Đợi "Ngâu", thị trường ô tô Việt Nam chững lại chờ bùng nổ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đợi "Ngâu", thị trường ô tô Việt Nam chững lại chờ bùng nổ

Thị trường ô tô Việt Nam có phần chững lại trong tháng 7/2019 nhưng nhiều khả năng sẽ bùng nổ trong tháng tiếp theo nhờ những chương trình khuyến mại lớn nhằm kích cầu.

Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ được 26.666 xe, giảm 3% so với tháng trước và tăng mạnh 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó bao gồm 19.394 xe du lịch; 6.812 xe thương mại và 460 xe chuyên dụng, tương ứng với doanh số xe du lịch giảm 4%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 21% so với tháng.

Những mẫu xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 7/2019
Những mẫu xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 7/2019

 

Thị trường có phần trùng xuống trước tháng 7 Âm lịch (tháng Ngâu), điều này do khách hàng thực tế không hề kiêng dè mua xe tháng Ngâu như trước nữa mà sẵn sàng đợi các chương trình khuyến mại lớn như hàng năm từ các hãng rồi mới mua xe, đây chính là thời điểm nên mua xe nhất trong khoảng giữa năm.

Thực tế, bước vào tháng Ngâu, hiện tại, khi mua xe Toyota, Honda hay Mitsubishi… khách hàng đều được khuyến mại lớn tại đại lý từ vài chục với cả trăm triệu đồng. Với việc giảm được một số tiền lớn chi phí mua xe, khách hàng không ngần ngại chờ đợi và được mua xe với mức giá ưu đãi hơn, hứa hẹn doanh số ô tô tại thị trường Việt Nam tháng 8/2019 sẽ có bước đột phá. 

Biểu đồ so sánh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong tháng 7/2019
Biểu đồ so sánh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong tháng 7/2019
Quảng cáo

 

Dù vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2019 tăng 22% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 35%; xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì năm ngoái. Ngoài ra, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.275 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.391 xe, giảm 0,3% so với tháng trước. 

Doanh số bán hàng tại thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2019
Doanh số bán hàng tại thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2019

 

Tính đến hết tháng 7/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 207% so với cùng kì năm ngoái. Việc doanh số xe nhập khẩu tăng tới hơn 3 lần là do thị trường ô tô Việt Nam ở thời điểm cùng kỳ năm ngoái đóng băng do vướng các quy định nhập khẩu từ Nghị định 116. Phải tới nửa sau năm 2018, thị trường xe nhập khẩu mới ổn định trở lại và trong năm 2019 thì hàng loạt những mẫu xe nhập khẩu đều có doanh số rất khả quan như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Toyota Fortuner hay Honda CR-V.  

Thaco vẫn dẫn đầu thị phần ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam với hơn 30% doanh số trong tháng 7/2019 đến từ các thương hiệu như Mazda, Kia, Peugeot, Thaco Truck và Thaco Bus. Hiện tại, VAMA vẫn chưa cập nhật báo cáo bán hàng của MINI và BMW, nếu không rất có thể con số trên sẽ còn cao hơn. Toyota Việt Nam là doanh nghiệp xếp sau với gần 29% thị phần tại Việt Nam.

 

Tin khác