Eurocham hiến kế đẩy nhanh quá trình tiêm chủng, phục hồi kinh tế Việt Nam

Trước bối cảnh Việt Nam đang bùng phát làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tiến hành lấy ý kiến các doanh nghiệp thành viên về cách thức mà khu vực tư nhân có thể hỗ trợ chương trình tiêm chủng của Chính phủ, đồng thời, khảo sát về ảnh hưởng của đại dịch lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

EuroCham ủng hộ mục tiêu đầy tham vọng của Chính phủ là tiêm chủng cho 75% dân số. Đây là hành động cần thiết nhằm khai thông thương mại và đầu tư quốc tế, yếu tố vốn rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện đang kêu gọi Chính phủ đi xa hơn và nhanh hơn, khai thác sức mạnh của khối doanh nghiệp tư nhân, cho phép các công ty tự bỏ ra chi phí để thực hiện tiêm chủng cho nhân viên của họ.

Cứ 5 người được hỏi thì 4 người (79%) đồng ý rằng các doanh nghiệp nên có khả năng tham gia hỗ trợ để nhân viên của họ được tiêm chủng. Điều này sẽ làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời, giúp đẩy nhanh quá trình tiêm chủng của Chính phủ.

Trong khi đó, dữ liệu từ nghiên cứu của YouGov cho EuroCham cũng cho thấy chiến dịch truyền thông của Chính phủ về các vấn đề về thị thực và xuất nhập cảnh qua biên giới đã có được thành công rực rỡ, với 81% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cho biết họ nắm rõ các quy định hiện hành.

Bình luận về điều này, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cho biết: “Việt Nam là một trong những nước đi đầu trên thế giới trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Việc nhanh chóng đóng cửa biên giới cùng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt và giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố đã giúp giữ sự lây lan dịch bệnh ở mức thấp và cho phép các hoạt động kinh doanh trong nước vẫn được duy trì.

 “Tuy nhiên, đây không phải là một biện pháp lâu dài mà không làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế. Trong khi biên giới của Việt Nam bị đóng, các quốc gia khác đã và đang triển khai tiêm chủng và dần mở cửa lại với thế giới. Vì vậy, hiện nay có một nguy cơ thực sự là Việt Nam có thể bị tụt hậu nếu không triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với tốc độ nhanh và quy mô lớn.

 “Khu vực tư nhân - bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài - có thể giúp đẩy nhanh các nỗ lực tiêm chủng của Việt Nam. Các doanh nghiệp của chúng tôi có thể cung cấp các thiết bị hàng đầu trên thế giới và cả chuyên môn quốc tế cần thiết nhằm phục vụ cho chương trình tiêm chủng hàng loạt thành công. Do đó, lộ trình phục hồi của Việt Nam nên khai thác sự đóng góp của các doanh nghiệp châu Âu. Nhưng kế hoạch cần phải được thực hiện ngay bây giờ để chúng ta có thể bắt đầu hành động ngay khi có vắc xin.

“Việt Nam đã đưa ra tiêu chuẩn toàn cầu về phòng chống COVID-19. Thách thức hiện nay là kết hợp những thành công đã có với một chương trình tiêm chủng đại trà đầy tham vọng và được đẩy nhanh. Nếu có thể đạt được điều này, chắc chắn Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển sau đại dịch. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp đáp ứng hai mục tiêu kép của Chính phủ là bảo vệ sức khỏe cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế."

Biên Hòa