Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), từ ngày 16/3/2023 đến ngày 19/3/2023, Đoàn công tác của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) và Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã tới làm việc với Tập đoàn công nghệ luyện kim Trung quốc (MCC) để thảo luận hướng xử lý các mước mắc, tồn tại của dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO 2).

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh đến thăm và hội đàm với MCC
Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh đến thăm và hội đàm với MCC

Trong thời gian này, ngày 17/3/2023 đoàn công tác của Ủy ban quản lý vốn do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh dẫn đầu cũng đã có buổi hội đàm với MCC do ông Trương Mạnh Tinh - Tổng giám đốc tiếp đón về việc xử lý các vướng mắc của dự án.

Tại cuộc hội đàm, ông Nguyễn Hoàng Anh đã truyền đạt quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc tháo gỡ, tìm hướng xử lý đối với dự án TISCO 2 và đề nghị phía MCC cùng đồng hành, hợp tác trong quá trình xử lý dự án. Các bên cùng thống nhất tìm kiếm các giải pháp trên tinh thần hợp tác vì mục tiêu phát triển lâu dài, hướng tới sự hài hòa lợi ích và chia sẻ khó khăn, rủi ro giữa các bên, đồng thời phát huy tinh thần hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trên nền tảng quan điểm chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Anh và các ý kiến thống nhất tại buổi hội đàm, đoàn công tác của 2 bên đã tích cực làm việc, trao đổi nhiều nội dung, vấn đề còn tồn tại của hợp đồng EPC, từng bước thu hẹp bất đồng và tìm kiếm các hướng đi chung.

Đoàn công tác của 2 bên chụp ảnh sau khi hoàn thành chương trình làm việc
Đoàn công tác của 2 bên chụp ảnh sau khi hoàn thành chương trình làm việc

Kết thúc chuyến công tác, các bên đã ký kết biên bản làm việc. Phía MCC thống nhất sẽ cử đoàn khảo sát sang Việt Nam để đánh giá lại tình trạng trang thiết bị và công trình của dự án trong thời gian sớm nhất để làm cơ sở xây dựng các phương án đề xuất cho việc tiếp tục xử lý Dự án Tisco 2 trong thời gian tới.