Điều gì khiến chiếc biển số xe cổ 112 tuổi có giá hơn 7 tỷ đồng?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Điều gì khiến chiếc biển số xe cổ 112 tuổi có giá hơn 7 tỷ đồng?

Chiếc biển số cổ AJ1 có tuổi lên tới 112 năm vừa được bán đấu giá 243.000 bảng Anh (hơn 7 tỷ đồng). Tại sao nó lại có giá cao như vậy?

Với việc thu về số tiền lên đến một phần tư triệu bảng Anh, chiếc biển số AJ1 trở thành một trong những biển số được bán với giá đắt nhất tại Anh. Nhưng tại sao AJ1 lại thu hút các nhà sưu tập và nguồn gốc của nó là gì?

AJ1 được đăng ký lần đầu tiên vào ngày 6/12/1907 bởi cảnh sát trưởng North Yorkshire (Anh) - Robert Bower cho chiếc xe Argyll động cơ xi-lanh đơn. Đây là biển số đầu tiên từng được đăng ký tại North Yorkshire.

Thông tin biển số AJ1
AJ1 được đăng ký lần đầu năm 1907

 

Nó đã tiếp tục được lực lượng cảnh sát North Yorkshire sử dụng trong hơn 1 thế kỷ trước khi có quyết định đưa ra bán đấu giá.

Trước cuộc đấu giá AJ1, đại diện sở cảnh sát North Yorkshire, Julia Mulligan cho biết: Chiếc biển số AJ1 có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với cảnh sát North Yorkshire, nhưng nó đem về số tiền đáng kể có thể chi tiêu cho nhiều việc tốt hơn.

Biển số cổ AJ1 được bán đấu giá thu về hơn 243.000 bảng Anh
Biển số cổ AJ1 được bán đấu giá thu về hơn 243.000 bảng Anh

 

Quảng cáo

Số tiền từ việc đấu giá AJ1 sẽ dành để đầu tư vào 2 dự án. Một là cải thiện Khu vườn tưởng niệm giữa trụ sở cảnh sát North Yorkshire và Tòa án Alverton ở Northallerton.

Dự án thứ hai là một quỹ an toàn giao thông đường bộ cộng đồng. "Hai dự án chúng tôi thực hiện đều đã được chọn lựa cẩn thận", Mulligan nói.

Theo nhà đấu giá Wilsons Auctions, chiếc biển số này thu hút sự chú ý của rất nhiều người khắp Vương quốc Anh trước khi được bán cho một vị khách không tiết lộ danh tính hôm 27/6 vừa qua.

AJ1 đầu tiên được gắn với chiếc xe Argyll động cơ xi-lanh đơn
AJ1 gắn với chiếc xe Argyll động cơ xi-lanh đơn năm 1907

 

Loạt biển số đầu tiên được phát hành tại Anh vào năm 1903 kéo dài đến năm 1932, bao gồm 1 hoặc 2 chữ cái đầu, sau đó là số thứ tự từ 1 đến 9999.

Ở Anh và xứ Wales, các chữ cái trên biển số ban đầu được phân bổ theo thứ tự quy mô dân số (theo điều tra dân số năm 1901) - A chỉ London, B chỉ Lancashire và cứ thế,... Y chỉ Somerset, sau đó AA chỉ Hampshire và AJ chỉ North Yorkshire.

 

Tin khác