Dự báo giá vàng sẽ phá vỡ ngưỡng 1.800 USD/ounce

Giá vàng được nhận định có thể phá vỡ ngưỡng 1.800 USD/ounce trong thời gian tới khi các yếu tố bất ổn kinh tế ở mức cao, mức lãi suất thực âm cùng việc các quốc gia đối mặt với khoản nợ ngày càng tăng.
Đầu tư vàng
 Vàng đang ngày càng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh bất ổn kinh tế tăng cao vì đại dịch Covid-19 (Ảnh: Akos Stiller/Bloomberg)

Bà Joni Teves, chiến lược gia thị trường kim loại quý của tập đoàn ngân hàng đầu tư UBS, nhận định giá vàng có thể sẽ phá vỡ ngưỡng 1.800 USD/ounce và trong tương lai mức giá mục tiêu của vàng sẽ ở mức 1.790 USD/ounce.

Theo bà Joni Teves, vàng đang ngày càng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các tổ chức đầu tư, trong bối cảnh nhiều yếu tố không chắc chắn đối với nền kinh tế và mức lãi suất thực ở ngưỡng âm.

Tính đến chiều ngày thứ Hai (4/5, theo giờ Singapore), giá vàng giao ngay đạt 1.698,61 USD/ounce; tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 12%.

“Vàng đang ngày càng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong thời điểm hiện tại khi các yếu tố bất ổn ở mức cao, tăng trưởng kinh tế được dự báo suy giảm đồng thời mức lãi suất thực ở mức âm do đó các nhà đầu tư muốn đa dạng hoá danh mục đầu tư thông qua đầu tư vàng”, bà Joni Teves cho biết.   

Trong tuần trước, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã công bố báo cáo xu hướng nhu cầu vàng trong quý 1/2020 với nhấn mạnh sự bùng phát của đại dịch Covid-19 là “yếu tố duy nhất và lớn nhất gây ảnh hưởng đến nhu cầu về vàng” trên toàn cầu trong thời gian vừa qua.

Báo cáo của WGC nêu rõ quy mô của đại dịch Covid-19 và các tác động của dịch bệnh đến hoat động kinh tế ngày càng bộc lộ rõ, giới đầu tư đã đổ xô tìm đến vàng như một kênh trú ẩn đảm bảo tài sản. Dòng tiền đổ vào thị trường vàng của các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đầu tư vàng trong quý 1/2020 đã chạm mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây trong bối cảnh các bất ổn toàn cầu tăng cao và thị trường tài chính biến động mạnh.

Chuyên gia phân tích David Lennox từ hãng nghiên cứu chứng khoán và quản lý quỹ Fat Prophets nhận định đà tăng của giá vàng đang được hỗ trợ từ các phán ứng của các chính phủ và các ngân hàng trung ương đối với khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo ông Daivd Lennox việc các chính phủ tung ra các gói kích thích kinh tế khổng lồ để giúp nền kinh tế vượt qua các tác động nghiêm trọng của dịch bệnh đã khiến thị trường lo ngại nợ của các quốc gia sẽ ngày càng phình to hơn ngay cả khi đại dịch Covid-19 được khống chế thành công.

Bên cạnh đó, việc các ngân hàng trung ương đẩy mạnh cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế đã khiến các đồng tiền bị giảm giá, điều này khiến việc đầu tư vào các đồng tiền trở nên kém hấp dẫn hơn.

Quang Đặng (Theo CNBC)