Đường tới Sơn Đoòng: May mắn quan trọng hơn tiền bạc

Vẻ đẹp tráng lệ của hệ thống hang động lớn nhất thế giới này đã thực sự trở thành niềm khát khao và mơ ước của không ít người dân Việt Nam và du khách quốc tế. Nhưng để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp khiến

Chuyên nghiệp

Bây giờ nếu ai đó mời đi khám phá Sơn Đoòng, có lẽ tôi cũng chẳng dám đồng ý, vì hai trong số ba yếu tố quan trọng là chuyên nghiệp và may mắn thì tôi đều không chắc.

Phần lớn người Việt Nam đều như tôi. Chính vì vậy mà theo lịch, trong năm 2015, Oxalis sẽ tổ chức cho 500 người vào thám hiểm Sơn Đoòng, trong đó chỉ có 115 người Việt Nam, xếp thứ 3 sau số lượng du khách Mỹ và Australia.

Sơn Đoòng hoàn toàn không dành cho những du khách thuần túy ưa du lịch nghỉ dưỡng, bởi tính chất mạo hiểm và phiêu lưu. Khám phá Sơn Đoòng là một chuyến thám hiểm vô cùng gian khổ với vô vàn những cảm giác mạnh. Bạn phải đi bộ nhiều ngày trong rừng, thử thách ở nhiều địa hình như sông suối, đồi núi, hố sụt… Đặc biệt, một người đi phải có 2 người theo trợ giúp khuân vác đồ, thiết bị và dẫn đường. Nó chỉ phù hợp với những ai có "tinh thần thép" và sức khỏe thật sự dẻo dai. Để chinh phục Sơn Đoòng, bạn cũng cần nắm một số kỹ năng đi rừng, leo núi và tuân thủ chế độ tập luyện trước khoảng 3-6 tháng (không chỉ chạy bộ, leo cầu thang, mà nên thử leo núi với balo nặng khoảng 7-8kg để làm quen địa hình).

Chuyên nghiệp - đó là tiêu chí chuẩn nhất dành cho ai muốn tới Sơn Đoòng.

Đây sẽ là một chuyến đi trek “khủng” nhất trong đời phượt thủ. Với kinh nghiệm của người từng chinh phục nhiều đỉnh núi cao trên, dưới 3.000m ở Việt Nam, chỉ cần đi qua vài trăm mét, leo hết con dốc đầu tiên, những chiếc ba lô 7-8kg sẽ nặng như 70-80kg. Đi khoảng một tiếng sau sẽ cảm thấy ân hận vì quyết định dấn thân, tự xỉ vả mình vì nếu không dại dột như thế này thì bây giờ đã được nằm ở nhà mát mẻ, sạch sẽ, thơm tho. Nhưng trải qua cảm giác này rồi, chặng đường cũng đã hòm hòm, thoái lui là không thể, thì những suy nghĩ tiêu cực vừa rồi đã biến mất như chưa từng có vì trước mắt là những cảnh đẹp đến sững sờ. Vậy đó, càng đi, sẽ càng ham nếu bạn chuyên nghiệp.

Còn nếu không đủ độ kiên trì và độ lì, thì hãy ở nhà và gửi gắm vào giấc mơ của mình về động Sơn Đoòng.

Nhiều tiền

Công ty Oxalis Adventure Tour đang khai thác Sơn Đoòng với giá 3.000 USD (khoảng 64 triệu đồng) cho 7 ngày 6 đêm trong hang, cùng một ngày huấn luyện. Đó là một phần lý do khiến tour du lịch này “kén khách” đến vậy. Mức giá này bao gồm cả chi phí nghỉ ở Phong Nha trước ngày khởi hành tour, phí phục vụ, nghỉ đêm tại Sunspa Resort ở Đồng Hới sau khi kết thúc tour và một đội ngũ khoảng 30 người (là các chuyên gia hang động đến từ Anh quốc, 20 nhân viên vận chuyển hành lý và thiết bị, dụng cụ cắm trại trong hang động) đi theo phục vụ cho đoàn 10 du khách. Tour cũng bao gồm cả chương trình khám phá Hang Én, cũng như thăm quan một làng dân tộc ít người ở đây.

Và may mắn

Tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho Oxalis bán tour khám phá Sơn Đoòng theo năm, nên để đặt chân được vào “động thiên đường” này cũng còn hên, xui. Năm 2013, Oxalis mở bán thử nghiệm trong ba tháng, mỗi tháng tổ chức được 4 tour với số khách rất hạn chế. Năm 2014, 2015 chương trình bắt đầu từ tháng Hai đến tháng Tám (những tháng còn lại do rơi vào mùa mưa lũ nên không được tổ chức). Tuy tour năm 2014 đã “khóa sổ”, nhưng danh sách người chờ sang năm 2015 vẫn lên tới 600 du khách (chưa tính số người đăng ký mới từ tháng 2/2015).

Đến nay, các tour năm 2015 đã hết chỗ, trong khi danh sách đăng ký vẫn tiếp tục dài thêm mỗi ngày. Thế mới nói, với Sơn Đoòng, không phải cứ có tiền là được, không phải cứ đủ sức khỏe là có thể lên đường, vì còn phải… xếp hàng chờ và tùy vận may.


Hồ lớn bên trong hang. (Ảnh: Ryan Deboodt)

Cảnh tượng hùng vĩ của hang. (Ảnh: Ryan Deboodt)