Doanh nghiệp Việt Nam - UAE đứng trước nhiều cơ hội trong hợp tác thương mại đầu tư

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước luôn luôn rộng mở và còn rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam hay UAE khai thác.

Sáng 15/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE.

Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE Sultan bin Saeed Al Mansouri tại Việt Nam, cùng với gần 20 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm hóa mỹ phẩm, mỹ phẩm làm đẹp, dệt may, da giầy, hàng tiêu dùng, nông sản, lương thực thực phẩm, thủy hải sản, năng lượng, dầu khí, dịch vụ tài chính và đầu tư, xây dựng, vận tải, logistics… sang tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại và đầu tư, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư với các đối tác Việt Nam.

Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE sáng 15/10/2019 tại Hà Nội
Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE sáng 15/10/2019 tại Hà Nội

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Việt Nam và UAE đã có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và bền vững thời gian vừa qua, đang tiếp tục mở rộng và ngày càng phát triển, chứng kiến trong thời gian qua các cơ chế hợp tác trong thời gian qua giữa hai nước, đặc biệt Ủy ban Kinh tế hỗn hợp của hai Chính phủ, đã hoạt động ngày càng có hiệu quả, đưa ra định hướng và giải pháp rất cụ thể để nâng cao, mở rộng và tăng cường chất lượng hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nhà nước cũng như các bộ, ngành, các tổ chức của cả hai bên.

Sự tham gia của các nhà doanh nghiệp và các tổ chức hai bên đã mang lại sức sống mới cũng như đóng góp ngày càng to lớn không chỉ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE, mà còn cả khai thác cơ hội để nâng cao chất lượng phát triển kinh tế xã hội của hai nước, nhất là khi cả hai đều có những cải cách mạnh mẽ để hướng tới phát triển bền vững về kinh tế xã hội của mỗi quốc gia, dựa trên nền tảng khai thác, sử dụng có hiệu quả và hợp lý các nguồn tài nguyên, gắn với bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định tiềm năng hợp tác trong kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và UAE còn rất lớn

Hiện nay, UAE là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại khu vực vùng vịnh và Trung Đông, thống kê cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc về trao đổi thương mại. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam nhấn mạnh thương mại đầu tư luôn luôn còn rất rộng mở và có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp cả hai bên khai thác.

Hàng loạt các nhóm hàng sản phẩm, kinh tế của Việt Nam có năng lực cạnh tranh về chất lượng, giá cả và độ ổn định về quy mô như dệt may, đồ gỗ, điện thoại di động, máy tính, điện tử, giày dép… Đây hầu hết là những mặt hàng quen thuộc và có nhiều tiềm năng tại các nước Ả rập cũng như các nước tại vùng vịnh Trung Đông.

Ở chiều ngược lại, các chất hóa lỏng, thức ăn gia súc, nguyên liệu và sản phẩm tiêu dùng khác cũng được biết đến tại Việt Nam và đang là mặt hàng Việt Nam có nhu cầu rất lớn trong phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam chia sẻ một số lĩnh vực thế mạnh của hai nước mà Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với UAE trong lĩnh vực khí hóa lỏng và dầu khí vì Việt Nam đã trở thành quốc gia nhập khẩu năng lượng thời gian qua và tới đây cũng cần các mối quan hệ cho an ninh năng lượng để hợp tác trên nền tảng chiến lược.

Đồng thời, là một trong những quốc gia đi đầu chuyển đổi công nghệ, tái cơ cấu kinh tế hướng đến năng lượng sạch, các dự án lớn về năng lượng tái tạo tại UAE như điện gió, điện mặt trời đã được xây dựng, triển khai, mang lại đóng góp to lớn trong phát triển đất nước UAE, cho thấy cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này.

Việt Nam mong muốn hợp tác với UAE không chỉ trong phát triển cơ sở hạ tầng tại nông thôn, hạ tầng điện, năng lượng, đô thị, mà còn hy vọng đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như công nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo và tăng cường hiệu suất sử dụng năng lượng trong các dự án.

“Chúng tôi cũng chào mừng các bạn trong các cuộc hợp tác tại Việt Nam, kết nối liên thông với các thị trường gần 600 triệu dân tại khu vực ASEAN cũng như trong 1 loạt các Hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã và đang ký kết”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục có nhiều hơn các cơ hội khai thác cơ hội thị trường ở UAE, đầu tư ở các lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam như công nghiệp chế biến chế tạo, thông tin truyền thông, thương mại dịch vụ,…

Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - UAE đạt 5,67 tỷ USD tăng 1,3% so với năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang UAE đạt 5,2 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2017 và kim ngạch nhập từ UAE đạt 468 triệu USD, giảm 18% so với năm 2017.

Tính riêng 9 tháng năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,26 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE Sultan bin Saeed Al Mansouri
Bộ trưởng Sultan bin Saeed Al Mansouri mong muốn Chính phủ Việt Nam và UAE hợp tác chặt chẽ hơn để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên phát triển

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE Sultan bin Saeed Al Mansouri đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam và các cơ hội kinh doanh đang đặt ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động, Việt Nam ký kết, tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, mang lại nhiều cơ hội thị trường không chỉ tại Việt Nam mà còn mở ra các thị trường rộng lớn hơn nếu doanh nghiệp UAE đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nhằm góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam - UAE hơn nữa trong thời gian tới, Bộ trưởng Sultan bin Saeed Al Mansouri cho rằng Chính phủ, Bộ ngành hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Sultan bin Saeed Al Mansouri đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên.

Ký kết hợp tác tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE

Ký kết hợp tác tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE

Ký kết hợp tác tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE
Ký kết hợp tác tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE
Thy Thảo