xuat khau xoai
Bộ Công thương cùng lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện nghi thức công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên năm 2022 sang thị trường châu Âu.

3 tấn xoài đầu năm 2022 của Đồng Tháp xuất khẩu sang châu Âu gồm 1,5 tấn xoài Cát Chu vàng và 1,5 tấn xoài Cát Chu xanh. Đây là những quả xoài có mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và có chứng nhận chỉ dẫn địa lý xoài Cao Lãnh. 

Đơn vị xuất khẩu xoài là Công ty cổ phần Cánh Cổng Vàng Việt Nam, Công ty TNHH Westerfarm (huyện Cao Lãnh). Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thới (TP Cao Lãnh) là đơn vị cung ứng xoài để xuất khẩu. 

Hiện, tỉnh Đồng Tháp có diện tích trồng xoài khoảng 13.000 ha, sản lượng gần 113.000 tấn mỗi năm. Đến nay, toàn tỉnh đã hình thành được 2 vùng chuyên canh xoài quy mô lớn tại huyện Cao Lãnh, TP Cao Lãnh và đang mở rộng diện tích tại một số huyện, thành phố. Trong đó, thực hiện rải vụ gắn với sản xuất an toàn hơn 6.600 ha, được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP gần 500 ha. Hiện nay xoài được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới. Thời gian qua, xoài được xuất khẩu sang các thị trường phát triển như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và New Zealand.

Xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Đồng Tháp với nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, như rải vụ thu hoạch xoài, sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt.

Năm 2013, Đồng Tháp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài Cát chu Cao Lãnh và “Xoài Cao Lãnh”. Năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Cao Lãnh cho sản phẩm xoài Đồng Tháp.