“Tuần lễ nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP của Lào Cai tại thành phố Hà Nội”  do Central Group Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai
“Tuần lễ nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP của Lào Cai tại thành phố Hà Nội” do Central Group Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức

 

Hiện có 96% tổng doanh số của BigC đến từ sản phẩm, hàng hóa trong nước, chỉ có 0,21% doanh số đến từ sản phẩm hàng hóa của Thái Lan. Với 96% đến từ hàng nội địa đã chứng tỏ Central Group Việt Nam đã thực hiện đúng chủ trương và biện pháp với hiệu quả thiết thực về ưu tiên phân phối sản phẩm Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Con số trên cho thấy, tầm nhìn và hành động của Central Group Việt Nam thông qua Chương trình Thu mua nông sản địa phương, mua trực tiếp từ các hộ nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp nhằm truyền tín hiệu thị trường, nhu cầu thị trường đến với các hộ nông dân để việc sản xuất nông sản đúng với yêu cầu của thị trường có kết quả tích cực.

Central Group Việt Nam đã khởi động Chương trình Sinh kế cộng đồng từ cuối năm 2017, nhằm hỗ trợ cho phát triển sản xuất và đa dạng hoá sinh kế cho nhóm các hộ nông dân, ngư dân và các hộ gia đình nghèo sống ở các xã khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa hoặc vùng duyên hải khó khăn và có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng, ưu tiên cho nông dân đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo Lãnh đạo Central Group Việt Nam, Chương trình hoạt động dưới sự hỗ trợ và điều hành của một Ban điều hành độc lập bao gồm các đại diện đến từ Bộ Công Thương, Hiệp hội bán lẻ, Ngân hàng, Viện nghiên cứu, các tổ chức Phi chính phủ và các lãnh đạo của Central Retail, với nhiều năm kinh nghiệm cùng chung tay hỗ trợ cho người nông dân Việt. Đây là một trong những sáng kiến nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của Central Group Việt Nam cam kết đóng góp vào thịnh vượng chung của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam. Chương trình “Sinh kế Cộng đồng” phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho nông sản và sản phẩm thủ công, từ giai đoạn sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm; từ đó, từng bước ổn định nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống của các hộ gia đình nông dân, chủ yếu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Cho đến nay, Chương trình Sinh kế cộng đồng đã triển khai thành công 7 dự án, ở các xã, huyện miền núi gồm Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định (Bình Định), A Lưới (Thừa Thiên Huế), Sa Pa (Lào Cai), Mường Khương (Lào Cai), Bắc Kạn (Bắc Kạn); qua đó tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình (phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số).

Năm 2017 Big C Việt Nam đã cùng Ban quản lý dự án giảm nghèo khu vực nông thôn huyện Sơn Hà ký biên bản hợp tác tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi. Thông qua kênh phân phối hỗ trợ của Big C, giá thành sản phẩm được nâng cao, mỗi năm tăng thu nhập cho Sơn Hà từ 6 - 7 tỷ đồng. Có 70 hộ được chia làm 5 nhóm trực tiếp tham gia sản xuất và hơn 100 hộ của 3 hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị sản phẩm. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% tham gia canh tác, sản xuất đóng góp vào chuỗi giá trị sản xuất nông sản sạch. Sau hơn 3 năm triển khai, cuộc sống của người dân huyện miền núi Sơn Hà đã đổi thay, thu nhập ngày càng tốt hơn.

Tại  huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, 39 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (Mường, Thái, H’Mông) tham gia dự án đã thay đổi theo hướng tích cực. Sản xuất đi theo nhu cầu thị trường, canh tác tập trung, có sự hợp tác giữa hộ nông dân, các hợp tác xã (HTX) với nhau và có sự gắn kết chặt chẽ của các doanh nghiệp, biết cách xây dựng bao bì, nhãn hiệu logo “Rau an toàn Vân Hồ”. Khoảng 70% nông sản của HTX sản xuất được Central Retail tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị Big C, GO! tương ứng với khoảng 250 tấn nông sản các loại (bắp cải, đậu cove, dưa chuột, bầu dài, bí đỏ, bí xanh, su hào, khoai lang ruột vàng, củ cải trắng, cải thảo…), đạt doanh thu trung bình khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng.

Tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế, Chương trình giúp bà con xây dựng dự án sản xuất chuối già lùn A Lưới, số lượng sản phẩm tiêu thụ đạt khoảng 15 tấn/tháng, qua đó góp phần tạo sinh kế bền vững cho hơn 30 hộ nông dân trên địa bàn huyện A Lưới, chủ yếu là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Tương tự như vậy, tại

Để đem lại thành công cho 7 dự án về sinh kế cộng đồng rải từ miền Bắc đến miền Trung, chủ yếu tập trung cho các huyện miền núi đặc biệt khó khăn, tùy từng huyện, Central Group Việt Nam sẽ lựa chọn sản phẩm để phát triển cho phù hợp. Thứ nhất là điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán canh tác của người dân có phù hợp hay không. Thứ hai là sản phẩm đó liệu có thể phát triển để đưa vào kênh phân phối hiện đại hay không. Tất cả đều được đánh giá, nhận định ngay từ ban đầu. Trong 7 dự án, thành công nhất là dự án Vân Hồ, tỉnh Sơn La với gần 40 hộ nông dân H' Mông ở xã Vân Hồ đã cải thiện đáng kể với mức thu nhập tăng 200% nhờ làm thêm rau trái vụ, sản xuất quanh năm, thay vì chỉ sản xuất chính vụ 6 tháng như trước, giá trị sản xuất tăng gấp đôi, từ 25 – 30 triệu đồng/ ha, tăng lên 50 – 60 triệu đồng/ha.

Đi liền với hướng dẫn bà con sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn-vệ sinh thực phẩm, Central Group Việt Nam còn hỗ trợ trực tiếp khâu tiêu thụ sản phẩm. Trong “Tuần lễ nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP của Lào Cai tại thành phố Hà Nội”  do Central Group Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai đã giới thiệu hàng chục mặt hàng nông sản, đặc sản an toàn của tỉnh Lào Cai, trong đó có 45 sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 đến 4 sao và 1 sản phẩm đạt OCOP 5 sao của Lào Cai, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô Hà Nội. Tại đây cũng diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác thương mại giữa Big C và hợp tác xã Hưng Thịnh, chuyên cung cấp thịt lợn đen Mường Khương.

Đây là kết quả của quá trình triển khai dự án “Hỗ trợ sinh kế cho nông dân chăn nuôi lợn đen Mường Khương” - thuộc Chương trình Sinh kế cộng đồng do Central Retail thực hiện, liên kết với dự án “Kinh doanh hiệu quả cùng phụ nữ dân tộc thiểu số - Tự tin làm giàu từ lợn địa phương tại tỉnh Lào Cai” được Chính phủ Úc tài trợ, thực hiện bởi Oxfam tại Việt Nam và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lào Cai. Dự án này góp phần giải quyết sinh kế cho khoảng 60 hộ nông dân chăn nuôi lợn đen trên địa bàn huyện Mường Khương của tỉnh Lào Cai.

Theo đánh giá, Chương trình Sinh kế Cộng đồng ở 7 dự án nêu trên đã phát triển được chuỗi cung ứng bền vững cho nông sản và sản phẩm thủ công, từ giai đoạn sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm; từ đó, từng bước ổn định nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống của các hộ gia đình nông dân, chủ yếu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình Sinh kế Cộng đồng, Central Retail giúp người nông dân, ngư dân có thể ổn định và phát triển thu nhập, tiến tới cuộc sống khá giả từ chính những sản phẩm của mình