Trong quý 2 vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ (mã chứng khoán: HTG – sàn UpCom) ghi nhận mức doanh thu đạt 1.243 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, và mức lợi nhuận đạt 63 tỷ đồng, tăng tới 155% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty cho biết hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi khi đến đầu quý 2/2022, nền kinh tế Việt Nam đã quay về trạng thái bình thường mới, nhu cầu mua sắm hàng may mặc của khách hàng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, nhu cầu và giá bán của ngành sợi trong quý 2/2022 vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, thậm chí tăng so với cùng kỳ năm ngoái nên lợi nhuận từ mảng kinh doanh sợi của công ty tăng cao.

Tuy nhiên, nếu so với các quý gần đây thì lợi nhuận của HTG đang có dấu hiệu “hụt hơi” khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh nhưng giá bán sản phẩm bị chững lãi. Trong quý 2 vừa qua, giá vốn hàng bán của công ty đã tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1.243 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí tài chính, chi phí doanh nghiệp và chi phí bán hàng của HTG đã tăng lần lượt 300%, 22% và 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cổ phiếu HTG
Diễn biến giá cổ phiếu HTG từ đầu năm đến nay (Nguồn: FireAnt)

 

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của HTG đạt 2.588 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, và lợi nhuận sau thuế đạt 141 tỷ đồng, tăng 200% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận chưa phân phối của công ty, tính đến cuối quý 2/2022, còn hơn 232 tỷ đồng.

Tổng tài sản của HTG, tính đến cuối quý 2/2022, đạt 2.512 tỷ đồng, tăng 7,35% so với hồi đầu năm. Nợ phải trả của HTG đạt 1.755 tỷ đồng, tăng 4% so với hồi đầu năm và hiện gấp 2,3 lần so với vốn chủ sở hữu.

Nửa cuối năm nay và đầu năm 2023 được dự báo là thời điểm khó khăn của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam do lượng hàng tồn kho ở các thị trường xuất khẩu chính ở mức cao và áp lực lạm phát khiến người tiêu dùng tại những thị trường này hạn chế chi tiêu. Cùng với đó là chi phí sợi, vải, logistic và nhân công vẫn neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động (chủ yếu với các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài). Điều này tác động tiêu cực đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 12/8, cổ phiếu HTG đạt 36.800 đồng/cổ phiếu. Hiện Tập đoàn Dệt may Việt Nam nắm gần 62% vốn của HTG.