Elon Musk nói Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của Tesla trong cuộc chiến xe điện

Theo Elon Musk, các công ty ô tô Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của Tesla trong cuộc chiến giành "ngôi vương" về xe điện.

Tại hội nghị Dealbook của tờ The New York Times vào tuần trước, Tỷ phú này cho rằng Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất của Tesla cho đến nay, đặc biệt là trong bối cảnh nhà sản xuất xe BYD của Trung Quốc chuẩn bị vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong năm nay.

Elon Musk nói Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của Tesla trong cuộc chiến xe điện
Xe Tesla Model 3

Musk cho biết: “Doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc rất lớn. Các công ty ô tô Trung Quốc có tính cạnh tranh cực kỳ cao”.

"Cho đến nay, sự cạnh tranh lớn nhất của Tesla là ở Trung Quốc. Có rất nhiều người nghĩ rằng trong 10 công ty ô tô hàng đầu thì Tesla sẽ đứng đầu và theo sau là 9 công ty ô tô Trung Quốc. Hiện tại, tôi không chắc về điều này", CEO Tesla nói thêm.

Musk cho biết: “Trung Quốc rất giỏi trong lĩnh vực sản xuất và tổ chức công việc thật đáng kinh ngạc. Nếu chúng tôi xem các thị trường là những cuộc đấu thì tại Trung Quốc là nơi cạnh tranh nhất”.

Elon Musk nói Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của Tesla trong cuộc chiến xe điện
Xe điện Wuling Air

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trung Quốc là thị trường xe điện quan trọng nhất thế giới, chiếm 59% doanh số toàn cầu vào năm 2022.

Thị trường này cũng đặc biệt quan trọng đối với Tesla, hãng đã mở nhà máy Gigafactory tại Thượng Hải vào năm 2019.

Ông chủ SpaceX và Tesla cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Trung Quốc hạn chế sự xuất hiện của các công ty lớn tại thị trường nội địa trong những năm gần đây.

Elon Musk nói Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của Tesla trong cuộc chiến xe điện
Nhà máy Gigafactory của Tesla tại Trung Quốc

“Một trong 4 nhà nhà máy của Tesla nằm tại Trung Quốc và thị trường này cũng chiếm 1/4 doanh số của chúng tôi”, Musk nói.

"Nhân tiện, điều này cũng đúng với các công ty ô tô khác. Doanh số tại Trung Quốc của họ cũng chiếm 1/4 tổng doanh số toàn cầu. Vì vậy, nếu đó là vấn đề đối với Tesla thì đó cũng là vấn đề đối với mọi công ty ô tô."

Elon Musk nói Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của Tesla trong cuộc chiến xe điện
Xe Panda Mini EV

Tesla đã thống trị thị trường xe điện toàn cầu trong nhiều năm, bán được 1,3 triệu ô tô trên toàn thế giới vào năm ngoái và Musk đặt mục tiêu bán 20 triệu ô tô mỗi năm vào năm 2030. Tuy nhiên, vị thế của hãng hiện đang bị đe dọa bởi các hãng xe Trung Quốc như BYD.

BYD - Hãng sản xuất xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn, không bán ô tô ở Mỹ, có vẻ sẽ sớm soán ngôi của Tesla với tư cách là nhà bán ô tô điện hàng đầu thế giới, khi chỉ bán được ít hơn 3.000 chiếc xe điện so với Tesla trong ba tháng tính đến ngày 30/9.

BYD đang tận dụng nhu cầu xe điện ngày càng tăng tại thị trường nội địa và cung cấp nhiều lựa chọn hợp lý hơn so với các đối thủ Mỹ như Tesla.

Xe BYD
Xe BYD

Mẫu hatchback Seagull của BYD ra mắt trong năm nay đã nhanh chóng trở thành mẫu xe điện bán chạy thứ 4 tại Trung Quốc. Xe có giá khoảng 10.000 USD. Trong khi đó, chiếc xe điện rẻ nhất của Tesla tại thị trường này là Model 3, có giá khởi điểm khoảng 36.000 USD.

Thị trường Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, các thương hiệu đạt nhiều nhiều lợi nhuận tại đây, trái ngược với thị trường xe điện của Mỹ.

xe Ford
Ford tạm hoãn các mục tiêu về xe điện

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ hiện đang cắt giảm chi tiêu và trì hoãn các mục tiêu ban đầu bởi nhu cầu về xe điện đang chậm lại, trong đó Ford hoãn đầu tư 12 tỷ USD và General Motors từ bỏ mục tiêu sản xuất 500.000 xe điện vào giữa năm 2024.

Mặc dù vậy, về tổng thể, doanh số xe điện bán ra vẫn đang tăng lên, dự kiến hơn 1 triệu xe điện ​​sẽ được bán lần tại Mỹ trong năm nay, theo Atlas Public Policy.