Đổi mới nội dung các môn học kế toán trong đào tạo chuyên ngành kiểm toán

THS. NGUYỄN THỊ HẰNG (Khoa Kế toán - Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp)

TÓM TẮT: Trong đào tạo chuyên ngành kiểm toán không thể thiếu các môn học kế toán. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kiểm toán cần phải có kiến thức kế toán. Tuy nhiên, để những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kiểm toán có khả năng thực hành kiểm toán tốt, trở thành những kiểm toán viên hành nghề, kiểm toán viên giỏi thì việc đổi mới nội dung các môn học kế toán cho phù hợp với ngành kiểm toán là cần thiết, đặc biệt cần đẩy mạnh nội dung các môn học trong chương trình đào tạo kiểm toán.

TỪ KHÓA: Môn học kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp, sinh viên.

1. Đặt vấn đề

Để làm tốt công việc kiểm toán, kiểm toán viên phải hiểu rõ về chuẩn mực, chế độ kế toán, nguyên tắc và những sai phạm của kế toán. Hơn nữa, trong các môn thi chứng chỉ kiểm toán viên hành nghề cũng bao gồm cả môn học kế toán.

Về mặt lý thuyết, có nhiều quan niệm, khái niệm khác nhau về kiểm toán. Có quan niệm cho rằng kiểm toán là kiểm tra kế toán, có quan niệm cho rằng kiểm toán là kiểm toán báo cáo tài chính. Tuy nhiên theo quan điểm hiện đại, kiểm toán không chỉ có kiểm toán báo cáo tài chính mà còn có kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động. Theo định nghĩa của Liên đoàn Kế toán quốc tế, “Kiểm toán là việc kiểm toán viên độc lập kiểm tra và trình bày ý kiến của mình về Báo cáo tài chính”. Theo định nghĩa này, đối tượng kiểm toán là báo cáo tài chính, nội dung là kiểm tra và bày tỏ quan điểm, người thực hiện là kiểm toán viên độc lập.

Giáo trình “Kiểm toán căn bản - NXB Tài chính” đã nêu một định nghĩa chung về kiểm toán như sau: Kiểm toán là quá trình các chuyên gia độc lập và có thẩm quyền tiến hành thu thập và đánh giá các bằng chứng về các thông tin cần kiểm toán có thể định lượng của một đơn vị cụ thể, nhằm mục đích xác nhận và báo cáo về sự phù hợp giữa các thông tin này với các chuẩn mực đã được thiết lập” .

Theo Luật Kiểm toán độc lập ở Việt Nam, kiểm toán báo cáo tài chính là việc kiểm toán viên hành nghề, doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam kiểm tra, đưa ra ý kiến về tính trung thực và hợp lý trên các khía cạnh trọng yếu của báo cáo tài chính của đơn vị được kiểm toán theo quy định của chuẩn mực kiểm toán; Kiểm toán tuân thủ là việc kiểm toán viên hành nghề, doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam kiểm tra, đưa ra ý kiến về việc tuân thủ pháp luật, quy chế, quy định mà đơn vị được kiểm toán phải thực hiện; Kiểm toán hoạt động là việc kiểm toán viên hành nghề, doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam kiểm tra, đưa ra ý kiến về tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của một bộ phận hoặc toàn bộ đơn vị được kiểm toán.

Giáo trình Nguyên lý kế toán - NXB Tài chính đã đưa ra định nghĩa chung về kế toán như sau: “Theo Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC) thì kế toán là nghệ thuật ghi chép, phân loại, tổng hợp và trình bày kết quả theo cách riêng có hình thái tiền đối với các sự kiện và nghiệp vụ có tính chất Tài chính”. Theo Kermit D.Larson thì kế toán là một loại hoạt động dịch vụ. Chức năng của kế toán là cung cấp các thông tin số lượng về các tổ chức, thông tin đó trước hết có bản chất tài chính và có mục đích sử dụng trong quá trình ra các quyết định kinh tế.

Kế toán và kiểm toán có mối quan hệ mật thiết với nhau, trong đào tạo chuyên ngành kiểm toán không thể thiếu các môn học kế toán. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kiểm toán cần có các kiến thức kế toán. Tuy nhiên, để những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kiểm toán có khả năng thực hành kiểm toán tốt, trở thành những kiểm toán viên hành nghề, kiểm toán viên giỏi, việc đổi mới nội dung các môn học kế toán cho phù hợp với ngành kiểm toán là cần thiết, đặc biệt cần phải đẩy mạnh nội dung các môn học trong chương trình đào tạo kiểm toán.

