EVN SPC tăng cường cấp điện, chung tay chống hạn mặn tại miền Tây Nam bộ

Trong những ngày qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã gấp rút triển khai đầu tư kéo điện phục vụ các trạm bơm nước ngọt tưới tiêu tại hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Dịp này, EVNSPC cũng trao tặng hệ thống lọc nước ngọt và hàng trăm bình nước uống cho người dân tại các vùng bị nhiễm mặn tại hai tỉnh trên.

Tăng cường cấp điện các trạm bơm tưới chống hạn

Ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch HĐTV EVNSPC cho biết, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp điện phục vụ bơm tưới chống hạn mặn của các địa phương, trong những ngày qua, các đơn vị thành viên thuộc EVNSPC triển khai gấp rút đầu tư kéo điện đến các trạm bơm nước tại hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, nơi có mức độ hạn mặn nghiêm trọng.

Theo đó, sau 3 ngày khẩn trương thi công, ngày 9/3, Công ty Điện lực Tiền Giang đã hoàn tất việc kéo đường dây và xây dựng dựng trạm điện 400 kVA cấp điện cho trạm bơm Nguyễn Tấn Thành tại thuộc xã Bình Đức, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang). Tổng chi phí đầu tư khoảng 5,7 tỷ đồng.

evnspc

Kiểm tra cấp điện cho các trạm bơm chống hạn mặn tại Tiền Giang và Bến Tre

Trước tình hình xâm nhập mặn nghiêm trọng, tỉnh Tiền Giang triển hai đắp đập thép ngăn mặn, trữ ngọt trên kinh Nguyễn Tấn Thành nhằm phục vụ bơm nước ngọt bổ cấp cho người dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong mùa khô năm 2020.

Truớc đó, ngày 8/2/2020, Công ty Điện lực Tiền Giang cũng đã hoàn thành lắp đặt 1 trạm biến áp 3x50 kVA tại trụ TA47 sau IA 14 tuyến Tân Thành (xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông) và kéo 398 m dây cáp hạ áp vào kinh Đìa Xanh (giáp kinh Salicette) thuộc địa bàn xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để cấp điện cho 4 máy bơm (15kW/máy) phục vụ bơm nước chống hạn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh khu vực các huyện phía đông tỉnh Tiền Giang trong mùa khô 2020.

Cũng trong ngày 9/3/2020, Công ty Điện lực Bến Tre cũng đã đóng điện công trình đường dây và trạm trạm biến áp 250kVA Cống Cái Sơn tại xã Phú Túc, huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) phục vụ bơm nước để cấp nước ngọt cho dân sinh và cây ăn trái trên địa bàn.

Ông Phạm Thanh Trúc - Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre cho biết, công trình có tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng, gồm nâng cấp 700 m đường dây từ 1 pha lên 3 pha và xây dựng mới trên 100 mét đường dây và trạm. Thời gian thi công chỉ trong vòng 3 ngày, đúng tiến độ do UBND tỉnh đề ra.  

evnspc

Trạm bơm Cống Cái Sơn (Bến Tre) hoạt động khi được cung cấp điện đầy đủ

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, tình hình xâm nhập mặn đã ở mức nghiêm trọng trên phạm vi toàn tỉnh Bến Tre với độ mặn từ 3g/l trở lên. Việc kịp thời xây dựng và đưa vào sử dụng các trạm bơm nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân là hết sức cần thiết và có ý nghĩa.

Ông Nguyễn Văn Hợp cho biết, trong thời gian tới, EVNSPC tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương để triển khai việc xây dựng các công trình đường dây và trạm cấp điện cho các trạm bơm nhằm giải quyết những khó khăn bức thiết cho người dân do hạn mặn gây ra.

Đưa nước ngọt đến với người dân vùng hạn mặn

Trong ngày 9/3/2020, EVNSPC đã tặng hệ thống máy lọc nước ngọt RO cho người dân xã anh hùng Gia Thuận (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và Mái ấm Đức Quang, nơi nuôi dưỡng trên 100 trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, tọa lạc tại xã Long Hòa, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Mỗi hệ thống lọc nước RO có công suất 60-80l/giờ có trị giá trên 30 triệu đồng.

Ông Lê Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Gia Thuận cho biết, kể từ ngày 18/2 đến nay người dân địa phương không còn nước ngọt cho sinh hoạt.

Chính quyền địa phương với sự hỗ trợ của quân đội và các đơn vị hảo tâm đã hỗ trợ bằng việc đưa nước ngọt từ nơi khác về phục vụ người dân, nhưng mức độ có hạn và người dân phải đến điểm cấp ước đặt tại trụ sở UBND xã xếp hàng nhiều giờ để chờ hứng từng can nước.

Vì vậy, việc hỗ trợ máy lọc nước ngọt của ngành điện lực là vô cùng quý giá, giúp phần nào kịp thời giải cơn khát nước ngọt cho người dân.

evnspc

evnspc

Trao bình nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn Bến Tre, Tiền Giang

Ngoài hệ thống máy lọc nước, đại diện EVNSPC cùng 2 Công ty Điện lực Bến Tre và Tiền Giang còn trao tận tay hàng trăm bình nước lọc loại 20 lít/bình và khẩu trang y tế phòng ngừa dịch Covid-19 cho những người nghèo ở các xã Gia Thuận, Tân Phước (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và các xã Long Hoà, Thới Lai (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre). Ông Hợp cũng cho biết các đơn vị trực thuộc EVNSPC sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ cho các hộ dân nghèo vùng hạn mặn đang gặp nghiều khó khăn về nước ngọt.

Ngày 18/2/2020, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có văn bản yêu cầu các Công ty Điện lực thành viên tại 21 tỉnh phía Nam đảm bảo cung cấp điện tưới tiêu, chống hạn và nhiềm mặn.

Theo đó, EVNSPC yêu cầu các Công ty Điện lực thành viên phối hợp với địa phương lập danh sách các phụ tải chống hạn mặn, phụ tải thuỷ lợi, nông nghiệp, an sinh (các phụ tải bơm nông nghiệp, tưới tiêu, nước sinh hoạt, bơm diều tiết nước mặn, van cửa đập,…); nắm rõ phương thức, lịch trình hoạt động của các phụ tải này và xây dựng các phương án đảm bảo điện bơm tưới tiêu, nước sinh hoạt chống hạn, mặn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, quản lý vận hành, kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện, hạn chế tối đa sự cố trong quá trình cấp điện cho khu vực này.

Đình Hoàng