Dự báo sức mua "khủng" Tết Nguyên đán, Bộ Công Thương làm gì để kiểm soát tốt thị trường trong nước?

Theo Bộ Công Thương, trong dịp Tết Canh Tý 2020, sức mua trên thị trường sẽ tăng khoảng 10-12% so với cùng kỳ năm trước, tăng khoảng 15-20% so với các tháng thông thường trong năm.

Sức mua trên thị trường dịp Tết Canh Tý 2020 được dự báo tăng 10-12% so với cùng kỳ 2019

Ngành Công Thương chủ động chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, giữ ổn định thị trường trong dịp Tết Canh Tý, ngay từ tháng 10/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.

Trong đó, Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo các địa phương, các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, chủ động rà soát cung cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng, triển khai chương trình bình ổn thị trường, nhất là chú trọng bảo đảm nguồn cung thịt lợn với giá cả ổn định.

Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết từ quý III/2019
Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết từ quý III/2019

Đồng thời, thực hiện chương trình kết nối cung cầu, tổ chức các điểm bán hàng Tết, các Hội chợ, phiên chợ Tết, đưa hàng Việt về nông thôn, các chuyến hàng lưu động về khu công nghiệp, khu chế xuất... và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm...

Bên cạnh đó, để nắm tình hình thực tế triển khai công tác chuẩn bị Tết tại các địa phương, những tháng cuối năm 2019, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với một số Bộ, ngành (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước) tổ chức đoàn làm việc tại một số tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hà Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai...).

Hàng Việt Nam, nhất là bánh mứt kẹo, thực phẩm chế biến ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong hàng hóa phục vụ Tết và chiếm chủ yếu trong danh mục hàng bình ổn thị trường của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn tại các địa phương.

Đến nay, 57/63 tỉnh, thành phố đã có báo cáo về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, trong đó có 28 địa phương có kế hoạch/triển khai Chương trình bình ổn thị trường.

Theo báo cáo của các địa phương, tổng giá trị lượng hàng dự trữ phục vụ Tết của các doanh nghiệp ước tăng khoảng 20-25% so với các tháng thường trong năm; lượng hàng dự trữ của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn tăng khoảng 10% so với năm trước.

Giá thịt lợn đã bình ổn trở lại

Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi ảnh hưởng lớn tới nguồn cung thịt lợn trong nước thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn trước tình hình giá thịt lợn liên tục tăng cao.

Ngày 26/12/2019, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối quy mô lớn, kết nối và đưa ra các giải pháp cần thực hiện nhằm bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Tại cuộc họp, các doanh nghiệp chăn nuôi và phân phối đã cam kết sẽ giảm giá bán lợn thịt ra thị trường.

Mặt khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã có sự chỉ đạo quyết liệt về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng nếu có, cũng như khẩn trương chỉ đạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn để bù đắp nguồn cung thiếu hụt cho thị trường trong nước, trước mắt tập trung nhập khẩu 100 nghìn tấn trong Quý I/2020.

Loạt hệ thống phân phối đã cam kết tăng nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn phục vụ người tiêu dùng Tết 2020
Loạt hệ thống phân phối đã cam kết tăng nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn phục vụ người tiêu dùng Tết 2020

Tại các địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh… với sự hỗ trợ của Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chủ trương vận động một số doanh nghiệp phân phối tại địa phương đưa mặt hàng thực phẩm tươi sống, trong đó có mặt hàng thịt lợn, vào diện bình ổn thị trường.

Theo đó, UBND tỉnh/thành phố yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công Thương hỗ trợ và chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường với giá thấp hơn giá thị trường 5%, hạn chế điều chỉnh tăng giá trong dịp Tết, trong trường hợp thị trường có biến động lớn cần điều chỉnh giá, mức điều chỉnh tăng không quá 10%/lần.

Việc này đã giúp bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn nói riêng và góp phần bình ổn các mặt hàng thực phẩm thiết yếu nói chung do thịt lợn là mặt hàng có nhu cầu khá lớn dịp cuối năm và lễ Tết.

Hệ thống siêu thị Big C và GO của Central Retail bán thịt lợn với giá vốn (không lợi nhuận) từ ngày 28/12/2019 đến hết Tết Nguyên đán 2020 nhằm đồng hành cùng Chính phủ bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn.

Các cửa hàng, siêu thị của Saigon Co.op cũng tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường vào dịp Tết với lượng tăng 30-40% so với thông thường, đồng thời tham gia và thực hiện cam kết bán theo mức giá bình ổn thị trường tại các địa phương.

Từ ngày 28/12/2019 đến nay, giá thịt lợn ngoài thị trường đã bắt đầu chững lại và có xu hướng giảm khoảng 10.000-20.000 đồng/kg tùy loại và tùy địa phương.

Xử lý nghiêm các vi phạm về thị trường mùa Tết

Để góp phần giúp người dân đón Tết cổ truyền an toàn, lành mạnh, vui tươi, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Theo đó, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình, Kế hoạch, kiểm tra đột xuất, những tháng cuối năm 2019, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc toàn lực lượng tập trung thực hiện nhiều đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường đang tập trung tối đa kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết trên cả nước
Lực lượng quản lý thị trường đang tập trung tối đa kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết trên cả nước

Qua kiểm tra tại Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Đồng Tháp, Bình Phước, Tây Ninh, lực lượng QLTT các tỉnh và Đoàn kiểm tra chưa phát hiện vụ việc nào xuất lợn lậu qua biên giới cả ở đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Để bình ổn mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm và dịp Tết cũng như nắm chắc diễn biến tình hình thị trường giá cả hàng hóa, lực lượng QLTT cả nước thường xuyên đôn đốc, tuyên truyền đến tiểu thương các chợ, các trung tâm thương mại thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến nhằm thu lợi bất chính.

Người tiêu dùng đang "an toàn" Tết này khi ngành Công Thương khá mạnh tay siết chặt kiểm soát chất lượng hàng hóa
Người tiêu dùng đang "an toàn" Tết này khi ngành Công Thương khá mạnh tay siết chặt kiểm soát chất lượng hàng hóa

Trong thời gian tới, lực lượng QLTT tiếp tục tăng cường nắm địa bàn nhằm làm tốt công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường về cung - cầu, giá cả hàng hóa để có biện pháp chỉ đạo, thực hiện.

Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên từng địa bàn để tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh trong việc thực hiện chấp hành các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là các mặt hàng có mức tiêu thụ mạnh trong dịp Tết.

Đồng thời, việc thực hiện kiểm tra sẽ được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, hình thức, gây phiền hà cho doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và các hộ kinh doanh. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo Sở Công Thương theo dõi sát giá cả, biến động cung cầu, tập trung nguồn lực nhằm bình ổn thị trường, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn, chỉ đạo các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường có kế hoạch bảo đảm nguồn cung và giữ giá mặt hàng thịt lợn ổn định dịp trước trong và sau Tết.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng QLTT phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai tích cực công tác chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở lợn bệnh, lợn lậu, ngăn chặn việc đưa lợn sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch, kiểm tra kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm...

Thy Thảo