Đường dây cấp điện bằng cột ERS trong cơn bão Kalmeagi

Xuất phát từ thực tế để phục vụ sản xuất, mà đối với Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc (NGC) là công tác quản lý vận hành lưới điện 110kV trên địa bàn miền Bắc, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến

Hàng năm có trên 30 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Những ý tưởng, sáng kiến được phát triển rộng khắp trong toàn thể CBCNV công ty.

Hằng năm, trên đường dây 110 kV do NGC quản lý, nhiều vị trí cột cần thay thế do nâng tiết diện của dây dẫn để đáp ứng yêu cầu của phụ tải; nhu cầu cấp điện khi sửa chữa đường dây gặp sự cố do thiên tai, bão lũ; nâng cao khoảng cách tĩnh không hoặc di chuyển đường dây phục vụ giải phóng mặt bằng… Sự khó khăn trong việc cắt điện dài ngày để thi công cải tạo lưới điện 110kV do nhu cầu cấp điện liên tục cho các phụ tải ngày càng nâng cao để đảm bảo các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI, cùng với đó là các nhược điểm của việc sử dụng cột thong thường làm tuyến tạm trước đây, sáng kiến “Chế tạo và sử dụng cột thép di động ERS phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện 110 kV” của ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - NPC (nguyên Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc) đã ra đời.

Năm 2013, với việc ứng dụng thành công sáng kiến này, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngày 11/1/2012 sáng kiến trên đã được NPC công nhận sáng kiến cấp Tổng công ty, ngày 11/12/2013 sáng kiến đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn. Và vinh dự hơn, ngày 11/02/2014 Ông Lê Minh Tuấn - tác giả của sáng kiến đã được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Đây không phải là lần đầu mà trước đó, đồng chí Lê Minh Tuấn với những ý tưởng sáng tạo và lòng tâm huyết với nghề đã từng đóng góp các sáng kiến cấp Công ty (NGC) và cấp Tổng công ty (NPC) như: Lập phương án kỹ thuật và tổ chức thi công thay MBA trong các công trình chống quá tải; Thiết kế dải phản quang trên quần áo bảo hộ lao động cho cán bộ, công nhân viên làm công tác sản xuất, kinh doanh điện…

Việc sử dụng cột ERS (Emergency Restoration System) để làm tuyến cấp điện khi thi công cải tạo các đường dây đã được áp dụng rất hiệu quả như: đường dây 110kV Phố Nối - Sài Đồng, đường dây 110kV lộ 173E12.3 Yên Bái - Nghĩa Lộ”, Đường dây 110kV Nghi Sơn – Quỳ Hợp Đường dây 110kV Lào Cai - Phong Thổ 110kV Hà Tĩnh – Kỳ Anh Đường dây 110kV T500 Quảng Ninh – Hoành Bồ 110kV Ninh Bình – Phủ Lý, Ninh Bình – NĐ Ninh Bình, mạch 2 đường dây 110kV Sơn La - Thuận Châu - Tuần Giáo… Và hiện nay đang áp dụng cho thi công đường dây 172E6.2 (trạm 220kV Thái Nguyên) trên nhánh rẽ vào trạm biến áp 110kV Gò Đầm thuộc Chi nhánh Lưới điện cao thế Thái Nguyên quản lý.

Điều đáng nói là trong khi tuyến đường dây sử dụng cột ERS đang được vận hành thì ngày 16/9/2014 cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền gây nên mưa to, gió lớn nhiều tỉnh phía Bắc trong đó có khu vực Thái Nguyên nơi đang sử dụng cột ERS. Để chủ động trong mọi tình huống phức tạp do bão gây ra, ngày 16/9/2014 trước thời điểm cơn bão đổ bộ,Ban chỉ huy PCLB & TKCN của NGC đã cử đoàn công tác PCLB kiểm tra tại đường dây cấp điện bằng cột ERS. Kiểm tra thực tế tại hiện trường,đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác chủ động chuẩn bị và khắc phục các khiếm khuyết của đường dây dùng cột ERS của Chi nhánh Thái Nguyên và Xí nghiệp Cơ điện như: Căn chỉnh lại các dây néo bị chùng; đặt thêm các rào chắn và biển báo xung quanh khu vực cột, móng néo; tuyên truyền vận động với các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực; kiểm tra hành lang tuyến, kết cấu cột, móng cột và cách điện, dây dẫn… đảm bảo an toàn trước khi mưa bão.

Trong thời gian cơn bão Kalmeagiđổ bộ, đường dây sử dụng cột ERS vẫn vững vàng cấp điện ổn định cho các phụ tải. Sau khi kết thúc dựán “Nâng cao năng lực truyền tải đường dây 110kV lộ 172E1.19 Sóc Sơn - GòĐầm và nhánh rẽ GòĐầm”, NGC sẽ tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm về việc vận hành tuyến cấp điện sử dụng cột ERS trong điều kiện thời tiết mưa bão để có phương án vận hành tối ưu cho các công trình tiếp theo.
PV