Đôi điều thú vị về cây cầu bắc qua ba thế kỷ

Sự cũ kỹ, lâu năm của Cầu Long Biên là minh chứng xác thực nhất cho giai đoạn lịch sử bi ai, hào hùng của Việt Nam và trở thành biểu tượng văn hóa của thủ đô Hà Nội.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, hơn 100 năm qua chiếc Cầu Long Biên vẫn hiên ngang, sừng sững bắc qua con sông Hồng như một nhân chứng sống cho quá trình gìn giữ bờ cõi đất nước của dân tộc Việt Nam.

Cầu Long Biên "tháp Eiffel nằm ngang" của Việt Nam

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua con sông Hồng được 2 kiến trúc sư người Pháp Henri Daydé và Auguste Pillé thiết kế. Ngày 13/9/1889, Cầu Long Biên chính thức khởi công xây dựng đến năm 1902 thì hoàn thành. Công ty chịu trách nhiệm chính là Daydé & Pile của Pháp. Đây được xem là công trình lớn nhất Đông Dương, với tổng số vốn đầu tư là 6.200.000 Franc. Khoản tiền này hoàn toàn cho Chính phủ Pháp tài trợ.

Cầu Long biên
Đến nay trên cầu Long Biên vẫn còn một tấm biển kim loại khắc chữ 1899 -1902 - Daydé & Pillé – Paris.

Trải qua 3 năm thi công, Cầu Long Biên mới đi vào hoàn thiện. Người Pháp đặt tên cho nó là Doumer – ý chỉ Toàn quyền Đông Dương. Cầu là niềm tự hào của Thực dân Pháp, họ gọi Doumer là: cây cầu nối liền 2 thế kỷ.

Cầu Long Biên từng được ví như “tháp Eiffel nằm ngang” giữa lòng Việt Nam

Cầu Long Biên từng là cây cầu dài thứ 2 trên thế giới

Với chiều dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cầu được thiết kế với một đường sắt đơn chạy ở giữa còn hai bên là hai làn đường dành cho xe đạp và người đi bộ. Năm 2002, sau khi được gia cố và sửa sửa sau nhiều lần bị bom đạn làm hư hại, Cầu Long Biên trở thành cây cầu dài thứ 2 trên thế giới và nổi bật nhất ở Viễn Đông thời bấy giờ (chỉ sau cầu Brooklyn bắc qua sông East-River của Mỹ) với tên gọi là Doumer.

Cầu Logn Biên
Cầu Long Biên từng là cây cầu dài nhất thế giới

Vị trí được chọn để xây dựng Cầu Long Biên

Vị trí được chọn để xây cầu đúng ngay vị trí mà chiếc tàu của Pháp nổ súng bắn vào Ô Quan ChưởngCửa Bắc trước đó. Cầu gồm 20 bệ trụ xây và mố, với chiều sâu 30m và cao 13.5m tính mức nước thấp nhất. Phía hữu ngạn có cầu vòm dài 800m, toàn thân cầu là 2.500m. Nét độc đáo nhất của cây cầu là đường bộ hai bên, đường sắt ở giữa lối đi bên trái. Thay cho những công nhân Trung Quốc được tuyển trước đó, bằng sự khéo léo, tinh nhanh, năng động, chính những người thợ Việt Nam đã lắp ráp các cấu kiện kim khí, tán đinh chốt, sử dụng cần cẩu... dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư người Pháp.

Cầu Long Biên
Cầu Long Biên được xây dựng đúng vị trí Pháp nổ súng mở đầu cuộc xâm lược Việt Nam

Cầu là vị trí tác chiến chiến lược để chống máy bay Mỹ

Cầu Long Biên không chỉ có nhiệm vụ quan trọng giúp người dân qua sông dễ dàng mà còn là chỗ dựa vững chắc để những đoàn xe vận chuyển vũ khí và lương thực phục vụ cho chiến tranh. Hơn thế nữa, các điểm cao trên thành cầu còn trở thành ụ pháo cao xạ chống máy bay Mỹ trong những năm 1965-1967. Các lực lượng vũ trang của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã bảo vệ cầu Long Biên như thả bóng hơi, tạo sương mù của lực lượng bộ đội hoá học đối với máy bay Mỹ. Các tiểu đội lính pháo cao xạ 12,7 ly đã anh dũng cắm chốt tử thủ trên các đỉnh cao nhất của cầu để bắn các phi đội F4 của Mỹ ném bom phá cầu.

Cầu Long Biên
Cầu Long Biên là vị trí tác chiến chiến lược để chống máy bay Mỹ

Cầu Long Biên bị ném bom 14 lần

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Cầu Long Biên bị bom đạn ném 14 lần. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ 1 (1965-1968), cầu Long Biên bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ hai của không lực Hoa Kỳ (1972) cầu Long Biên bị ném bom 4 lần, phá hỏng 1.500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt. Khi đó, các nhịp cầu bị máy bay Mỹ ném bom đánh hỏng nặng được thay thế bằng các dầm bán vĩnh cửu để đảm bảo giao thông qua cầu không bị gián đoạn.

Cầu Long Biên
Qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ, Cầu Long Biên đã bị ném bom 14 lần

Cầu Long Biên - Chứng nhân lịch sử hào hùng

Năm 1945, khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, cây cầu đã trở thành nhịp dẫn đưa hàng nghìn người dân ngoại ô đến với Bác, người dân vui và tự hào, hạnh phúc bao nhiêu thì cây cầu đều ghi lại giây phút đó.

Vào tháng 10/1954, Hà Nội ngập trong biển cờ hoa mừng ngày giải phóng thủ đô, cầu Long Biên cũng đứng đó và chứng kiến niềm hân hoan của dân tộc. Và rồi 21 năm sau, cây cầu lại một lần nữa chứng kiến niềm vui độc lập thống nhất đất nước, miền Nam được giải phóng.

Cầu Long Biên
Cầu Long Biên nhân chứng hào hùng của dân tộc

Cầu Long Biên của thế kỷ 20

Hơn một trăm năm qua, Long Biên đã soi bóng xuống sông Hồng và gắn bó với bao thăng trầm của Hà Nội, trở thành nhân chứng của những sự kiện lịch sử. Là cây cầu bắc qua 3 thế kỷ và mang trên mình những vết thương của chiến tranh, nhưng Long Biên vẫn sừng sững thi gan cùng thời gian, vẫn bền bỉ lặng lẽ nối đôi bờ sông.

Cầu Long Biên
Cầu Long Biên giờ chỉ còn 1 nhịp kép phía Bắc, 1 nhịp kép phía Nam cộng thêm với nửa nhịp kép nằm giữa sông là còn giữ được vóc dáng nguyên bản.

Kể từ thời điểm khánh thành với danh xưng “một trong bốn cây cầu lớn nhất thế giới” hay “công trình sắt thép đồ sộ nhất bán đảo Đông Dương” cho đến bây giờ, cầu Long Biên vẫn không bị “khuất lấp” giữa những cây cầu hiện đại khác mà trái lại, dường như huy hoàng hơn bởi chính vẻ rỉ sét, già nua, đầy thương tích của mình.

Nguyên Vy t/h