Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam

Chiều ngày 8/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ cho biết có kế hoạch mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh đồng thời thể hiện sự quan tâm hợp tác phát triển các lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng và đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã dành thời gian tiếp Đoàn, ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC cho biết: Trong bối cảnh Việt Nam thực hiện chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng chống dịch COVID-19 và phát triển sản xuất kinh doanh, USABC luôn hợp tác chặt chẽ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng nối lại các hoạt động bình thường.

Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam là những đối tác đồng hành, hợp tác cùng với Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các giải pháp ứng phó và phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19”, ông Ted Osius cho biết.

Hiện nay, USABC cũng đang hỗ trợ các cơ quan chức năng của Việt Nam trong công tác triển khai thực thi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)...

Hoanh nghênh Đoàn doanh nghiệp USABC, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải hoan nghênh sự hợp tác của các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Theo Thứ trưởng, trong năm 2022 Bộ Công Thương tập trung vào một số lĩnh vực và mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ trao đổi, chia sẻ về những lĩnh vực có thể hợp tác.

Trước hết, trong thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng nguyên vật liệu, năng lượng đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án công nghiệp quan trọng; hỗ trợ tối đa các nhà máy khôi phục và duy trì sản xuất để đảm bảo các chuỗi cung ứng thực hiện các đơn hàng giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công lớn, đặc biệt là các dự án về năng lượng, hạ tầng phát triển ngành Công Thương nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, giao thương của nền kinh tế cũng như phát triển thị trường cho một số ngành chủ lực như: thép, cơ khí, vật liệu xây dựng, ô tô... Đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động và giá dầu thế giới tăng cao ảnh hưởng lớn đến giá xăng dầu thành phẩm cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân.

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi diễn biến dịch COVID-19 và tình hình trao đổi hàng hóa với các thị trường để tham mưu Chính phủ về các giải pháp điều hành ứng phó với các yếu tố bất lợi. Chú trọng triển khai thực hiện các hiệp định thương mại tự do, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA, UKVFTA... nhằm giúp các doanh nghiệp nắm được nội dung các cam kết để phát huy, tận dụng hiệu quả các ưu đãi và hạn chế tối đa các thách thức của các hiệp định này.

Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói chung, xuất khẩu nông sản nói riêng; kết nối các vùng miền trong nước và thị trường ngoài nước trên các môi trường trực tuyến và các nền tảng mới. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường công tác thông tin dự báo tình hình thị trường hàng hóa trong nước và thế giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó kịp thời, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Đối với thị trường nội địa, Bộ Công Thương theo dõi sát sao diễn biến thị trường để kịp thời ứng phó, bảo đảm điều phối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường như: điện, xăng dầu và một số mặt hàng khác. Duy trì lưu chuyển hàng hóa ổn định, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trong điều kiện dịch COVID-19 và tình hình thế giới diễn biến phức tạp.

“Trong điều kiện địa chính trị biến động trên thế giới hiện nay, Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát sao diễn biến tình hình, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ để kịp thời ứng phó hiệu quả với những biến động của thị trường cũng như tình hình thế giới”, Thứ trưởng cho biết.

Tại buổi làm việc, một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cho biết đang có kế hoạch mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh trong năm 2022; đồng thời thể hiện sự quan tâm tới các lĩnh vực như: logistics, công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi năng lượng sạch, chuyển đổi số, lĩnh vực kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững...

Ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC và đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại buổi làm việc

Đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tăng công suất sản xuất và tuyển thêm lao động trong năm nay. Hiện Công ty cũng đang tiến hành các thủ tục xin cấp phép hoạt động trang thương mại điện tử nhằm hỗ trợ tối đa người tiêu dùng có thể tham khảo, mua hàng online - một hình thức kinh doanh hoàn toàn mới đối với lĩnh vực ô tô.

Khẳng định Việt Nam là thị trường quan trọng, đại diện Tập đoàn ExxonMobil khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết hiện doanh nghiệp này đang triển khai một số dự án điện – khí tại Việt Nam. ExxonMobil cũng đang phát triển và ứng dụng các công nghệ, giải pháp tiên tiến nhằm hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch tại Việt Nam, góp phần thực hiện cam kết của Hội nghị COP26.

Theo đại diện Công ty TNHH Nike Việt Nam, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đến nay chuỗi cung ứng của hãng tại khu vực miền Nam đã phục hồi hoàn toàn và chuỗi cung ứng tại miền Bắc cũng đang nỗ lực phục hồi sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến hoạt động triển khai các dự án điện, phát triển năng lượng tái tạo, thương mại điện tử, chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thông quan hàng hóa…  

Ngay tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và đại diện Vụ, Cục chức năng đã trả lời một số kiến nghị của các doanh nghiệp thành viên USABC. Đồng thời, Thứ trưởng cho biết sẽ giao các Vụ, Cục chức năng tiếp tục xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ Công Thương; còn đối với những vấn đề khác, Bộ Công Thương sẽ phản ánh với các cơ quan chức năng để xem xét trả lời, giải quyết.

Việt Hằng