2. Thực trạng

Trong khung chương trình đào tạo ngành kiểm toán tại các trường đại học, như: Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đều có các môn học kế toán như kế toán quản trị, chuẩn mực kế toán quốc tế, kế toán tài chính, nguyên lý kế toán… Nhìn chung, nội dung các môn học này trong những năm qua đã có những đổi mới căn bản về nội dung và hình thức. Ngoài việc cung cấp cho sinh viên những lý luận cơ bản, môn học còn cung cấp cho họ những kỹ năng tính toán, ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh một cách cụ thể, tỉ mỉ vào các tài khoản kế toán, sổ kế toán và báo cáo tài chính. Tuy nhiên, nội dung các môn học còn nặng về lý thuyết, nội dung thực hành kế toán sát với thực tế còn ít. Hơn nữa, đối với sinh viên chuyên ngành kiểm toán, kiến thức kế toán phải vững không chỉ về mặt lý thuyết mà còn cả thực hành, khi đó việc kiểm toán mới hiệu quả.

Thực tế cũng cho thấy, những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kiểm toán Việt Nam mới ra trường rất ít người áp dụng một cách thành thạo những kiến thức đã học vào công việc,  dù yêu cầu công việc không quá phức tạp, phần lớn cần có sự đào tạo và hướng dẫn lại của các công ty. Chính vì vậy, khi được đào tạo ở trường, các sinh viên cần phải có kiến thức về kế toán cả lý thuyết và thực hành. Khi có kinh nghiệm về kế toán thì việc tiếp cận thực tế kiểm toán cũng nhanh hơn. Hơn nữa, kiểm toán có những yêu cầu đặc trưng so với những ngành khác, đòi hỏi tính trung thực, thận trọng bởi công việc này gắn liền với tài liệu, sổ sách, giấy tờ chứa đựng những con số “biết nói” về tình hình tài chính doanh nghiệp.

Chính vì vậy, sinh viên chuyên ngành kiểm toán học kế toán không chỉ để nắm những kiến thức kế toán đơn thuần mà học kế toán đứng trên góc độ của người làm kiểm toán, các nội dung của môn học kế toán như môn học kế toán tài chính phải có những nội dung liên quan đến nội dung kiểm toán, đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp kiểm toán về phần kiến thức kế toán. Theo quan điểm của tác giả, chương trình đào tạo kiểm toán còn một số hạn chế như sau:

Một là, chương trình đào tạo hiện nay dành cho chuyên ngành kiểm toán với các môn chuyên ngành bao gồm:

- Phần bắt buộc: Kế toán tài chính 1, 2, kế toán quản trị, kiểm toán (4 học phần).

- Phần tự chọn: Định giá tài sản, thuế.

Bên cạnh các môn chuyên ngành, sinh viên chuyên ngành kiểm toán còn được tiếp cận với rất nhiều các môn học kế toán như nguyên lý kế toán, tổ chức công tác kế toán trong doanh nghiệp, chuẩn mực kế toán quốc tế, kế toán doanh nghiệp thương mại và dịch vụ, đại cương về kế toán tập đoàn, kế toán hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, nội dung của các môn học này dành cho chuyên ngành kế toán và kiểm toán là như nhau và không có sự khác biệt. Với số lượng lớn các môn học kế toán như trên nhưng thời lượng giảng dạy hạn chế khiến cho sinh viên không chỉ ở chuyên ngành kiểm toán mà còn ở chuyên ngành kế toán chưa thể tìm hiểu và nắm bắt được bản chất vấn đề. Vì vậy, việc cân đối lại nội dung cũng như thời lượng các vấn đề nghiên cứu của các môn học kế toán là cần thiết.

Hai là, trong giai đoạn hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, các quy định pháp lý về kế toán, kiểm toán như luật, chuẩn mực, thông tư liên tục có sự thay đổi và cập nhật. Tuy nhiên, việc liên tục cập nhật nội dung giáo trình, bài tập thực hành và các tài liệu tham khảo cũng còn nhiều khó khăn do độ trễ về mặt thời gian. Mỗi sự thay đổi đều cần qua nhiều cấp thẩm định, các vấn đề về chi phí liên quan.

