Trong khuôn khổ chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất - nhập khẩu, ngày 30/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Thị trường Hoa Kỳ rất tiềm năng

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Hoa Kỳ là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với quy mô dân số 330 triệu USD, GDP năm 2020 đạt 20.900 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng GDP Quý III/2021 đạt 4,9%, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng 2021 đạt gần 2.000 tỷ USD (Năm 2020, Hoa Kỳ nhập 2.300 tỷ USD hàng hóa), tăng cao so với dự báo hồi tháng 8 năm nay. Hoa Kỳ là thị trường được nhiều quốc gia xuất khẩu hướng đến, trong đó có Việt Nam.

Đưa hàng Việt Nam vào Hoa Kỳ: Doanh nghiệp phải cam kết về chất lượng
Đầu cầu phiên tham vấn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tại Bộ Công Thương

Bổ sung thêm về những tiềm năng của thị trường Hoa Kỳ, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ, Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ giới thiệu, thị trường này có quy mô và sức mua lớn, tập quán tiêu dùng hết sức đa dạng tạo ra nhiều dư địa khai thác và cạnh tranh, quan trọng là tạo ra những khoảng trống mới để hàng Việt Nam thâm nhập. Lực lượng người Việt đông đảo tại Hoa Kỳ cũng là cầu nối và là nhóm tiêu dùng quan trọng tại Hoa Kỳ cho hàng hóa Việt.

Cụ thể, ông Sơn thông tin, Hoa Kỳ nhập khẩu khá nhiều nông sản, thực phẩm và đồ gỗ nội thất của Việt Nam. Với nhóm hàng nông sản, thực phẩm, 10 tháng năm 2021 chỉ gạo và cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ có kim ngạch giảm, các mặt hàng còn lại đều tăng.

Năm 2021, giá trị doanh thu bán lẻ nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tăng mạnh, cho thấy nhóm hàng này hồi phục nhanh chóng, thậm chí vượt qua cả thời điểm trước đại dịch bùng nổ. Về dài hạn, nhu cầu nhóm nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tiếp tục tăng, cơ cấu không thay đổi nhưng số lượng tăng đáng kể từ năm 2021-2025.

Nhóm hàng đồ gỗ nội thất của Việt Nam cũng đã có chỗ đứng tại thị trường Hoa Kỳ. Triển vọng thị trường mặt hàng này tháng cuối năm có thể nhìn thấy rất khả quan do nhu cầu mua sắm cho dịp nghỉ lễ. Mặt khác, trong bối cảnh người dân quen dần với việc làm việc tại nhà, nhu cầu mua sắm đồ nội thất phục vụ sinh hoạt cũng dẫn đến cầu mặt hàng này tăng lên.

Cùng chung quan điểm, ông Trần Minh Thắng, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) cho hay, khu vực này tập trung nhiều siêu thị lớn như Safeway, King Soopers, Albertsons và Sprouts Famers Market… Thị trường người Hoa Kỳ gốc Việt tại đây cũng tương đối lớn với 2,18 triệu người, sức mua đạt 57 tỷ USD, đặc biệt thói quen tiêu dùng rất gần với người Việt Nam. Đây là một kênh hữu hiệu giúp hàng hóa Việt thâm nhập sâu vào thị trường khu vực miền Tây Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp Việt cam kết chất lượng

Ông Bùi Huy Sơn nhận định, doanh nghiệp Việt Nam xuất được nông sản sang Hoa Kỳ, bước đầu có được khách hàng nhưng chưa đủ. Điều cần nhất là đảm bảo được độ đồng đều, ổn định trong mỗi lô hàng và cam kết chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Ông Sơn lưu ý, nâng cao chất lượng và cam kết chất lượng hàng hóa xuất khẩu là nội dung được khuyến cáo doanh nghiệp đã nhiều năm nay, nhưng doanh nghiệp vẫn mắc lỗi.

