Những năm qua, việc chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị thành viên (đơn vị) làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH với nhiều nội dung, hình thức phong phú, trực quan, phù hợp với từng đối tượng để người lao động nhận thức đúng và đầy đủ về PCCC&CNCH được EVNGENCO2 thực hiện thường xuyên, ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả tích cực.

treo băng zon hưởng ứng ngày phòng chống cháy nổ
Đồng loạt treo băng rôn, khẩu hiệu với mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn thể CBCNV và cộng đồng về công tác phòng chống cháy nổ, góp phần tạo ra môi trường an toàn, ổn định cho hoạt động sản suất kinh doanh và phát triển bền vững.

Ngoài việc treo băng rôn, các đơn vị còn áp dụng nhiều phương tiện, hình thức khác như qua các truyền thông đại chúng, mạng xã hội, các bản tin niêm yết, chạy chữ trên các bảng đèn led được trang bị, xây dựng, đăng phát các bài viết, video clip lên trang web nội bộ,… và lồng ghép việc tuyên truyền PCCC&CNCH với các kỳ huấn luyện định kỳ, từ đó góp phần nâng cao ý thức về phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý sớm các nguy cơ gây cố cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh.

đèn led với khẩu hiệu hưởng ứng tại EVNGENCO 2
Chạy chữ tuyên truyền trên các bảng đèn led

Với phương châm “lấy phòng ngừa là chính” và “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ), EVNGENCO2 và các đơn vị đã thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC&CNCH.

Nội dung tập huấn bao gồm phần lý thuyết và phần thực hành, trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19, ứng dụng công nghệ thông tin, huấn luyện từ xa, đào tạo và kiểm tra qua phần mềm E-Learning,… đã phát huy hiệu quả. Trong đó, phần lý thuyết giới thiệu nội dung một số văn bản quy phạm pháp luật về PCCC&CNCH, tập trung vào phổ biến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, người lao động, chủ hộ gia đình và trách nhiệm của cán bộ, đội viên đội PCCC&CNCH cơ sở, chuyên ngành...; thông tin về tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố, các vụ cháy điển hình trong nước và thế giới. Các nguy cơ, nguyên nhân cơ bản dẫn đến cháy, nổ và các biện pháp phòng cháy; kỹ năng thoát nạn, xử lý khi có cháy, nổ xảy ra; tổ chức giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn về các vấn đề liên quan đến công tác PCCC&CNCH.

Huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy tại đơn vị
Huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH tại Cơ quan EVNGENCO2.

Phần thực hành hướng dẫn tính năng, tác dụng, cách sử dụng một số trang thiết bị phương tiện PCCC&CNCH và thực hành; quy trình xử lý khi có tình huống cháy, nổ và sự cố tai nạn xảy ra chú thích ảnh

Số liệu cho thấy, 9 tháng đầu năm 2021, EVNGENCO2, triển khai thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 01/12/2020 (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy), các văn bản hướng dẫn của Bộ Công an, các đơn vị trong toàn Tổng Công ty đã tổ chức tổng cộng 28 lớp huấn luyện nghiệp vụ và tuyên truyền an toàn PCCC&CNCH với tổng số 959 lượt người tham gia. Kết quả, giúp cho CBCNV nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mọi người về PCCC&CNCH.

Ngoài công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, Tổng công ty cũng định kỳ tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH nhằm nâng cao kỹ năng xử lý tình huống của Ban chỉ huy, đội viên đội PCCC cơ sở/chuyên ngành cũng như cán bộ công nhân viên đang công tác tại đơn vị. Tổng công ty có tổng cộng 41 phương án chữa cháy cơ sở, 21 phương án cứu nạn cứu hộ đã được lập và phê duyệt theo quy định. 9 tháng đầu năm 2021, toàn đơn vị đã tổ chức 17 đợt diễn tập phương án chữa cháy và 10 phương án cứu nạn cứu hộ.

diễn tập về phòng cháy chữa cháy tại EVNGENCO 2
Tổ chức diễn tập phương án chữa cháy

Mặc dù ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng việc diễn tập Phương án PCCC&CNCH đã được các đơn vị tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, xử lý tốt các tình huống đặt ra, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC&CNCH của toàn thể CBCNV; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng tại chỗ và các lực lượng liên quan trong công tác phối hợp chữa cháy, tạo thế chủ động, đảm bảo ứng cứu kịp thời, hiệu quả.

Qua đây, các thành viên của đội PCCC&CNCH tích lũy thêm kinh nghiệm, sử dụng thành thạo, thao tác nhanh, chính xác các thiết bị PCCC&CNCH được trang bị; đồng thời cũng là cơ hội để các Đội PCCC&CNCH cơ sở/chuyên ngành rèn luyện các kỹ năng cứu nạn, cứu hộ cho người và tài sản khi xảy ra sự cố.