Dữ liệu kinh tế tích cực của Hoa Kỳ đẩy giá dầu thô vượt mốc 72,5 USD/thùng

Chốt phiên giao dịch ngày 10/6, giá dầu thô quốc tế đã chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây nhờ các dữ liệu việc làm và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ ở mức tích cực cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi tốt.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 11/5 - 11/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 10/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng thêm 0,4% lên 72,52 USD/thùng – mức giá chốt phiên giao dịch cao nhất kể từ tháng 5/2019. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 0,5% lên 70,29 USD/thùng – mức giá chốt phiên giao dịch cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Đà tăng của giá dầu thô chủ yếu nhờ dữ liệu mới nhất cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây. Giới đầu tư trên thị trường dầu mỏ kỳ vọng nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục phục hồi tốt khi các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 dần được dỡ bỏ, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng lên.

Ông Louise Dickson, chuyên gia phân tích tại hãng tư vấn thị trường năng lượng Rystad Energy (Na Uy), nhận định “Các dữ liệu về việc làm và tình trạng thất nghiệp mới nhất tại Hoa Kỳ cho thấy những dấu hiệu tích cực về việc nền kinh tế này đang tăng tốc phục hồi. Nhiều hoạt động kinh doanh diễn ra hơn đồng nghĩa với việc mức tiêu thụ năng lượng sẽ tăng lên. Tăng trưởng kinh tế sẽ thúc đẩy các hoạt động giao thông vận tải đường bộ và đường không tăng lên”.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn được hỗ trợ bởi thông tin Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nâng dự báo nhu cầu dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng ở mức 6,6% tương đương 5,95 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Ông John Kilduff, thành viên tại hãng tư vấn chứng khoán Again Capital LLC (Hoa Kỳ), nhận định “Giá dầu thô vẫn đang có xu hướng tăng cao hơn trong bối cảnh triển vọng về nhu cầu sử dụng tiếp tục được cải thiện và nguồn cung có dấu hiệu không theo kịp”.

Tuy nhiên, ông John Kilduff cũng cảnh báo giá dầu thô hiện rất nhạy cảm với những thông tin tiêu cực. Trong phiên giao dịch ngày 10/6, giá dầu thô đã có lúc sụt giảm ngắn khi một báo cáo được công bố cho thấy Hoa Kỳ đã gỡ bỏ các biện pháp cấm vận đối với một số quan chức và doanh nghiệp Iran trong lĩnh vực lọc hoá dầu. Điều này khiến thị trường đồn đoán Iran có thể sớm tăng lượng dầu thô xuất khẩu khi đạt được thoả thuận hạt nhân mới với Hoa Kỳ.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Antony Blinken đã cho biết ngay cả khi Hoa Kỳ và Iran đạt được thoả thuận hạt nhân mới thì nhiều lệnh trừng phạt nhắm vào Iran vốn được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn được giữ nguyên.

Quang Đặng