khắp các nẻo đường

Hoa dã quỳ đẹp nhất vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa. Bạn có thể bắt gặp sắc vàng ươm nắng của dã quỳ ở bất cứ nơi đâu, từ trong lòng thành phố bên những căn biệt thự nhỏ xinh, đến những con đường tỏa đi muôn hướng. Thường để đắm mình trong màu vàng quyến rũ của dã quỳ, bạn nên chọn xe máy làm bạn đồng hành, để có thể len lỏi khắp các con đường, sườn đồi hay ngõ nhỏ nơi dã quỳ đua sắc khoe hương. 

Hoa dã quỳ
Ngoại ô thành phố là nơi hoa dã quỳ mọc nhiều nhất.

Đà Lạt – Cầu Đất – Đ’ran – Đơn Dương – Châu Sơn – Phi Nôm – Tu Tra là cung đường dài đem đến những cảm xúc khó tả. Những thung lũng sâu ẩn mình bên những rừng thông theo đường đèo quanh co, mây tà tà chờn vờn mấy ngọn đồi, những dải vàng hoa dã quỳ nối tiếp bạt ngàn níu chân người lữ hành. Sắc vàng len lỏi từ đỉnh đồi xuống rừng thông, có đoạn nhuộm vàng cả quả đồi, hòa vào gần những vườn rau ở Đơn Dương, rồi lại chạy dài bất tận theo đường đèo quanh co.

Hoa dã quỳ
Sắc vàng len lỏi khắp nơi

Không chỉ là lòai hoa biểu tượng cho tình yêu, sức sống mãnh liệt và sự chung thủy trong tình yêu. Dã quỳ cũng là loài hoa được dùng để tỏ ý thán phục, yêu mến và quý trọng với những người có nội tâm phong phú.

Hoa dã quỳ
Hoa dã quỳ chỉ nở một lần trong năm vào mùa thu

Dã quỳ chỉ nở một lần trong năm vào những ngày cuối tháng 10 đầu tháng 11, như lời mời gọi cho một mùa tình yêu ngọt ngào đang đến với các cặp tình nhân đến Đà Lạt hưởng tuần trăng mật.