Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, sản lượng điện sản xuất tháng 5 ước đạt 22.503 triệu kWh, tăng 11,3% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng năm 2021, sản lượng điện sản xuất ước đạt 99.382,7 triệu kWh, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Điện thương phẩm tháng 5 ước đạt 19.300 triệu kWh, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng, điện thương phẩm ước đạt 90.139,9 triệu kWh, tăng 8,1% so với cùng kỳ.

Đại diện Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho hay, cuối tháng 5 đầu tháng 6 đã xảy ra nắng nóng gay gắt, kéo dài tại miền Bắc và Bắc Trung bộ dẫn đến phụ tải đỉnh miền Bắc cao đột biến, đạt gần 22.000 MW, tăng cao hơn 12,8% so với phụ tải cực đại của năm 2020. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã huy động tối đa tất cả các nguồn điện miền Bắc và khai thác tối đa khả năng truyền tải từ miền Trung ra miền Bắc, tuy nhiên do phụ tải quá cao, mực nước các hồ thủy điện ở phía Bắc đã giảm thấp vào cuối mùa khô nên đã xảy ra tình trạng quá tải cục bộ tại một số khu vực.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN có các giải pháp đồng bộ để đảm bảo cung cấp điện cho đời sống dân sinh và phát triển kinh tế, ngay cả trong điều kiện phụ tải tăng trưởng trở lại, tích cực triển khai các công việc chuẩn bị phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng các phương án phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện.

Trong đó, yêu cầu EVN chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia lập kế hoạch huy động tối ưu các nguồn điện, đặc biệt là các nguồn thủy điện (kể cả các thủy điện nhỏ) trong các giờ cao điểm để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện; chỉ đạo các Tổng Công ty, Công ty điện lực tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư để xử lý nhanh các bất thường, sự cố, không thực hiện thao tác lưới điện trong thời gian nắng nóng.

Mặt khác, đề nghị EVN chỉ đạo các TCT điện lực, các Công ty điện lực nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng cường ứng trực 24/24h và khẩn trương khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện. Trong mọi trường hợp phải đảm bảo cung cấp điện cho các địa điểm đang thực hiện công tác phòng chống Covid-19.

Tuy nhiên, với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh và người dân sử dụng điện áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), tắt bớt các thiết bị không sử dụng, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.