Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak
 Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo EU sẽ phải tìm kiếm các nguồn cung thay thế với mức giá cao nếu như ngưng nhập khẩu dầu thô từ Nga (Ảnh: TACC)

Phát biểu của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia thành viên EU đang thảo luận phương án ngưng nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Nga và Uỷ ban châu Âu (EC) công bố kế hoạch trị giá 210 tỷ Euro (220 tỷ USD) để giúp châu Âu chấm dứt phụ thuộc nguồn cung năng lượng của Nga vào năm 2027.

Ông Alexander Novak cho biết EU đang nhập khẩu khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày từ Nga và cảnh báo EU sẽ phải tìm kiếm các nguồn cung thay thế với mức giá cao hơn của Nga. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga kể từ khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine bùng nổ hồi cuối tháng 2 vừa qua đã buộc một số doanh nghiệp năng lượng của EU phải trì hoãn hoặc từ chối vận chuyển các lô hàng dầu thô từ Nga, làm giảm nguồn cung ra thị trường.

Theo ông Alexander Novak, sản lượng khai thác dầu thô của Nga trong tháng 4 vừa qua đã giảm 1 triệu thùng/ngày nhưng trong tháng 5 này đã tăng 0,2 – 0,3 triệu thùng/ngày và dự kiến sản lượng sẽ được khôi phục trong tháng sau. Ông Alexander Novak cũng khẳng định hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga đang dần hồi phục và nước này có thể tìm được các thị trường thay thế thị trường EU do dầu thô của Nga có mức giá cạnh tranh trên thị trường.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nguồn tin cho biết Trung Quốc đang đàm phán ở cấp chính phủ với Nga để thu mua dầu thô, bổ sung kho dầu dự trữ chiến lược của nước này. Giới quan sát nhận định Trung Quốc đang tìm cách tận dụng nguồn dầu thô giá rẻ của Nga khi nhiều nước phương Tây từ chối mua dầu thô của Nga.

Trong năm ngoái, Trung Quốc đã xả bán một phần kho dự trữ dầu thô chiến lược của mình để kiềm chế đà tăng của giá nhiên liệu trên thị trường nội địa. Bloomberg cho biết các nhà máy lọc hoá dầu tại Trung Quốc vẫn tăng cường nhập khẩu dầu thô từ Nga trong thời gian gần đây cho dù nhu cầu sử dụng dầu thô ở Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm tới 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái vì các đợt phong toả kiểm soát dịch Covid-19.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng hơn 40%, đặc biệt là kể từ khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine bùng phát từ hồi cuối tháng 2. Đà tăng nóng của giá dầu thô phần nào được kìm hãm khi Trung Quốc phong toả hàng loạt thành phố lớn nhằm kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới trong 2 tháng gần đây, khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này giảm xuống.