Dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này

Giới đầu tư quốc tế tỏ ra lạc quan đối với triển vọng giá vàng trong tuần này (22 – 26/3) sau khi giá vàng tăng thêm 1% trong tuần trước.

Theo kết quả khảo sát của chuyên trang tin tức về vàng Kitco News, đối với thị trường Wall Street, 46% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau. Trong khi đó, số người nhận định giá vàng giảm xuống chiếm 31% tổng số người được hỏi và 23% số nhà đầu tư còn lại nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Trên thị trường Main Street, có tới 65% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần tới so với 21% nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ giảm xuống. Số người nhận định giá vàng không đổi chiếm 14% tổng số nhà đầu tư tham gia khảo sát.

Khảo sát trên thị trường Wall Street tập trung vào giới đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ đầu tư lớn, trong khi đó, khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân.

Kết quả khảo sát cho thấy niềm tin của giới đầu tư đã quay trở lại đối với vàng sau khi giá vàng liên tục rung lắc mạnh trong thời gian qua. Chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng giao ngay thế giới đạt 1.745,31 USD/ounce, xác lập tuần tăng giá thứ hai liên tiếp với mức tăng 1% trong cả tuần.

Dự báo giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các ngày 17, 18 và 19/3/2021 (Ảnh: Kitco)

Một số chuyên gia nhận định đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục kìm hãm giá vàng trong thời gian tới và mức kháng cự đối với giá vàng trong ngắn hạn sẽ ở mức 1.750 USD/ounce.

Trong tuần trước, giá vàng đã có lúc bật tăng mạnh lên mức 1.750 USD/ounce sau khi Cục Dữ trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết vẫn tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. FED cũng phát đi các tín hiệu cho thấy sẽ không vội vàng nâng lãi suất cơ bản trở lại trước năm 2024.

Tuy nhiên, Chủ tịch FED ông Jerome Powell không bình luận về việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ liên tục tăng cao, có lúc lên đến 1,7% - mức cao nhất trong vòng 13 tháng trở lại đây. Đối với đa số nhà đầu tư, việc lợi suất trái phiếu tăng cao sẽ khiến đồng USD tăng giá, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Dựa trên biến động của giá vàng trong tuần trước, một số nhà phân tích nhận định sự chi phối của lợi suất trái phiếu lên giá vàng dường như đang giảm xuống. Ông Sean Lusk, đồng quản lý quỹ phòng hộ Walsh Trading (Hoa Kỳ) nhận định đà tăng của lợi suất trái phiếu sẽ sớm chạm trần trong bối cảnh FED tiếp tục giữ mức lãi suất siêu thấp cho ít nhất 3 năm nữa.

Ông Sean Lusk cũng nhấn mạnh vẫn còn quá sớm để lạc quan về giá vàng do thị trường vàng vẫn đang trong xu hướng đi xuống. Trong khi đó, ông Ole Hansen, trưởng ban chiến lược giao dịch hàng hoá tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch), nhận định giá vàng cần phá vỡ ngưỡng 1.765 USD/ounce trước khi xác lập một chu kỳ tăng mới.

Đối với thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng được giao dịch ở quanh mức 55,65 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 200.000 đồng/lượng trong cả tuần vừa qua.

Quang Đặng