"Chúng tôi thường xuyên nhận được thông tin phản hồi về những lô hàng nông sản không đảm bảo chất lượng. Mà nếu doanh nghiệp không khắc phục để tuân thủ, không cam kết chất lượng thì lâu dài các nhà nhập khẩu không còn dám đặt hàng doanh nghiệp Việt nữa", ông Bùi Minh Sơn chia sẻ.

Đưa hàng Việt Nam vào Hoa Kỳ: Doanh nghiệp phải cam kết về chất lượng
Doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu trái cây tươi sang thị trường Hoa Kỳ phải tính chuyện lâu dài, chứ không thể nóng vội khi làm ăn tại thị trường này

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, thị trường Hoa Kỳ rộng lớn, với nhu cầu tiêu dùng nông sản nhiệt đới từ Việt Nam ngày càng gia tăng, nhưng thị trường này có tiêu chuẩn cao, yêu cầu doanh nghiệp phải làm ăn lâu dài, bài bản, đặt cam kết chất lượng lên hàng đầu.

Ông phân tích, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đang ở giai đoạn thuận lợi nhất từ trước tới nay, bởi Chính phủ 2 nước đều tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, đầu tư. Thành thử, kể cả thời điểm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng Hoa Kỳ vẫn tăng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam.

Tất nhiên, trong nhóm nông sản, những nhóm hàng kim ngạch lớn vẫn là đồ gỗ, thủy sản, nhóm gạo, cà phê, rau quả vẫn còn khiêm tốn, do đó, doanh nghiệp có nhiều cơ hội và nên tận dụng để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Nhưng, thị trường rộng lớn, sức mua hàng hóa tăng cao nhưng doanh nghiệp Việt cũng đang đối mặt với không ít thách thức.

"Khó khăn là lạm phát tại Hoa Kỳ đang tăng cao, đặc biệt với nhu yếu phẩm hàng hóa có mức tăng nhiều hơn cả, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Hoa Kỳ cũng là thị trường yêu cầu cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, kèm theo các yếu tố kỹ thuật, môi trường và lao động chặt chẽ, vốn là những yếu tố không mới nhưng đang được làm mới, hệ thống tiêu chuẩn của Hoa Kỳ cũng khá phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải dày công nghiên cứu để đáp ứng, tuân thủ", ông Sơn lưu ý.

Ngoài ra, khoảng cách địa lý với nhóm hàng hóa nông sản luôn là một thách thức với doanh nghiệp Việt, cộng với chi phí logistics đắt đỏ vì dịch bệnh, khiến giá cả hàng hóa bị đội lên, khó cạnh tranh với nông sản của các quốc gia cùng xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Với nhiều năm kinh nghiệm làm thương mại nông sản và logistics, bà Amy Nguyen, Nhà sáng lập, CEO, Công ty Dragonberry Produce, Mỹ chia sẻ: "Chúng tôi có thâm niên đưa thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ hơn chục năm nay, nhưng mỗi năm đều có khó khăn mới, đòi hỏi phải học hỏi thêm để thích ứng.

Do đó, doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu trái cây tươi qua Hoa Kỳ phải tính chuyện lâu dài, chứ không thể nóng vội khi làm ăn tại thị trường này".

Theo bà Amy Nguyen, đầu tiên phải hiểu về quy định liên quan đến kiểm dịch động thực vật của Hoa Kỳ, hiểu về đất, côn trùng trên trái cây, thuốc bảo vệ thực vật dùng cho rau củ quả. Loại thuốc bảo vệ thực vật đó có thể bán được ở thị trường này nhưng lại không được Hoa Kỳ chấp thuận, phải bảo đảm được chất lượng trái cây đưa cả chặng đường dài đến nước này, nhanh nhất 10-14 ngày mới đến kệ bán cho người tiêu dùng".

"Người Hoa Kỳ thích sự khác biệt, đòi hỏi chất lượng cao, đồng nhất, ổn định chất lượng là tiêu chí quan trọng. Là sân chơi cạnh tranh nhưng công bằng, có nhiều thị trường ngách cho doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam có cơ hội kinh doanh bình đẳng với quy định rõ ràng", bà Amy Nguyen cho hay.