Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco đối với 14 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 7 người được hỏi (chiếm 50%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên; chỉ có 4 chuyên gia (chiếm 29%) dự báo giá vàng sẽ đi xuống trong tuần này. Ba chuyên gia còn lại (chiếm 21%) nhận định giá vàng sẽ không thay đổi trong những phiên giao dịch tới đây.

Khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy trong tổng số 889 nhà đầu tư tham gia khảo sát, có 430 người (chiếm 48%) nhận định giá vàng sẽ tăng lên; 340 nhà đầu tư khác (chiếm 38%) dự báo giá vàng sẽ giảm trong những phiên giao dịch tới đây. Trong khi đó, chỉ có 119 nhà đầu tư (chiếm 13%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong ngắn hạn.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Tâm lý của giới chuyên gia đã thay đổi mạnh sau khi phần lớn giới chuyên gia trong tuần trước có nhận định tiêu cực về thị trường. Trong khi đó, tâm lý của giới đầu tư cá nhân hiện đã được cải thiện hơn so với mức đáy 7 tháng vừa xác lập trong tuần trước.

Giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 29/9, 30/9 và 1/10/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Các quan điểm tích cực về giá vàng trong tuần này chủ yếu nhờ việc giá vàng đã tăng nhẹ trong tuần trước, lạm phát đang tăng mạnh tại một số nền kinh tế lớn trên toàn cầu và rủi ro khủng hoảng tín dụng. Tính chung cả tuần vừa rồi, giá vàng thế giới giao ngay tăng 0,4% và đạt 1.761 USD/ounce; giá vàng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Comex (New York) tăng 0,44% lên 1.759,50 USD/ounce.

Dữ liệu sơ bộ từ cơ quan thống kê Eurostat của Châu Âu cho thấy lạm phát tại khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) trong tháng 9/2021 lên tới 3,4% - mức cao nhất kể từ hồi tháng 9/2008. Trong đó, giá tiêu dùng tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, đã tăng 4,1% trong tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất trong gần 30 năm trở lại đây. Việc lạm phát tăng mạnh được kỳ vọng sẽ hỗ trợ giá vàng tăng lên trong ngắn hạn.

Giá vàng cũng được hỗ trợ từ các rủi ro do cuộc khủng hoảng tín dụng của tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande gây ra và cuộc khủng hoảng nâng trần nợ công hiện nay của Hoa Kỳ. Hãng đánh giá tín dụng Fitch Ratings vừa cảnh báo nếu Hoa Kỳ không nâng hay hủy bỏ trần nợ công một cách kịp thời, tình hình chính trị bất ổn và tính linh hoạt tài chính suy giảm có thể làm tăng nguy cơ vỡ nợ của nước này. Trong trường hợp lỡ thời hạn thanh toán, Fitch Ratings có thể hạ cấp IDR trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ xuống mức "Vỡ nợ hạn chế" (RD) cho đến khi tình trạng đó được khắc phục.

Một số chuyên gia nhận định giá vàng có thể tăng lên mức 1.787 USD/ounce trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giá vàng đang đối mặt một số áp lực giảm, gồm khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) nâng mức lãi suất điều hành, đồng USD đang tăng giá mạnh trở lại và tâm lý do dự của giới đầu tư.