Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Italia tại Milano

Ngày 30/9, tại trụ sở Liên đoàn giới chủ công nghiệp vùng Lombardia (Assolombarda), Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã phối hợp với Viện Ngoại thương Italia, Liên đoàn giới chủ công ng
Diễn đàn này mở đầu cho chuỗi sự kiện "Ngày Việt Nam tại Milano", một trong rất nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia (1973-2013) và năm Việt Nam tại Italia 2013. Về phía Việt Nam có sự tham gia của bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Long - Đại sứ Việt Nam tại Italia, cùng đại diện Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Italia và đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam. Phía Italia có sự tham gia của ông Ricardo Monti - Chủ tịch Viện ngoại Thương Italia ICE, ông Luca Picasso - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của vùng Lombardia cùng đông đảo doanh nghiệp Italia.

Tại Diễn đàn, hai bên tiếp tục khẳng định quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Italia thông qua các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đang tiến hành thành lập Uỷ ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế Italia đồng chủ trì.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tin tưởng rằng bước triển khai cụ thể về hợp tác kinh tế này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên tham vấn, trao đổi, hoàn thiện khung pháp lý, các chính sách khuyến khích hợp tác và đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên hợp tác kinh doanh đặc biệt trong bối cảnh hợp tác kinh tế giữa hai nước đang có những bước tiến mạnh mẽ, các nhà đầu tư lớn của Italia (như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Italia - ENI, Piaggio, Ariston, Bonfiglioli, Perfetti, Datalogics, Mapei, v.v...) đánh giá Việt Nam là đối tác, điểm đến chiến lược trong việc phát triển thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sau phần giới thiệu tổng quát và đầy đủ nhất về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đã diễn ra thảo luận bàn tròn với các nội dung liên quan đến tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, phân phối bán lẻ, các chính sách phát triển và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp Italia đã đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Diễn đàn đã thu hút được sự quan tâm của Liên đoàn giới chủ công nghiệp Italia, các doanh nghiệp hiệp hội tại khu vực Lombardia - Milano (là trung tâm kinh tế thương mại lớn nhất Italia và hàng đầu tại châu Âu). Các lĩnh vực thế mạnh xuất khẩu và tiềm năng hợp tác với Việt Nam được giới thiệu rất cụ thể, chi tiết, từ thực trạng cho đến các chính sách phát triển, các cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.

Buổi chiều được dành cho hoạt động B2B tiếp xúc doanh nghiệp trong các nội dung hợp tác cụ thể liên quan đến các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, dệt may, sản xuất giấy, bóng đèn và thiết bị chiếu sáng, v.v…