Đốt pháo nổ có thể bị xử lý hình sự

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tổ chức lực lượng ứng trực bảo vệ an toàn cho nhân dân vui xuân đón Tết Canh Tý 2020, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng đốt pháo trái phép.

Xử lý nghiêm

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tăng cường lực lượng, phương tiện đấu tranh trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm, có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm tham nhũng, buôn lậu, “lợi ích nhóm”, tội phạm có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay của cán bộ, công chức, tội phạm có liên quan đến mua bán người, “tín dụng đen”, ma túy, khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an Tăng cường lực lượng, phương tiện đấu tranh trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tăng cường lực lượng, phương tiện đấu tranh trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm

Phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ án dư luận bức xúc, xã hội quan tâm. Tổ chức lực lượng ứng trực bảo vệ an toàn cho nhân dân vui xuân đón Tết Canh Tý 2020, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng đốt pháo trái phép.

Bộ Công Thương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa sản xuất trong nước.

Chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa, chính sách thương mại biên giới.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ trong nội địa; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức; xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, không để phát sinh tiêu cực, tham nhũng;

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan, nhất là lực lượng Hải quan để quản lý tốt hàng hóa có nguồn gốc từ nhập khẩu, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tàng trữ, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc...

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Đối với hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ và thuốc pháo, hành vi đốt pháo nổ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và tùy từng tính chất, mức độ, hành vi đốt pháo có thể bị xử lý như sau:

Người đốt pháo nổ thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "gây rối trật tự công cộng" theo khoản 1 Điều 245 Bộ luật Hình sự:

 Một đối tượng buôn lậu pháo quan biên giới bị bộ đội Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ
Một đối tượng buôn lậu pháo quan biên giới bị bộ đội Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ

Đốt pháo nổ ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người; đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy;

Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khỏe, tài sản của người khác nhưng mức độ thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội khác;

Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 0,1 đến 0,5kg đối với thuốc pháo;

Người nào đốt pháo nổ thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 245 BLHS:

a). Đã bị kết án về tội "gây rối trật tự công cộng" theo mục 1 phần II của Thông tư 06/2008; lôi kéo, kích động trẻ em hoặc lôi kéo, kích động nhiều người cùng đốt pháo;

b). Cản trở, hành hung người can ngăn; đốt pháo với số lượng tương đương từ 5kg trở lên với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,5kg thuốc pháo trở lên (khoản 2 Điều 245 BLHS như sau:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách; có tổ chức; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; tái phạm nguy hiểm).

Ngoài ra, người đốt pháo nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác được quy định trong Bộ luật Hình sự, tương xứng với hậu quả do hành vi đốt pháo gây ra.

Định Công