Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Ngày 8/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 35 Hùng Vương, TP. Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, từ cuối tháng 4 năm 2021 đến nay, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế.

Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm so với cùng kỳ thì thị trường trong nước nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế khỏi những biến động từ bên ngoài. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 11 tháng đầu năm tuy giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước, do các dịch vụ du lịch, hàng không trên toàn cầu bị đình trệ, nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 11 đã tăng 6,2% so với tháng trước. Chúng ta đã thành công khi nguồn cung hàng hóa thiết yếu không bị gián đoạn và kiểm soát được giá cả trên thị trường, ngay cả ở Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 và 16+.

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tiếp tục khởi sắc khi các địa phương trên cả nước thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, với mức tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2021, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Hướng tới phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP trong đó nhấn mạnh đến khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, với tinh thần đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp vượt khó, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về thực hiện các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2021 và dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; đồng thời tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt về các điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất hiện nay, và đề nghị các đại biểu, diễn giả thảo luận tập trung làm rõ mấy vấn đề sau:

Thứ nhất: thời gian qua sự phối hợp ngang giữa các bộ, ngành, và phối hợp dọc giữa bộ ngành trung ương với địa phương được thực hiện thế nào để liên kết, giữ vững chuỗi sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới; đâu là vấn đề trọng tâm cần quan tâm, khắc phục?

Thứ hai: trong bối cảnh dịch bệnh đã làm bộc lộ điểm yếu của chuỗi cung ứng toàn cầu, đặt ra vấn đề gì trong phối hợp của các bộ, ngành và địa phương trong hoạch định chiến lược phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, giao thông… cần được quan tâm; đặc biệt với địa phương có vùng nguyên liệu nông sản, thủy sản lớn và với các ngành sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu để làm hàng xuất khẩu như dệt may, da giày, đồ gỗ?

Thứ ba: các tập đoàn kinh tế có những giải pháp gì nhằm khôi phục sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ trong nước, góp phần bảo đảm tính tự chủ của nền kinh tế đang ngày càng trở nên cấp thiết?

Thứ tư: khả năng dịch COVID-19 còn tồn tại trong một thời gian dài và tiếp tục tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế - xã hội; Các bộ, ngành, các địa phương và doanh nghiệp có kiến nghị gì, và đã chuẩn bị thế nào để thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới.

Hội nghị Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những hoạt động triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, được tổ chức như một diễn đàn tập hợp ý kiến từ các bộ ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế nhằm thống nhất cách hiểu, cách làm trong việc giữ vững liên kết chuỗi sản xuất và phân phối, chủ động nguồn cung hàng hóa trong nước, đảm bảo chuỗi cung ứng trong sản xuất và lưu thông.