Theo đó, ba loại lãi suất chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) là lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi đều tăng lên và lần lượt đạt mức 3%, 3,25% và 2,5%. Quyết định của ECB sẽ có hiệu lực từ ngày 8/2.

Thông báo của ECB cho biết tình trạng lạm phát cao kéo dài là nguyên nhân chính khiến ngân hàng này phải tăng lãi suất. ECB cũng cho biết lộ trình tăng lãi suất sẽ được duy trì với tốc độ ổn định và được giữ ở mức phù hợp để đảm bảo lạm phát trở lại theo đúng mục tiêu trung hạn là 2%. Một đợt tăng lãi suất nữa cũng được ECB lên kế hoạch trong cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 16/3 tới đây.

ECB kỳ vọng việc tăng lãi suất sẽ làm giảm nhu cầu, qua đó khiến lạm phát giảm xuống, đồng thời cũng sẽ chống lại rủi ro lạm phát thay đổi liên tục. ECB nhấn mạnh trong mọi trường hợp, các quyết định về chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục phụ thuộc vào dữ liệu thực tế của nền kinh tế và cách tiếp cận trong từng phiên họp chính sách của cơ quan này.

Chủ tịch ECB phát biểu tăng lãi suất
Cho đến nay, Chủ tịch ECB Christine Lagarde vẫn bác bỏ bất kỳ đề xuất nào cho rằng ECB cần giảm nhẹ hành động trong cuộc chiến chống lạm phát. (Ảnh: CNBC)

Hồi tháng 1 năm nay, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã tái khẳng định quyết tâm tăng lãi suất của ECB để kiềm chế lạm phát một cách hợp lý nhất. Dữ liệu sơ bộ của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy mặc dù tốc độ gia tăng lạm phát tại khu vực Eurozone trong tháng 1/2023 đã suy yếu nhưng lạm phát vẫn lên tới 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Đức - nền kinh tế lớn nhất Eurozone, tỷ lệ lạm phát trong tháng 12/2022 là 8,6%. Nguyên nhân chính khiến lạm phát tại châu Âu ở mức cao kỷ lục là giá năng lượng và thực phẩm tiếp tục neo ở nền giá cao.

Một điểm tích cực là Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tại khu vực Eurozone trong tháng 1/2023 đã đạt trên 50 điểm, cho thấy các hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây đã được mở rộng. Dữ liệu này giúp củng cố tâm lý lạc quan rằng áp lực lạm phát đã hạ nhiệt, các vấn đề về chuỗi cung ứng dần được tháo gỡ, cũng như việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc sẽ tác động tích cực đến kinh tế Eurozone và có thể bù đắp cho những thiệt hại do xung đột tại Ukraine gây ra.

Giới phân tích nhận định quyết định tăng lãi suất lần thứ 5 liên tiếp của ECB có thể làm giảm đáng kể lạm phát tại khu vực Eurozone trong thời gian tới. Một số chuyên gia dự báo khi lạm phát còn chưa thể kiểm soát thì ECB có thể tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 3, 5 và 6/2023 với mức lãi suất cơ bản trong năm nay có thể lên đến 3,5%.