Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đến giám sát môi trường tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Trước khi tham dự kỳ họp thứ 6 Quốc Hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã đến giám sát về việc bảo vệ môi trường tại 2 Nhà máy NĐ Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4 do Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân quản lý.

Tham dự đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh đến giám sát do Ông Nguyễn Bắc Việt - Phó Bí thư Thường trực, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Ninh Thuận.

Tiếp đón và làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận, Ông Thiên Thanh Sơn - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân. Hiện nay, Công ty đang quản lý vận hành 02 Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 từ khi đưa vào vận hành đến nay, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phát điện (trung bình khoảng 7 tỷ kWh/năm), đặc biệt trong các tháng mùa khô (khoảng 3,5 - 4 tỷ kWh), huy động công suất cao, trung bình khoảng 27 triệu kWh/ngày, sản lượng điện lũy kế năm 2018 tính đến hết ngày 10/10/2018 là 5,65 tỷ kWh, đạt 77,37 % kế hoạch năm.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sản lượng điện lũy kế đến hết ngày 10/10/2018 là 4,50 tỷ kWh. Sản lượng điện lũy kế năm 2018 tính đến hết ngày 10/10/2018 là 3,50 tỷ kWh đạt 94,09 % so với kế hoạch giao (kế hoạch là 3,72 tỷ kWh).

Đoàn đến giám sát thông số quan trắc môi trường tại Phòng điều khiển Trung tâm NMNĐ Vĩnh Tân 4

Đoàn đến giám sát thông số quan trắc môi trường tại Phòng điều khiển Trung tâm NMNĐ Vĩnh Tân 4

Về công tác bảo vệ môi trường, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4 đã được lắp đặt đầy đủ các hệ thống, thiết bị xử lý khí thải, nước thải (hệ thống khử NOx, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử lưu huỳnh trong khói thoát, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, xử lý nước thải công nghiệp, hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu, nhiễm than). Các hệ thống được tự động đưa vào hoạt động theo chương trình điều khiển và luôn làm việc ổn định, đảm bảo chất lượng khí thải, nước thải trước khi thoát ra môi trường nằm trong giới hạn cho phép theo quy định QCVN. Các thông số quan trắc, khí thải, nước thải và hình ảnh giám sát bãi xỉ đều được truyền về Sở TNMT tỉnh Bình Thuận để theo dõi, giám sát liên tục 24/24h.

Việc thực hiện quan trắc và báo cáo giám sát định kỳ Công ty đã thực hiện theo giấy phép được Bộ TNMT phê duyệt. Kết quả quan trắc cho thấy chất lượng khí thải, nước thải, nước làm mát và môi trường xung quanh đều nằm trong giới hạn tiêu chuẩn cho phép so với quy chuẩn hiện hành. Định kì hàng tháng, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã thực hiện đầy đủ các báo cáo liên quan đến công tác BVMT (báo cáo giám sát môi trường, chất thải nguy hại, báo cáo nộp phí BMVT, báo cáo định kỳ hàng tháng,...) cho Bộ TNMT và các Sở ban ngành tỉnh Bình Thuận đúng quy định. Ngoài ra, tại 2 Nhà máy đã được trồng thêm cây xanh, thảm cỏ theo báo cáo ĐTM được phê duyệt, hiện đang khảo sát và triển khai trồng thêm cây xanh để tăng cường độ che phủ cây xanh toàn bộ Nhà máy và vùng đệm với khu dân cư xung quanh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận giám sát môi trường tại khu vực               Đoàn đến giám sát tại Cảng than Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân Đoàn đến giám sát tại Cảng Than Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Cũng tại buổi làm việc, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã kiến nghị đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận xem xét kiến nghị với Bộ xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ ngành liên quan sớm ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng tro xỉ, thạch cao của các Nhà máy Nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm vật liệu xây dựng, san nền và làm đường giao thông nhằm giải quyết căn cơ vấn đề tro xỉ các Nhà máy điện; Sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp trong việc xử lý, thu gom và tiêu thụ tro xỉ, đặc biệt là các NMNĐ than khu vực phía Nam.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân trong công tác bảo vệ môi trường và sản xuất, vận hành an toàn, ổn định, đóng góp sản lượng điện đáng kể cho hệ thống điện Quốc gia cũng như việc đóng góp ngân sách và các hoạt động an sinh xã hội cho địa phương. Đoàn tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Công ty và sẽ tổng hợp báo cáo Quốc hội xem xét.

 

M. Hùng