Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, Điện Biên đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, những lĩnh vực, dự án khuyến khích đầu tư, tăng cường hợp tác, liên kết góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh từ các tập đoàn lớn. Đồng thời, nhiều năm gần đây, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp đến với tỉnh.

Cụ thể, đối với công tác cải cách hành chính, tỉnh đã tiếp tục quan tâm thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, phát huy hiệu quả cổng dịch vụ trực tuyến công, đẩy nhanh thực hiện dịch vụ trực tuyến công ở mức độ 3, 4; thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng chuyên môn, đạo đức của cán bộ trong thực thi công vụ. Qua đó, chất lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ giao dịch đối với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp được nâng lên, tạo sự hài lòng khi đến giao dịch tại các cơ quan công quyền, đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu cũng như tiêu thụ trong nội địa.

Nền hành chính Điện Biên từng bước được hiện đại hóa

Mặt khác, một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh thực hiện thường xuyên, định kỳ 1 tháng 1 lần chính là tổ chức gặp mặt, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua gặp mặt, UBND tỉnh đã kịp thời nắm bắt và chỉ đạo các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp. Hầu hết các ý kiến đều được giải quyết thỏa đáng, không để tồn đọng quá lâu, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp.

Điển hình trong năm 2020, UBND tỉnh đã tổ chức 10 buổi gặp mặt và ghi nhận trên 90 lượt ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Về cơ bản, các ý kiến đã được UBND tỉnh giao cho các ngành giải quyết cụ thể và trực tiếp liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Bằng việc ban hành nhiều cơ chế, giải pháp và chương trình hành động cụ thể, nhờ đó chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách thủ tục hành chính của tỉnh đã tăng lên theo hàng năm. Chỉ số PCI năm 2020 của Điện Biên đạt 62,62 điểm, xếp thứ 46 trên bảng xếp hạng chung của cả nước; xếp thứ 8/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên, năm 2020, UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 11 dự án về lĩnh vực thủy điện, thương mại - dịch vụ, nông - lâm nghiệp, công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng với tổng số vốn đăng ký đầu tư 1.051 tỷ đồng. Nâng tổng số dự án đầu tư đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên, trong giai đoạn 2015 - 2020 lên 121 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 31.776,89 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, có 80 doanh nghiệp đăng ký thành lập với số vốn đăng ký trên 1.500 tỉ đồng. Đến ngày 30.9.2021, toàn tỉnh có hơn 1.400 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 27.800 tỉ đồng và hơn 500 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại địa phương. Đơn cử, đầu tháng 3 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư một số dự án với Công ty Cổ phần FLC như: Dự án khách sạn, trung tâm thương mại và nhà ở thương mại tại phường Thanh Trường (thành phố Điện Biên Phủ); Dự án tổ hợp sân Golf, khu thương mại dịch vụ, khu du lịch nghỉ dưỡng tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Cũng trong tháng 3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo đồng ý chủ trương rà soát, điều chỉnh cơ chế chính sách đối với các dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới… Đây là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh hợp tác phát triển, đầu tư vào Điện Biên.

Quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng

Mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Điện Biên là quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng; tập trung rà soát đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong quá trình giải quyết thủ tục đầu tư, giao đất, cấp phép xây dựng...

Để hoàn thành mục tiêu này, ông Nguyễn Phi Sông – Giám đốc Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Điện Biên cho biết, tỉnh Điện Biên cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư phù hợp với thực tế bằng cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn lớn vào địa bàn.

I

Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên cũng quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các hoạt động đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp.

Giám đốc Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Điện Biên khẳng định, với tinh thần luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Điện Biên quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

“Tỉnh Điện Biên sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là việc thực hiện triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.