Đón nhận nhiều tin tích cực, giá đồng bật tăng lên mức cao nhất 6 tuần trở lại đây

Giá đồng đã chạm mức cao nhất kể từ giữa tháng 3/2020 khi thị trường đón nhận nhiều tin kinh tế tích cực, gồm các nền kinh tế lớn lên kế hoạch tái mở cửa sau khi nới lỏng các biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19 và lượng đồng được Trung Quốc nhập khẩu tăng.
Nhà máy sản xuất dây đồng
 Giá đồng tăng nhờ thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng đồng sẽ tăng lên trong thời gian tới khi nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp phòng ngừa đại dịch Covid-19 (Ảnh: The Wall Street Journal)

Trong phiên giao dịch sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng mạnh 2,3% lên mức 5.260 USD/tấn, chạm mức cao nhất kể từ ngày 17/3/2020. Trong khi đó, giá đồng giao tháng 6/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng đã tăng 2,6% lên 42.880 NDT (6.058,81 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 17/4/2020.

Đà tăng của giá đồng trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu đến từ việc một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang lên kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế, khiến thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng đồng sẽ tăng trở lại khi các hoạt động sản xuất được phục hồi. Bên cạnh đó, dữ liệu từ một số quốc gia cũng cho thấy số ca nhiễm Covid-19 dường như đã đạt đỉnh. Tâm lý giới đầu tư trong hôm nay cũng được củng cố khi Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, gia tăng các biện pháp kích thích kinh tế.

Hãng tin Reuters cho biết hầu hết các bang của Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho việc nới lỏng các biện pháp phong toả vốn nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19 trong tuần này. Italy, nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone), cũng cho biết sẽ cho phép các toà nhà văn phòng và nhà máy mở cửa hoạt động trở lại kể từ ngày 4/5 tới đây. Nam Phi cũng cho biết sẽ cho phép một số hoạt động sản xuất và bán lẻ được mở cửa trở lại.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục mở rộng các biện pháp kích thích tiền tệ tháng thứ hai liên tiếp nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho các doanh nghiệp nước này, đồng thời gia tăng nguồn tài chính cho các hoạt động chi tiêu của Chính phủ Nhật Bản nhằm giảm bớt tác động của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế nước này.

Giá kim loại đồng cũng được nâng đỡ trong phiên giao dịch hôm nay nhờ thông tin tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) sẽ dành ra 1 tỷ NDT để giúp các doanh nghiệp thuộc tỉnh này dự trữ 800.000 tấn kim loại cơ bản nhằm giúp thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang làm suy yếu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Thị trường kỳ vọng biện pháp can thiệp của tỉnh Vân Nam sẽ giúp giá kim loại đồng tăng lên trong ngắn hạn.

Dữ liệu mới nhất cho thấy tổng lượng tinh quặng đồng được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 3/2020 đã tăng 1,03% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 1,78 triệu tấn. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ kim loại công nghiệp lớn nhất thế giới và sử dụng khoảng 50% lượng kim loại đồng trên toàn cầu.

Vào lúc 11h44 sáng nay (ngày 27/4, theo giờ Việt Nam), trên sàn LME, giá nickel đã tăng 2% lên mức 12.485 USD/tấn; giá nhôm tăng 0,3% lên 1.519 USD/tấn và giá thiếc tăng 3,1% lên 15.350 USD/tấn.

Trên sàn SHFE, giá kẽm tăng 2,7% lên 16.190 NDT/tấn; giá nickel tăng 2,6% lên 102.980 NDT/tấn, giá thiếc tăng mạnh 5,1% lên 134.780 NDT/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 12/3/2020.

Quang Đặng (Theo Reuters)