Trong thời gian vừa qua, đặc biệt là đối với đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 4 trở lại đây đã ảnh hưởng lớn về nhiều mặt đến công tác sản xuất điện.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát diễn biến phức tạp làm nhu cầu phụ tải hệ thống điện thay đổi liên tục ảnh hưởng đến công tác lập phương thức vận hành hệ thống điện.

Điển hình phụ tải miền Nam trong các tháng 8-9/2021 đã giảm thấp dẫn đến khó khăn trong việc lập cơ cấu nguồn tối thiểu và duy trì chế độ vận hành an toàn hệ thống điện miền Nam, đặc biệt trong điều kiện tỷ lệ thâm nhập nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) tăng cao.

EVN đảm bảo điện liên tục, ổn định trong mọi tình huống
Trong cao điểm dịch bệnh, EVN đã chủ động phát huy tinh thần ”4 tại chỗ” để luôn đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, đại dịch đã làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ điện toàn quốc và đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam. Theo đó, sản lượng điện tiêu thụ của cả nước trong Quý III/2021 đều giảm mạnh so với Quý II/2021 cũng như cùng kỳ Quý III/2020.

Nếu so sánh sản lượng tiêu thụ điện trung bình ngày trên quy mô toàn quốc, mức tiêu thụ điện của Quý III/2021 giảm 10,53% so với Quý II/2021 và giảm 4,14% so với cùng kỳ. Đồng thời, nếu so sánh sản lượng tiêu thụ điện trung bình ngày của riêng khu vực miền Nam thì mức tiêu thụ điện của Quý III/2021 giảm 23,41% so với Quý II/2021 và giảm 13,59% so với cùng kỳ.

Cũng theo EVN, đại dịch còn làm ảnh hưởng đến ciệc vận hành, sửa chữa bảo dưỡng các công trình nguồn và lưới điện. Cụ thể, đại dịch gây khó khăn trong công tác huy động nhân lực, di chuyển lực lượng vận hành, sửa chữa trong vùng dịch (đặc biệt là đối với nhân sự là chuyên gia nước ngoài và chuyên gia đang trong vùng giãn cách)... Tiến độ cấp vật tư cho sửa chữa lớn một số hạng mục kéo dài hơn dự kiến ban đầu, tiềm ẩn khả năng không đáp ứng tiến độ triển khai thi công thực tế.

Không chỉ vậy, công tác mua sắm vật tư thiết bị bị chậm hơn do ảnh hưởng bởi dịch, dẫn đến công tác sửa chữa, bảo dưỡng cũng bị ảnh hưởng tiến độ; các hạng mục sửa chữa, bảo dưỡng thuê ngoài ở những vùng bị giãn cách xã hội phải hoãn, giãn tiến độ do nhà thầu không đến được hiện trường công tác.

Ngoài ra, đại dịch còn làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, sửa chữa, xử lý sự cố về viễn thông & công nghệ thông tin: việc cách ly/giãn cách xã hội cùng ảnh hưởng đến việc xử lý các sự cố; Việc mua sắm dự phòng vật tư, thiết bị phục vụ thay thế gặp nhiều khó khăn do các hãng sản xuất cũng bị tác động bởi dịch bệnh.

Mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, với tinh thần nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của các địa phương, EVN đã chủ động phát huy tinh thần ”4 tại chỗ” để luôn đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống.

EVN và các đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, phân công nhiệm vụ các thành viên và đã xây dựng Phương án phòng, chống dịch với các tình huống cụ thể. Tổ chức và thực hiện làm việc từ xa đối với cán bộ công nhân viên và cách ly tập trung, tại chỗ đối với các lực lượng vận hành, sửa chữa các nhà máy điện, lưới điện, điều độ hệ thống điện, vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng, hệ thống công nghệ thông tin trong thời gian giãn cách xã hội.

Định kỳ, thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho nhân sự trực ca, đi công tác... nhằm vừa đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục, ổn định, vừa đảm bảo cung cấp điện cho xã hội đặc biệt là các cơ sở y tế, các cơ sở cách ly...

Nhờ đó, EVN và các đơn vị đã luôn duy trì hoàn thành tốt việc thực hiện nhiệm vụ kép ”vừa đảm bảo thực hiện công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội”.

[Quảng cáo]