Ba là, số lượng bài tập trong các giáo trình kế toán, kiểm toán còn hạn chế, chưa có sự thay đổi và cập nhật thường xuyên. Nội dung các bài tập trong giáo trình kiểm toán được xây dựng bằng cách rút gọn các tình huống kế toán tại doanh nghiệp khiến cho sinh viên chưa hình dung được khái quát thực tế quy trình kiểm toán tại doanh nghiệp.

Bốn là, với chương trình đào tạo kiểm toán được đề cập ở trên thì gần như toàn bộ chương trình đào tạo là các môn học kế toán học thuật, số lượng các môn học kế toán thực hành còn rất khiêm tốn.

3. Giải pháp

Chính vì những vấn đề thực tế như trên, chúng tôi  đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao mối quan hệ giữa các môn học kế toán, kiểm toán và đẩy mạnh nội dung các môn học kế toán trong đào tạo chuyên ngành kiểm toán như sau:

Một là, rà soát lại nội dung cụ thể của các môn học kế toán để tránh trùng lặp, giảm tải những vấn đề quá phức tạp và cân đối lại thời lượng giảng dạy cho các môn học và các nội dung cần trao đổi với sinh viên.

Hai là, thường xuyên bổ sung những kiến thức mới như các thông lệ, chuẩn mực kế toán không chỉ của Việt Nam mà còn cả chuẩn mực chung mang tính quốc tế về kế toán nhằm cung cấp những lý luận cơ bản và tạo điều kiện cung cấp thông tin hội nhập về kế toán, đồng thời điều này cũng giúp cho sinh viên hiểu rõ hơn bản chất của việc xử lý các nghiệp vụ chứ không đơn thuần là chỉ hiểu một cách máy móc các nguyên tắc, phương pháp hạch toán được quy định. Các giảng viên trong bộ môn kế toán phải thường xuyên chủ động xây dựng các slide bài giảng theo các quy định kế toán hiện hành mới nhất của Nhà nước và có sự điều chỉnh hệ thống bài tập tương ứng với các nội dung đó. Đồng thời, những sự thay đổi này cần được nhấn mạnh trong quá trình giảng dạy và trao đổi thảo luận với sinh viên tại sao cần thiết phải có sự thay đổi đó.

Ba là, xây dựng đa dạng hóa nội dung phần bài tập, hướng dẫn tự học các môn học kế toán sát với thực tế công việc kế toán ở các doanh nghiệp cho từng phần hành kế toán. Các nội dung cũng phải rất cụ thể, không khái quát rút gọn các nghiệp vụ để giúp sinh viên nắm rõ thực tế kế toán ở doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Bốn là, trong các môn học kế toán chuyên ngành kiểm toán được thiết kế thì cần có thêm môn thực hành kế toán với một mô hình kế toán tại các doanh nghiệp nhưng lại được thiết lập tại trường đại học để sinh viên có nhiều thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu thực tế về kế toán. Thực tế các sinh viên khi đi thực tập phần lớn chỉ mang tính hình thức, nhiều doanh nghiệp không tạo điều kiện cho các sinh viên tiếp cận giấy tờ, chứng từ, sổ sách và báo cáo với nhiều lý do khác nhau. Việc xây dựng một mô hình kế toán giống như tại các doanh nghiệp nhưng đặt tại trường đại học để cho sinh viên thực hành kế toán là rất cần thiết.

Trong đào tạo chuyên ngành kiểm toán không thể thiếu các môn học kế toán và việc xây dựng đổi mới nội dung các môn học kế toán cho phù hợp với chuyên ngành
kiểm toán là rất cần thiết, những sự thay đổi này cũng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành kiểm toán cho phù hợp với yêu cầu thực tế công việc.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Giáo trình Nguyên lý kế toán - NXB Tài chính.
  2. Giáo trình Kiểm toán căn bản - NXB Tài chính.
  3. http://khoakinhte.vinhuni.edu.vn/nghien-cuu-khoa-hoc/seo/doi-moi-noi-dungmon-hoc ke-toan-trong-dao-tao-chuyen-nganh.

Upgrading the content of accounting subjects in the auditing training program

Master. Nguyen Thi Hang

Faculty of Accounting, University of Economics and Technology for Industries

ABSTRACT:

Accounting subjects are the fundamental part of audit training and audit graduates need thorough accounting knowledge. However, it is necessary to upgrade the content of accounting subjects towards the development of auditing, especially upgrading the content of the auditing training’s subjects, to help students become good auditors.

Keywords: Accounting subject, auditing, enterprise, student.