Dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới khi thị trường rơi vào vùng trống thông tin

Việc giá vàng giao dịch trong biên độ hẹp kéo dài và không vượt được ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce đã khiến nhiều chuyên gia phân tích nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới khi thị trường rơi vào khoảng trống thông tin.

Việc giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần trước không thể đóng cửa trên ngưỡng 1.800 USD/ounce đã đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp, giá vàng bị mắc kẹt quanh vùng giá quan trọng này. Điều này đã ảnh hưởng phần nào đến tâm lý thị trường, nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng giá hiện tại trong những phiên giao dịch tới đây. Nguyên nhân chủ yếu do từ nay đến cuối tháng 9, thị trường sẽ rơi vào vùng trống thông tin và dự kiến sẽ không có bất kỳ thông tin vĩ mô hoặc yếu tố hỗ trợ cơ bản đối với giá vàng.

Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 9 chuyên gia tương đương 60% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này. Trong khi đó, số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng lên chỉ chiêm 20%, tương đương với số người cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy tâm lý thị trường bị phân hoá mạnh hơn khi 274 nhà đầu tư (chiếm 55%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này; chỉ có 35% số người được hỏi cho rằng giá vàng sẽ đi ngang và 26% số nhà đầu tư còn lại nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong những phiên giao dịch tới đây.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 10, 12 và 13/9/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Ông Ole Hansen, trưởng ban chiến lược thị trường hàng hoá tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch), nhận định giá vàng sẽ khó có thể tăng lên trong thời gian tới khi đồng USD vẫn tương đối mạnh nhưng giá vàng cũng khó có thể giảm quá sâu khỏi mốc 1.800 USD/ounce. Vào lúc 15h30 chiều nay ngày 13/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay tăng 2,3% lên mức 1.789,10 USD/ounce.

Chuyên gia phân tích thị trường David Madden thuộc hãng môi giới giao dịch Equiti Capital (Anh) cũng cho biết giá vàng sẽ duy trì trong phạm vi hẹp trong thời gian tới, sự không chắc chắn ngày càng tăng của thị trường chứng khoán khi các chỉ số chứng khoán liên tục lập đỉnh kỷ lục có thể khiến cho vàng trở thành kênh đầu tư trú ẩn hấp dẫn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng giá vàng sẽ tăng lên trong thời gian tới khi tình trạng lạm phát tiếp tục tăng cao và các bất ổn trong quá trình nền kinh tế toàn cầu phục hồi.

Quang Đặng