Du lịch quốc tế thời covid-19, mọi thứ bạn nên biết

Các quốc gia trên thế giới đã áp đặt các lệnh cấm và tư vấn du lịch sâu rộng để ngăn chặn sự lây lan của covid-19 trong biên giới của họ và hơn thế nữa.

Nếu bạn đang đi du lịch, hãy chắc chắn rằng điểm đến của bạn đã không hạn chế việc bạn đến trước khi bắt đầu một chuyến đi quốc tế, hãy nhớ rằng tình hình đang phát triển nhanh chóng và có thể có những hạn chế mới.

Những cảnh báo và tư vấn du lịch

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã nâng cảnh báo du lịch toàn cầu lên mức cao nhất - Cấp độ 4: Không đi du lịch, khuyên công dân tránh tất cả các chuyến du lịch quốc tế.

Mỹ hạn chế du lịch
Mỹ khuyên công dân tránh du lịch toàn cầu

"Ở các quốc gia nơi vẫn có các lựa chọn khởi hành thương mại, công dân Hoa Kỳ sống ở Hoa Kỳ nên sắp xếp để quay lại Hoa Kỳ ngay lập tức, trừ khi họ chuẩn bị ở lại nước ngoài trong một thời gian không xác định", lời khuyên cảnh báo.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ có danh sách tư vấn du lịch riêng được đăng trực tuyến. CDC đã khuyên người lớn tuổi và các nhóm có nguy cơ cao khác nên "ở nhà càng nhiều càng tốt".

Canada và Mỹ sẽ đóng cửa biên giới của họ với du lịch không thiết yếu, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận trên Twitter hôm thứ Tư.

Biên giới Hòa Kỳ
Biên giới Hòa Kỳ - Canada sẽ bị đóng cửa để hạn chế du lịch

Du lịch không cần thiết đến Liên minh châu Âu đã bị cấm trong 30 ngày, Hội đồng châu Âu công bố hôm thứ ba. Hội đồng hồi hương của công dân EU, "khi cần thiết và có thể," cũng sẽ được sắp xếp, hội đồng cho biết.

Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã khuyên chống lại tất cả các chuyến du lịch quốc tế không thiết yếu trong 30 ngày vì du khách "hiện phải đối mặt với các hạn chế và khóa cửa biên giới quốc tế trên diện rộng ở nhiều quốc gia khác nhau", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết hôm thứ ba.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào ngày 13 tháng 3 nói với người Canada để hạn chế việc đi lại không cần thiết bên ngoài đất nước. Mùa tàu du lịch sẽ bị đình chỉ cho đến tháng Bảy, Trudeau nói.

Log Angeles
Thành phố Los Angeles - Hoa Kỳ vắng vẻ do covid-19

Canada và Vương quốc Anh là một trong số nhiều quốc gia khác đã đưa ra cảnh báo du lịch cho các điểm đến có nguy cơ cao.

Ngoài lệnh cấm du lịch châu Âu, biên giới Mỹ-Canada bị đóng cửa và các hạn chế do Mỹ áp đặt đối với những người đến từ Iran và Trung Quốc, Liên minh châu Âu sẽ đóng cửa biên giới bên ngoài trong 30 ngày.

Nhiều quốc gia khác đã cấm một số nơi đến, biên giới kín hoặc thị thực bị đình chỉ.

Các lệnh cấm mới nhất

New Zealand sẽ đóng cửa biên giới với tất cả những người không phải là công dân và không cư trú kể từ 11:59 tối ngày 19 tháng 3. Cho đến nay, gần như tất cả 28 trường hợp covid-19 được xác nhận của quốc gia này có liên quan đến du lịch nước ngoài.

Úc sẽ không cho phép công dân hoặc cư dân không phải người Úc, nhập cảnh trừ khi họ là thành viên gia đình trực tiếp của người Úc kể từ ngày 20 tháng 3.

Thái Lan sẽ yêu cầu giấy chứng nhận sức khỏe cho tất cả khách du lịch đến, Cơ quan Hàng không Dân dụng của nước này đã công bố vào ngày 19 tháng 3. Du khách sẽ cần bằng chứng về bảo hiểm y tế, chứng chỉ bác sĩ và bằng chứng rằng họ đã không đi đến một số khu vực có nguy cơ cao.

Tây Ban Nha
Cảnh sát Tây Ban Nha phong tỏa khu vực công cộng

Colombia sẽ đóng cửa biên giới trên bộ, trên biển và trên không từ ngày 19 tháng 3 đến ngày 30 tháng 5, mặc dù sẽ có các khoản miễn cho tàu chở hàng.

Guatemala đã đóng cửa với tất cả những người không phải là công dân và những công dân trở về sẽ phải cách ly.

Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18-3.

Nhiều chuyến bay bị hủy

Trên toàn cầu, các hãng hàng không đã cắt giảm các chuyến bay trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, với nhiều dịch vụ tạm dừng tại các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề như Trung Quốc và Ý. Họ cũng đã cắt giảm dịch vụ nội địa và các tuyến khác sau sự sụt giảm nhanh chóng của du lịch hàng không.

Delta
Hãng hàng không Delta

Vietnam Airlines thông báo tạm dừng khai thác tất cả đường bay quốc tế trong mạng bay của hãng dự kiến đến hết ngày 30-4.

American Airlines đang thực hiện "đình chỉ theo giai đoạn" các chuyến bay đường dài quốc tế bổ sung cho đến ngày 6 tháng 5. Động thái này sẽ làm giảm 75% công suất quốc tế hàng năm. Chi tiết về các thay đổi đường bay quốc tế được đăng trên trang web của hãng hàng không.

America Airlines
Hãng hàng không American Airlines giảm 75% công suất đường bay quốc tế

Delta Air Lines cũng có một trung tâm thông tin trực tuyến liên quan đến tác động của covid-19, bao gồm các chi tiết về miễn trừ phí thay đổi tốt cho du lịch vào tháng 3 hoặc tháng 4 và cho các vé được đặt vào tháng 3.

Air France , KLM và các hãng khác trên toàn cầu cũng đã thực hiện thay đổi lịch trình và chính sách đặt lại linh hoạt.

Hãng hàng không Qantas của Úc và công ty con Jetstar sẽ tạm dừng các chuyến bay quốc tế theo lịch trình từ cuối tháng 3 cho đến ít nhất là cuối tháng 5.

Qua tas
Hãng hàng không Quantas của Úc sẽ tạm dừng các chuyến bay quốc tế đến cuối tháng 5

Air Canada sẽ dần dần đình chỉ phần lớn các chuyến bay xuyên biên giới quốc tế và Hoa Kỳ vào ngày 31 tháng 3.

Ryanair cho biết họ hy vọng rằng "hầu hết nếu không phải tất cả" các chuyến bay của họ sẽ được nối đất vào ngày 24 tháng 3.

Thiệt hại của đại dịch đối với ngành hàng không là nghiêm trọng: Các sân bay Mỹ đang tìm kiếm 10 tỷ đô la hỗ trợ của chính phủ để bù đắp tổn thất do sự bùng phát của covid-19.

Nguyên Vy t/h