Dự báo giá quặng sắt trung bình năm nay sẽ đạt 172,2 USD/tấn

Ngân hàng Bank of America (BofA) vừa đưa ra dự báo giá quặng sắt sẽ đạt mức trung bình 172,2 USD/tấn trong năm nay và giảm xuống còn 143,8 USD/tấn trong năm 2022 trong bối cảnh sản lượng thép của Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống trong thời gian tới và nguồn cung quặng sắt sẽ tăng lên.

Ngân hàng Bank of America (BofA) vừa đưa ra dự báo giá quặng sắt sẽ đạt mức trung bình 172,2 USD/tấn trong năm nay và giảm xuống còn 143,8 USD/tấn trong năm 2022.

Tập đoàn tài chính này nhấn mạnh các biện pháp can thiệp thị trường của Chính phủ Trung Quốc hiện nay khó có thể đẩy giá quặng sắt giảm mạnh nếu như nhu cầu trên toàn cầu, bao gồm cả nhu cầu của chính Trung Quốc, vẫn tiếp tục ở mức cao kết hợp với việc nguồn cung quặng sắt ở mức thấp.

Giá quặng sắt
 Diễn biến giá CFR đối với quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao đến cảng Thiên Tân (Trung Quốc) trong 1 năm trở lại đây (Ảnh: Trading Economics)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 4/6), giá CFR đối với quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao đến cảng Thiên Tân (Trung Quốc) đạt 206,29 USD/tấn, giảm 4,6% so với mức 216,12 USD/tấn – mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây được thiết lập vào ngày 12/5.

Trong nửa cuối tháng 5 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc liên tục đưa ra nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ kiểm soát chặt chẽ tình trạng đầu cơ và thao túng giá trên thị trường sắt thép, quặng sắt.

Các sàn giao dịch hàng hoá lớn tại Trung Quốc cũng siết chặt các quy định về giao dịch thép, quặng sắt trên thị trường kỳ hạn cũng như đồng loạt khuyến cáo các nhà đầu tư về rủi ro thị trường trong bối cảnh giá các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép nói chung, quặng sắt nói riêng và các sản phẩm thép tăng nóng.

Đà tăng giá mạnh của quặng sắt kể từ đầu năm đến nay chủ yếu do nhu cầu từ Trung Quốc tăng vọt; trong khi đó, nguồn cung quặng sắt của Australia giảm xuống do thời tiết bất lợi, hoạt động xuất khẩu quặng sắt của Brazil cũng bị gián đoạn do các tác động của đại dịch Covid-19. Trung Quốc hiện là quốc gia thu mua đến 70% tổng lượng quặng sắt được vận chuyển qua đường biển trên toàn cầu.

Các dữ liệu cho thấy sản lượng thép của Trung Quốc trong tháng 4/2021 đã chạm mức cao kỷ lục 97,85 triệu tấn, tăng 4,1% so với tháng 3/2021 và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Một số nhà quan sát nhận định sản lượng thép của Trung Quốc trong những tháng tới đây có thể giảm xuống do giá thép nội địa tại Trung Quốc đang có tốc độ giảm nhanh hơn tốc độ giảm của giá quặng sắt, qua đó khiến biên lợi nhuận của nhiều nhà máy sản xuất thép bị thu hẹp.

Về phía nguồn cung, một số dấu hiệu cho thấy lượng quặng sắt xuất khẩu có thể tăng lên trong thời gian tới và tạo áp lực giảm lên giá quặng sắt.

Quang Đặng