Dự báo quý IV/2019, xuất khẩu cá tra sang Malaysia tiếp tục tăng trưởng dương

Tính đến nửa đầu tháng 10/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia đạt 34,18 triệu USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, Malaysia là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tại khu vực ASEAN.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đầu năm nay, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam sang thị trường Malaysia tăng rất tích cực, có lẽ mức tăng trưởng được đánh giá khả quan nhất trong khu vực. Là thị trường tiềm năng mới nổi tại khu vực, dù đứng sau thị trường lớn nhất Thái Lan nhưng các doanh nghiệp (DN) đánh giá là thị trường nhập khẩu (NK) có nhu cầu tốt, ổn định.

Trong suốt 10 tháng đầu năm nay, duy nhất trong tháng 6 và 8/2019, giá trị XK cá tra sang Malaysia giảm so với cùng kỳ năm trước. Các tháng còn lại đều đạt mức tăng trưởng dương khả quan từ một đến hai con số.

Malaysia là đất nước có chung biên giới đất liền với Thái Lan, Indonesia và Brunei và ranh giới trên biển với Philippines và Việt Nam. Đây cũng là đất nước chú trọng khai thác và nuôi trồng thủy sản. Thủy sản cũng được coi là một trong những ngành kinh tế quan trọng của quốc gia trong sản xuất lương thực.

Malaysia cũng XK tôm, mực, bạch tuộc và rong biển cho các nước trong nội khối (gần 90% XK sang các nước ASEAN). Hiện nay, nước này cũng NK sản phẩm cá biển (thuộc HS 0303) và NK nhiều nhất cá tra trong nhóm hàng thủy sản phile (thuộc HS 0304).

Trong hai năm trở lại đây, cá tra Việt Nam đã bắt đầu được khách hàng và người tiêu dùng nước này biết đến nhiều hơn trong các siêu thị, nhà hàng hay trường học bên cạnh mặt hàng cá thịt trắng truyền thống là cá rô phi.

Nhìn thấy được tiềm năng từ thị trường này mà trong 10 tháng đầu năm nay, có khoảng gần 30 DN cá tra Việt Nam đang XK thường xuyên sang Malaysia, trong đó, mặt hàng XK rất đa dạng từ: phile cá tra đông lạnh, cá tra steaks đông lạnh, bong bóng cá tra sấy, bong bóng cá tra dạng luộc/dạng tam giác/dạng ống... với giá XK trung bình từ 1,5 - 7,5 USD/kg.

Với mức tăng trưởng đều đặn như hiện nay, dự báo, quý IV, giá trị XK cá tra sang Malaysia tiếp tục tăng trưởng dương, năm 2019, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường ASEAN tăng khoảng 25% về giá trị so với năm 2018.

Hoàng Hà